สระบุรี-วุ่นไม่จบโรงงานเชิญชาวบ้านมาประชุมรับฟังความคิดเห็น/แต่ห้ามเข้าโรงงาน **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

ยังวุ่นวายไม่เลิก กรณีมีข้อขัดแย้งหันระหว่าง บริษัท ไทย กรีน เอนไวรอนเมนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด กับ ชาวบ้าน ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เพราะชาวบ้านเกรงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมโดยรอบโรงงานและใกล้เคียง จึงพากันรวมตัวคัดค้านเรื่อยมา แต่โรงงาน อ้างได้รับอนุญาต และดำเนินการก่อสร้างจนเกือบแล้วเสร็จเตรียมที่จะเปิดเดินเครื่องเริ่มต้นการผลิตแล้ว

ล่าสุดเมื่อ เย็นวันที่ 11 พ.ค.2567 บริษัท ไทย กรีน เอนไวรอนเมนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด ได้มีหนังสือเชิญประชุมรับฟังความคิดเห็น พร้อมข้อมูลสรุปรายละเอียดโรงงาน ใส่ซองปิดผนึกส่งถึงประชาชน อายุ 18 ปี ขึ้นไป ในพื้นที่ ม.3 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี สถานที่ (ตั้งโรงงาน) ทางไปรษณีย์กว่า 100 หลังคาเรือน ให้มาประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็น ที่บริษัท ไทย กรีน เอนไวรอนเมนท์ฯตั้งแต่ เวลา 17.00-19.00 น ครั้นใกล้เวลานัดหมาย กลุ่มชาวบ้านราว 200 คน ที่ได้รับหนังสือเชิญ จึงพากันถือซองจดหมายมาตามนัดหมาย โดยมีการเขียนป้ายคัดค้านข้อความว่า “ ชาวทับกวางไม่เอาโรงงาน 106” และ “ต่อต้านโรงงานเป็นพิษต่อร่างกาย เป็นอันตรายต่อสังคม” เป็นต้น โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ของ อ.แก่งคอย เจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบ และนอกเครื่องแบบ ของ สภ.แก่งคอย ประมาณ 10 นาย รปภ.ของโรงงาน ยืนรักษาความสงบอยู่ด้านหน้า ทางเข้า ห้ามชาวบ้านเหล่านั้นเข้าไปในโรงงาน

ในขณะเดียวกัน นายปู แตงอ่อน สมาชิกสภาเทศบาลเมืองทับกวาง แกนนำ ต่อต้านคนสำคัญ ที่ได้รับหนังสือเชิญ พร้อมด้วย ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนได้ใช้เครื่องเสียง ประกาศให้ชาวบ้านที่จะมาประชุม และสื่อมวลชนว่า วันนี้ พวกตน และชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือน มาตามที่โรงงานแจ้งไป และพวกเราได้แสดงความจำนงที่จะเข้าไปแสดงความคิดเห็นด้วย แต่ ทางโรงงานกลับบอกว่า หากผู้ที่มา (ชาวบ้าน) ที่ “ไม่เห็นด้วยเขาจะไม่ให้เข้า”แสดงว่าหนังสือที่ส่ง ถึงพวกตนและชาวบ้านไม่มีค่าอะไรเลย ที่จะให้มาแสดงความคิดเห็น ดังนั้นจึงขอฝาก สื่อ ด้วยว่า พวกเรามาตามขั้นตอนถูกต้องทุกอย่าง มีฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลทำตามกฎหมายทุกอย่าง ในการที่เราจะมา “คัดค้าน” การที่วันนี้พวกเราได้รับหนังสือเชิญถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่จะได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นร่วมกัน แต่เมื่อพวกเรามาถึงแล้วถ้าใครมีความคิดเห็นคัดค้าน ไม่เห็นด้วย เขาไม่ให้เข้าโรงงาน เพราะฉนั้นจึงฝากพี่ๆ สื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ข้อเท็จจริงให้คนทั่วไปได้ทราบด้วย ส่วนพวกเรา (ชาวบ้าน) อาจมีบางส่วนต้องยอมรับว่า (เห็นด้วย) ก็ไม่เป็นไรซึ่งพวกเราก็ขอลดแรงปะทะ จึงขอแสดงเจตนารมณ์อยู่ด้านนอก ถือเป็นระบอบประชาธิปไตย  ต่อมาได้มี ผู้แทนจากฝ่ายโรงงาน ได้ออกมาพูดคุย กับนายปู แตงอ่อน และแกนนำชาวบ้าน แต่ไม่สามารถให้ความกระจ่าง กับชาวบ้านได้จึง ล่าถอยกลับไปในโรงงาน

ส่วนนายปู แตงอ่อน ( สท.) เมืองทับกวาง ได้ปราศรัยกับชาวบ้านที่มารวมตัวกันต่อว่าเมื่อพวกเราเตรียมตัวมา แต่เขาไม่ให้เข้า ก็ไม่เป็นไร ก็จะขอสู้ต่อโดยการไปติดตามข้อเรียกร้องคัดค้านยังหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อ และวันนี้ ทาง ส.ส.สระบุรี เขต 1 พรรคก้าวไกล ได้มาติดตามสถานการณ์ด้วย และได้แจ้งข่าวดี ให้ตนแจ้งกับ พ่อ-แม่พี่น้องด้วยว่า ทาง ส.ส.พัชร ศรีปราชญ์ จะพาตนเข้าไปยื่นหนังสือคัดค้าน ต่อคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฏร ในเร็ววันนี้ จึงเป็นการดีที่จะเพิ่มช่องทางการต่อสู้คัดค้านอีกช่องทางหนึ่ง ส่งผลให้ชาวบ้านในที่นั้นปรบมือโห่ร้องขึ้นพร้อมๆกัน และ นายปู ได้ประกาศให้ชาวบ้านเหล่านั้นพากันสลายตัวกลับบ้านไปโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด

/////////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน