เจ้าหน้าที่อุทยานฯกุยบุรี รวบพรานขณะสะพายลูกซองเตรียมล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยาน (คลิป) **พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 12 พ.ค.67 นายอรรถพงษ์ เภาอ่อน หน.อช.กุยบุรี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ชุด ฉก.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ลาดตระเวนบริเวณแนวขอบป่าเพื่อสกัดกั้นบุคคลเข้าไปล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติ เนื่องจากใกล้เข้าสู่ฤดูฝน ทำให้สัตว์ป่าออกมากินน้ำตามลำห้วย

โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ชุดเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามที่ 2 ได้ร่วมกันลาดตระเวนเข้มข้น และดักซุ่มเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางป่าไม้ บริเวณป่าหุบไผ่ หมู่ที่ 7 บ้านวังไทร ตำบลไร่ใหม่ อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยระหว่างการลาดตระเวนและดักซุ่มนั้น บริเวณพื้นที่ ม.7 บ้านวังไทร ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบฯ เจ้าหน้าที่ได้พบรถยนต์ จำนวน 1 คัน และชายไทยไม่ทราบชื่อ จำนวน 1 คนกำลังเดินใช้ไฟฉายคาดหัวสาดไฟไปมาตามแนวป่า เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการดักซุ่มบริเวณ รถยนต์ หมายเลขทะเบียน บม 1431 ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งคาดว่าเป็นของชายดังกล่าว จนกระทั่งรุ่งเช้าชายดังกล่าวได้เดินกลับมาที่รถยนต์คันดังกล่าวอีกครั้งพร้อมอาวุธปืนลูกซองยาว ตรวจสอบภายหลังคือ อาวุธปืนลูกซองยาวขนาดเบอร์ 12 จำนวน 1 กระบอก และกระสุนปืนลูกซองขนาดเบอร์ 12 จำนวน 2 นัด เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนและควบคุมตัวชายดังกล่าวไว้ทราบชื่อภายหลังชื่อนายอาคม วรรณวงษ์หา และได้สังเกตเห็นอาวุธปืนไม่ทราบขนาดอยู่ในรถยนต์ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามร้อยยอด เข้าพื้นที่เกิดเหตุ เข้าตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าว พบอาวุธปืนยาวแบบไทยประดิษฐ์ ขนาด .22 มม. จำนวน 1 กระบอก ไม่มีหมายเลขทะเบียนปืน พร้อมซองกระสุนจำนวน 1 อัน และบรรจุกระสุนปืนขนาด .22 มม. จำนวน 3 นัด จึงได้ทำการตรวจยึดเพื่อไปดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

โดยมีฐานความผิด ดังนี้ 1. ฐานนำเครื่องมือ สำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไป หาผลประโยชน์ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พุทธศักราช 2562 มาตรา 19 (7) ประกอบมาตรา 45

  1. ฐาน “ห้ามมิให้ผู้ใด ทำ ซื้อ มี ใช้ สั่ง หรือนำเข้า ซึ่งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน เว้นแต่จะได้รับในอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่” ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 7, 72

///////////////////////////////////////////////////////////

พื้นที่โฆษณา