ลำปาง-คำสั่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพตชุดใหม่

แชร์ข่าวนี้

ลำปาง-คำสั่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพตชุดใหม่

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ห้องประชุมทองกวาว อบต.พิชัย อ.เมืองลำปาง มีการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ครั้งที่ 1/2566 โดยมีนายธนารัฐ สายเทพ นอภ.เมืองลำปาง ประธานกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต พร้อมด้วย น.ส.ดวงพร เกียรติดำรง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ในฐานะกรรมการและเลขานุการกรรมการที่ปรึกษาฯพร้อมด้วยคณะกรรมการฯเข้าร่วมประชุม

น.ส.ดวงพร กล่าวว่า เนื่องด้วย นายสิทธิชัย เสรีส่งแสง รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงน่มในคำสั่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ 488/2566 ลงวันที่ 31 ม.ค.2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ตามคำสั่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ 5633/2563 ลงวันที่ 23 ธ.ค.2563 แต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต เพื่อส่งเสริมให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนเข้ามามีบทบาทและมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่คุ้มครอง ตามแนวทางการจัดตั้งคณะกรรมการระดับพื้นที่ (PAC) นั้น

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาแล้ว เห็นว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ตามคำสั่งข้างต้น ได้ครบวาระการดำรงตำแหน่งแล้ว ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานของอุทยานแห่งชาติเขลางศ์บรรพต สามารถตอบสนองนโยบายการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการหรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่คุ้มครอง จึงแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ชุดใหม่ มีกำหนดระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง 2 ปี โดยมีองค์ประกอบ นายอำเภอเมืองลำปาง เป็นประธานกรรมการ พร้อมด้วยหน่วยงานต่างที่เกี่ยวข้อง กลุ่มเครือข่าย เข้าร่วมเป็นกรรมการรวมจำนวน 25 รายโดยมี หน.อุทยานฯเขลางค์บรรพต เป็นกรรมการและเลขานุการ

โดยให้คณะกรรมการที่ปรึกษาฯ มีหน้าที่และอำนาจ ดังนี้ 1. การมีส่วนร่วมในกระบวนการวางแผน 2. การมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน 3. การมีส่วนร่วมในการติดตามประเมินผล 4. แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อช่วยปฏิบัติงานตามที่คณะกรรมการที่ปรึกษามอบหมาย โดยให้พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ซึ่งได้รับคำสั่งจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ปฏิบัติงานในหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ เขลางค์บรรพต เป็นประธานคณะทำงาน 5.ดำเนินการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมายจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

วินัย/ลำปาง รายงาน