สระบุรี – ซีพี-เมจิ สานต่อปณิธาน “เพิ่มคุณค่าชีวิต” สนับสนุนกรมอุทยานแห่งชาติฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและดับไฟป่า เนื่องในวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า แก่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย จังหวัดสระบุรี

แชร์ข่าวนี้

สระบุรี – ซีพี-เมจิ สานต่อปณิธาน “เพิ่มคุณค่าชีวิต” สนับสนุนกรมอุทยานแห่งชาติฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและดับไฟป่า เนื่องในวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า แก่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย จังหวัดสระบุรี
วันที่ 24กุมภาพันธ์ 2566 ผู้บริหารบริษัท ชีพี-เมจิ จำกัด มอบอุปกรณ์ป้องกันป่าแก่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย อ.มวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี สำหรับการใช้ป้องกันไฟป่า ภายใต้โครงการ”ซีพี-เมจิ รักษ์ป่า รักษ์น้ำ รักแผ่นดิน” ในกิจกรรมวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า โดยมีว่าที่ ร.ท.รุ่งศักดิ์ ขุนวิเศษ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่นุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เป็นผู้รับมอบ
นางสาวชาลินี พูนลากมงคล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์และความยั่งยืน บริษัท ซีพี-เมจิ จำกัด กล่าวว่า บริษัทซีพี-เมจิ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “เพิ่มคุณคู่ชีวิต”โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อมนั้น บริษัทฯ ให้การสนับสนุนและสร้างความร่วมมือกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อย่างต่อเนื่อง ด้วยตระหนักถึงเป้าหมายในการทำงาน และภารกิจของกรมอุทยานแห่งชาติ ในการคงไว้ซึ่งการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยอันเป็นพันธกิจหลัก
ซึ่งฐานการผลิตของซีพี-เมจิตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี เราเล็งเห็นถึงความสำคัญของการทำงานในฐานะองค์กรธุรกิจที่ต้องปฏิบัติให้ดีเยี่ยม คูไปกับการดูแลธรรมชาติ และร่วมช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมที่เป็นทรัพยากรสำคัญของประเทศสำหรับการป้องกันไฟปา ซึ่งถือเป็นภัยพิบัติตามฤดูกาลที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ คือหนึ่งในภารกิจของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าและเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ซีพีเมจิต้องการเป็นอีกหนึ่งกำลังที่จะช่วยสนับสนุนกรมอุทยานแห่งชาติๆ ในการทำงานปกป้องพื้นที่ป่าจากปัจจัยคุกคามเหล่านี้
ด้านตัวแทนผู้บริหารจากบริษัท ซีพี-เมจิ จำกัด ได้เปิดเผยว่า โครงการ “ซีพี-เมจิ รักษ์ป่า รักษ์น้ำ รักแผ่นดิน” ได้มอบอุปกรณ์ป้องกันละตังไฟป่า สำหรับอุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อยในครั้งนี้ทั้งหมด 16 รายการ อาติ เครื่องเป่าลมเป่าใบไม้ชนิดเครื่องยนต์พร้อมอุปกรณ์เสริม 2 เครื่อง เครื่องตัดหญ้า 5 เรื่อง เลื่อยโซ่ยนต์พร้อมบาร์ 3 ชุด เลื่อยโค้งต่อด้าม 10อัน อุปกรณ์สำหรับถานปรับพื้นที่ 10 ชุด และถังฉีดน้ำดับไฟป่า จำนวน 8 ถัง เป็นต้น โดยอุปกรณ์ทั้งหมดจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานในการปกป้องฝืนป่าให้กับ 7 พื้นที่อนุรักษ์ใกล้เคียง รวมทั้งสิ้นกว่า 180,670 ไร่ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาหมอกวันจากไฟป่า ร่วมบรรเทาผลกระพบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพ ภูมิอากาศ และสนับสนุนเป้าหมายเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่มุ่งสู่องค์กรปล่อยก๊าชคาบอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ และยังจะเป็นประโยชน์ในการอนุรักษ์ผืนป่าในพื้นที่อุทยานอีกด้วย
เกี่ยวกับโครงการ ซีพี-เมจิ รักษ์ปา รักษ์น้ำ รักแผ่นดินบริษัทซีพี-เมจิ จำกัด ผู้ผลิตนมพาสเจอไรส์อันดับ 1 ของประเทศไทย ภายใต้ยี่ห้อเมจิ ได้ริเริ่มโครงการ “ซีพี เมจิ รักษ์ป่า รักษ์น้ำ รักแผ่นดิน” ใน พ.ศ .2564 ตามเป้าหมายการพัฒนาความยั่งยืนในส่วนงานอนุรักษ์ และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ด้วยการสนับสนุนการอนุรักษ์และทำนุบำรุงพื้นที่ป่าในเขตภาคกลาง จังหวัดสระบุรี และพื้นที่ใกล้เคียงตามพันกิจของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตป่าและพันธุ์พืช โดยตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ได้เน้นกิจกรรมการปลูกป่า และการป้องกันความเสียหายจากไฟป่า ซึ่งเป็นปัจจัยคุกคามของพื้นที่ ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้สนับสนุนการปลูกต้นไม้ ไปแล้ว กว่า 30,000 ตัน บนพื้นที่รวม 150 ไร่ ภายใต้แผนระยะยาวที่บริษัทฯ จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ครบ 1,000 ไร่ ใน พ.ศ.2573 โครงการดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางบริหารจัดกรทรัพยากรธรรมชาติของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยบริษัทชีพี-เมจิ วางแผนที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนเป้าหมายดังกล่าว เพื่อคงรักษาความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพของทรัพยากรธรรมชาติในประเทศไทย
ทางด้าน ร.ท.รุ่งศักดิ์ ขุนวิเศษ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาชาสระบุรี กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานกิจกกรม โดยระบุว่า วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการทำงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการรักษาทรัพยากรป่าไม้สัตว์ป่า การลดความเสียหายจากการเกิดไฟป่า อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริม และปลูกจิตสำนึกให้ประชาชน รวมทั้งเยาวชนชองชาติ มีความหวงแหน และใช้ทรัพยากรอย่างรู้คำ ประหยัด ร่วมกันรักษา ปลูกป่าเพิ่ม เพื่อให้มีป่าเพิ่มขึ้นในอนาคตเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านา
นาชนิด
สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี พิจารณาเล็งเห็นความสำคัญว่า พื้นที่ของอุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อยจำนวน 26,.238 ไร่ เป็นพื้นที่ป่าใกล้เขตเมือง ที่มีชุมซนโดยรอบประมาณ 1,388 ครัวเรือน โดยมีความเสี่ยงต่อการถูกบุกรุก คุกคาม ระบบนิเวศน์ป่าไม้ สัตว์ป่า และเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า อุทยานแห่งชาติฯ จึงเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญ
ที่จะช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รวมถึงการป้องกันไฟป่า ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
*************
กฤษฎา สมมาตร
รายงานข่าว