จ.นครนายก : ปศุสัตว์จังหวัดนครนายกนำคณะกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ลงพื้นที่เยี่ยมชมฟาร์ม“ควายงามนายก”จังหวัดนครนายก

แชร์ข่าวนี้

จ.นครนายก : ปศุสัตว์จังหวัดนครนายกนำคณะกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ลงพื้นที่เยี่ยมชมฟาร์ม“ควายงามนายก”จังหวัดนครนายก 11 พฤศจิกายน 2565
นายสุนทร รัตนจำรูญ ปศุสัตว์จังหวัดนครนายก ได้เปิดเผยว่า จังหวัดนครนายกมีนโยบายการพัฒนาการเลี้ยงควายในพื้นที่จังหวัดนครนายกอย่างเป็นระบบมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่แน่นอนคือเป็นแหล่งผลิตควายพันธุ์ดีในภูมิภาคตะวันออกปรับเปลี่ยนวิถีการเลี้ยงควายสู่ระบบธุรกิจมีมาตรฐานการเลี้ยง การ ใช้ประโยชน์ในเชิงอนุรักษ์และสืบสานอัตลักษณ์ควายประจำถิ่นจังหวัดนครนายกสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตและดำเนินการสร้างเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงควายของจังหวัดนครนายกให้มีความเข้มแข็งในกระบวนการเลี้ยงควายตลอดห่วงโซ่การผลิตขับเคลื่อนแบบบูรณาการร่วมกันระหว่างกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรกับภาคส่วนราชการซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาอาชีพการเลี้ยงควายการกำหนดโมเดลรูปแบบการเลี้ยงควายการพัฒนาพืชอาหารสัตว์คุณภาพเพื่อการเลี้ยงควายและการพัฒนาปรับปรุงสายพันธุ์ควายที่มีคุณภาพให้เป็นที่ต้องการของตลาดควายงามและควายเนื้อเชิงธุรกิจสานต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรรูปแบบ วิถีคนวิถีควายรวมทั้งมีโครงการพระราชดำริในพื้นที่ ทั้งโครงการ 905 และ905 รวมถึงโครงการอนุรักษ์กระบือ กองส่ง เสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ (กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาโคเนื้อ-กระบือ) กรมปศุสัตว์ จึงได้ประสานสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครนายก นำคณ ะลงพื้นที่ศึกษาดูงานการส่งเสริมและพัฒนาควายไทย และประชุม ในรูปแบบ Focus Group เพื่อนำข้อมูลไปประกอบการทบทวนการ ยกร่างยุทธศาสตร์ควายไทย 5 ปี (พ.ศ.2566 –2570) จึงได้ มอบหมายให้ นายนิธิศ จิตนิยม นักวิชาการสัตวบาลชำนาญการพิเศ ษ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมฯ พร้อมด้วย น.ส.วิรั ลพัชร์ อยู่อิน เจ้าพนัก งานสัตวบาลปฏิบัติงาน นำคณะลงพื้น ณ ฟาร์มควายเทพมงคลควาย ไทยพัฒนา หมู่ 10 ตำบลป่าขะ และฟาร์ม เพ็ชร ฐากูรย์ ควายไทย นางฟ้ากาสร (ครูเบล) ตำบลเขาเพิ่ม อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก
นพพร ชูทรัพย์ / รายงาน