ปูพรมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หมา-แมว ในเขตพื้นที่ฟรี (คลิป) **ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

ทต.ไร่เก่า ปูพรมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า  หมา-แมว  ในเขตพื้นที่ฟรี  ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์อัครราชกุมารี กรมพระศรีสว่างควัตน วรขัติยราชนารี

เวลา 09.00  น. วันที่ 6 กันยายน  2565  ที่ศาลาเอนกประสงค์บ้านสามร้อยยอด  หมู่ที่ 2  ตำบลไร่เก่า  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เจ้าหน้าที่จากกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลไร่เก่า  ออกบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในช่วงฤดูร้อนประจำปี 2565  ในโครงการสัตว์ปลอดโรค  คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์อัครราชกุมารี กรมพระศรีสว่างควัตน วรขัติยราชนารี  โดยประชาชนที่ทราบข่าวต่างพากันนำสุนัข และแมวมาเข้ารับการฉีดวัคซีน  ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19

นายกำพล  เต็งประเสริฐ  นายกเทศมนตรีตำบลไร่เก่า  กล่าวว่า  แผนงานป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในเขตเทศบาลตำบลไร่เก่านั้น ได้ประสานความร่วมมือกับผู้นำชุมชนในพื้นที่ในการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนนำหมา-แมว  มาเข้ารับการฉีดวัคซีนตามที่เทศบาลฯ กำหนด ซึ่งจะต้องดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน เมษายน 2565 หรือช้าที่สุดคือต้นเดือนพฤษภาคม  ซึ่งขณะนี้การให้บริการของคณะทำงานร่วมทุกฝ่าย มีความคืบหน้าไปแล้วเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์  เพื่อให้การควบคุมและป้องกันการเกิดโรคระบาดในสัตว์ในระดับพื้นที่ได้รับการควบคุมและป้องกันได้อย่างทันทีและรวดเร็ว  โดยในวันนี้เป็นชุมชนสุดท้ายจากทั้งหมด  10  ชุมชน

ขณะที่บางครอบครัวไม่สามารถนำพาสัตว์เลี้ยงมาได้ จึงประสานให้คณะทำงานนั้นได้ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนถึงบ้าน หรือการนำเอกสารการฉีดวัคซีนของสัตว์เลี้ยงในปีที่ผ่านมา มาขอรับวัคซีนเพื่อนำกลับไปฉีดที่บ้าน ภายใต้การกำกับควบคุมของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขฯ ของเทศบาลฯ อย่างเข้มงวด เพื่อให้การควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่นั้นไม่มีเกิดขึ้น  และต้องกำชับผู้ ผู้ปกครองต้องกำชับบุตรหลานในการห้ามเล่นและสังเกตอาการของสัตว์ในช่วงระยะนี้ให้รัดกุมมากขึ้น หากพบความผิดปกติ ขอให้แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ หรือหากถูกสัตว์เลี้ยงกัดขอให้รีบพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษา  โดยในการนี้เจ้าหน้าที่บางส่วนได้ลงพื้นที่ภายในวัดสามร้อยยอดเพื่อฉีดวัคซีนให้หมา-แมว จรจัดภายในวัดด้วย

/////////////////////////////////////////////////////////////