ผู้ช่วย ผญบ.เปิดสวนชมพู่หวาน ปลอดสาร รับนักท่องเที่ยว เตรียมรับสินค้าเกษตรปลอดภัย **บรรณรต รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ที่สวนผู้ช่วยชมพู่หวาน บ้านหนองงูเหลือม ม.8 ต.นายาง อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ของนางนวรัตน์ สริชะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.8 บ้านนายาง  เปิดเป็นสวนชมพู่ของตัวเอง ให้นักท่องเที่ยวได้เขาชม ชิมรสชาติชมพู่ หลากหลายสายพันธ์  ในพื้นที่ 3ไร่เศษ  บรรยากาศกลางสวนชมพู่ที่ออกผลเต็มสวน  และจำหน่ายตรงที่สวนและสั่งจองทางออนไลร์ ให้นักท่องเที่ยวในราคาย่อมเยาพิเศษทำให้ลูกค้าต้องมาลองชิม คือชมพู่พันธ์เพชรสุวรรณ   พันธ์เพชรสายรุ้ง  พันธ์ทับทิมจันทร์(ลูกสีแดง)  ที่มีรสชาติ หวาน ชุ่ม กรอบ อร่อย  ทำให้มีนักท่องเที่ยวและลูกค้าประจำแวะเวียนมาอุดหนุนกันไม่ขาดสายช่วงนี้  อีกทั้งทางสวนยังมี  ยังมีมะพร้าวน้ำหอมตัดสดๆจากต้นให้นักท่องเที่ยวได้ชิมกันภายในสวนอีกด้วย

นางนวรัตน์ สริชะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า  ที่สวนมีชมพู่ 3สายพันธุ์ เปิดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมสวน ช็อป แชะ ชิม ในสวนได้เลย   สามารถเก็บชิม หรือซื้อสดๆได้จากต้น  ทางสวนจำหน่าย ชมพู่ทับทิมจันทร์ กิละ 50 บาท  ชมพู่เพชรสุวรรณโลละ60 บาท  ชมพู่เพชรสายรุ้งกิโลกรัมละ 250-300 บาท  ตอนนี้มีช่องทางการจำหน่ายมีแม่ค้ามารับจากสวนไปขาย นักท่องเที่ยวที่มาซื้อเองที่สวน  และรับออเดอร์แพ็คใส่กล่องส่งขายทางออนไลน์ให้นักท่องเที่ยวถึงบ้าน  สามารถสั่งทางออนไลน์ได้ที่ Facebook ผู้ช่วยชมพู่หวาน โทร 080-1118 788 นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเที่ยวชมสวนชมพู่ได้ทุกวัน ตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น

นายสุริยา ศรีนาโค นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตรอำเภอชะอำ  กล่าว่า ส่วนนี้มีความพิเศษ คือสำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบุรีเกษตรอำเภอชะอำและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามามีส่วนร่วมผลักดันโครงการ ผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย  ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเตรียมความพร้อมให้เกษตรกรที่มีการผลิตที่ปลอดภัย ระหว่างนี้อยู่ในระหว่างยื่นขอเอกสารรับรองอย่างเป็นทางการ  รวมทั้งลงพื้นที่อบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรที่มีการขอให้เป็นเกษตรปลอดภัย จีไอพี     ส่งเสริมให้เกษตรกรทำ จีไอพี  เพื่อรับรองว่าเป็นสินค้าเกษตรปลอดภัย   พร้อมทั้งทำเป็นสินค้าGI ชมพู่เพชรสายรุ้งที่ยื่นเรื่องขอ GI ของดีเมืองเพชรเร็วๆนี้จะมีการลงพื้นที่มาตรวจติดตามต่อไป

//////////

บรรณรต รายงาน