ชาวประจวบไม่ทนขยะไม่มีที่ทิ้ง รวมกลุ่มศึกษาวิธีกำจัดจากมหาลัยดัง หวังนำกลับมาใช้ท้องถิ่นตัวเอง (คลิป) **พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 6 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่หลายท้องถิ่นในจังหวัดประจวบฯ ประสบปัญหาจากที่ทิ้งขยะไม่เพียงพอ ทำให้มีการลักลอบนำขยะไปทิ้งยังที่ต่างๆ อย่างไม่เป็นระเบียบ ชาวบ้านตำบลอ่าวน้อยและตำบลบ่อนอก อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ และจาก อ.ทับสะแก ได้รวมกลุ่มกันไปศึกษาดูงาน วิธีการกำจัดขยะ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาขยะในพื้นที่ล้น ไม่มีที่ทิ้ง จนเริ่มเป็นปัญหาในหลายอำเภอ

ซึ่งคณะดูงานทั้งหมดกว่าร้อยชีวิต ได้เข้ารับฟังการบรรยายวิธีดำเนินการของโรงจัดการขยะแบบครบวงจร ของมหาวิทยาลัยฯ ในห้องประชุมประมาณ 30 นาที จากนั้นได้พากันไปยังโรงคัดแยกขยะเพื่อชมการทำงานตามขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่การนำขยะมากองยังจุดรวม แล้วใช้รถตัก ตักขยะเพื่อใส่เข้าเครื่องคัดแยก และขั้นตอนการปั่นขยะเพื่อให้แห้ง ซึ่งได้รับความสนใจจากคณะที่มาศึกษา มีหลายคนอยากใหเมีโครงการแบบนี้ที่ท้องถิ่นตัวเองเพราะต้องทนกับสภาพขยะล้นเมืองมานาน หาที่ทิ้งไม่ได้

ด้านนายพีรวิทย์ พรรณไวย ชาวบ้านตำบลบ่อนอก ที่เข้าร่วมดูการคัดแยกขยะ กล่าวว่า สิ่งที่ได้มารเรียนรู้ในวันนี้คือการกำจัดขยะตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ ขึ้นอยู่กับทางชุมชนจะใช้รูปแบบไหนเพื่อให้เหมาะกับโครงการในชุมชนเรา ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาเยอะในเรื่องของการหาที่ทิ้งขยะ ที่มาดูวันนี้ก็คือเอาสิ่งที่ทางมหาลัยทำเป็นต้นแบบไว้ ไปพัฒนาในชุมชนของตนต่อไป

ด้านนายปรีชา สายสกล ชาวบ้าน ม.6 ต.อ่าวน้อย กล่าวว่า วันนี้ได้ความรู้เยอะเกี่ยวกับเกี่ยวกับขยะว่ามีหลายประเภท ถ้ามีการจัดแยกที่ดี ก็สามารถเป็นประโยชน์ได้หลายอย่าง มาดูแล้ว ขยะไม่ได้เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ และถ้าชุมชนมีการบริหารจัดการที่ดี นำมาใช้ประโยชน์ได้ก็น่าจะเป็นประโยชน์กับชุมชน

นางวัชรี จักขุขัน ชาวบ้าน ม.14 ต.บ่อนอก การได้มาดูในวันนี้ถือเป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะในชุมชนมีขยะล้นมาก ต่อไปถ้าเราไม่มีที่กำจัดขยะ ก็จะทำให้ขยะเต็มไปทั่วทุกมุม การที่ได้มาเห็นในวันนี้ น่าจะนำไปใช้ในชุมชน เพราะเท่าที่มาดู กลิ่นมีเพียงในระยะ 50 เมตร ก็ต้องหาที่กำจัดที่ห่างจากชุมชนสักนิด

//////////////////////////////////////////