ผู้ว่าประจวบฯเปิดศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ รพ.ประจวบฯเพื่อให้ความช่วยเหลือคนพิการได้รับสิทธิ-สวัสดิการได้อย่างครอบคลุมทั่วถึง **บุญมา ลิบลับ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 ต.ค.2567 ที่ผ่านมา ที่บริเวณหน้าห้องกลุ่มงานสังคมสงเคราะห์ อาคารผู้ป่วยนอก ชั้น 2 โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ โดยมี นพ.อภิวัฒน์ บัณฑิตย์ชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบฯ กล่าวรายงาน และมี นพ.ธนกร ศรัณยภิญโญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ นางสุพัตรา ไพฑูรย์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฯ นางจารุรัตน์ พัฒน์ทอง , นายสำราญ เพ็งสวัสดิ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ นายอุดมศักดิ์ แสงวณิช รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารฯ นางบุญเยี่ยม วินิจ นายกเทศมนตรีตำบลคลองวาฬ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านและชุมชน ( อสม.) แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ รพ.ประจวบฯ ผู้พิการ ตลอดจนชาวบ้านในพื้นที่ เข้าร่วม

นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเปราะบาง คนพิการ ผู้สูงอายุ และกลุ่มชาติพันธุ์ โดยจะดูแลให้มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีงาน มีรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิมด้วยสวัสดิการโดยรัฐ ในปีนี้รัฐบาลมุ่งมั่น สานต่อ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานในการดูแลคนพิการ ให้ได้รับโอกาสอย่างครอบคลุม ทั่วถึงยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ รวมถึงสร้างสังคมในการอยู่ร่วมกันของคนพิการ  ครอบครัว และทุกคนในสังคม โดยมุ่งหวังให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ทุกคนมีโอกาสและความเสมอภาคในทุกด้าน หรือการเป็นสังคมแห่งโอกาส ด้วยการมีส่วนร่วมและการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนอย่างเต็มที่ ในการสร้างโอกาสเพื่อส่งเสริมให้คนพิการสามารถดำรงชีวิต บนพื้นฐานศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ส่งเสริมความเสมอภาค สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากสิทธิได้อย่างแท้จริง ซึ่งสอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ซึ่งเป็นอนุสัญญาสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่ส่งเสริมพิทักษ์สิทธิ และรับรองให้คนพิการมีหลักประกันในสิทธิ เสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเสมอภาคทัดเทียมกับบุคคลทั่วไป และปฏิญญาจาการ์ตาว่าด้วยทศวรรษคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก พ.ศ. 2566 – 2575 เพื่อมุ่งหวังให้คนพิการได้รับสิทธิสวัสดิการอย่างทั่วถึง ขอขอบคุณสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนในการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จในโรงพยาบาลฯ และผู้แทนองค์กรภาครัฐ เอกชน องค์กรด้านคนพิการ ตลอดจนท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกคนที่ร่วมกันดำเนินงานในครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการได้อย่างแท้จริง ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายได้อย่างชัดเจน

ด้าน นพ.อภิวัฒน์ บัณฑิตย์ชาติ ผอ.รพ.ประจวบฯ กล่าวว่า โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาการให้บริการผู้ป่วยคนพิการ การประเมินออกใบรับรองความพิการ การขึ้นทะเบียนคนพิการเพื่อให้คนพิการได้รับสิทธิ สวัสดิการ และความช่วยเหลือได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในการพัฒนาจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จในโรงพยาบาล (One Stop Service Center For Person With Disabilities) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนพิการ ในการรับบริการด้านต่าง ๆ

ปัจจุบัน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีคนพิการที่ได้รับการออกบัตรประจำตัว          คนพิการ มีจำนวน 14,342 คน และจากสถิติของผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น พบว่ามีแนวโน้มที่เสี่ยง ที่จะมีความพิการร่วมด้วย และเมื่อพิจารณาจากประเภทความพิการ พบว่า ส่วนใหญ่พิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย จำนวน 6,553 คน คิดเป็นร้อยละ 45.69 รองลงมา เป็นความพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย จำนวน 2,794 คน และพิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม จำนวน 1,229 คน ตามลำดับ

ศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จในโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ สามารถให้บริการแก่คนพิการได้อย่างครบวงจร นับตั้งแต่การตรวจประเมินสภาพความพิการ การพิจารณาออกบัตรประจำตัวคนพิการ การยื่นขอรับสิทธิสวัสดิการทุกประเภท ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 โดยศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ และเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รับคำขอมีบัตรประจำตัวคนพิการ ดำเนินการรับคำขอมีบัตรประจำตัวคนพิการ และออกบัตรประจำตัวคนพิการ ให้เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ

ศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จในโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป โดยให้บริการทุกวันอังคาร เวลา 08.30 – 16.30 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ มีการจัดบริการ ดังนี้ ตรวจประเมินและออกเอกสารรับรองความพิการโดยแพทย์,รับคำขอมีบัตรพร้อมออกบัตรประจำตัวคนพิการ,เปลี่ยนสิทธิการรักษาพยาบาล (แนะนำเปลี่ยนสิทธิในอำเภอ/ต่างอำเภอ),ให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพ หรืออุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ,ให้บริการสิทธิการรักษาพยาบาล,ให้บริการประสานส่งต่อหน่วยงานทางด้านสังคม สิทธิอื่น ๆ และให้คำปรึกษา

/////////////////////

พื้นที่โฆษณา