ประจวบคีรีขันธ์-พบกระทิงบาดเจ็บขาติดบ่วงดักสัตว์จนแผลเน่า อุทยานกุยบุรีส่งทีมเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ **พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 22 ตุลาคม 67 นายอรรถพงษ์ เภาอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เปิดเผยว่าได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่าพบเห็นกระทิงบาดเจ็บ บริเวณบ้านกระทุ่น ม.5 ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลอดภัยในราชการทหาร ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ระยะทาง 7 กม. ทราบว่าเป็นกระทิงเพศผู้โตเต็มวัย อายุค่อนข้างมาก ร่างกายซูบผอม ได้รับบาดเจ็บที่ขา เดินขากะเผลก หากินตามลำพังอยู่บริเวณทุ่งหญ้า หมู่ที่ 5 บ้านกระทุ่น ผู้แจ้งได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่า พบเห็นกระทิงตัวดังกล่าวออกมาหากินบริเวณชายป่าในช่วงเช้าเป็นประจำ

วันนี้ทางอุทยานฯกุยบุรี นำโดยนายอรรถพงษ์ เภาอ่อน หน.อช.กุยบุรี ร่วมกับ นายสัตวแพทย์อนุรักษ์ สกุลพงษ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี สัตวบาลและเจ้าหน้าที่ฝ่ายสุขภาพสัตว์ รวมถึงเวชภัณฑ์เพื่อเข้าทำการรักษา

โดยเมื่อเวลา 08.30 น. ได้นำกำลังพร้อม อากาศยานไร้คนขับ เข้าพื้นที่ดังกล่าว ในการค้นหาตัวกระทิงดังกล่าวเพื่อประเมินอาการ  แต่ไม่พบตัว จนกระทั่งเที่ยงวันเจ้าหน้าที่ได้เปลี่ยนแผนเดินเท้าปูพรมเพื่อติดตามตัวกระทิงได้รับบาดเจ็บ

จนกระทั่งเวลา 14.00 น.เจ้าหน้าที่พบกระทิงตัวดังกล่าวอยู่ในร่องห้วย จึงได้วางแผนยิงยาซึมเพื่อเข้าทำการรักษา แต่เนื่องด้วยสภาพพื้นที่เป็นป่าทึบจึงไม่สามารถยิงยาซึมได้ จึงได้วางแผนหลอกล่อให้ออกมาอยู่แนวชายป่า

ต่อมาเวลา 16.40 น. จนท.ได้ยิงยาซึมสำเร็จ จากนั้นได้เข้าทำการรักษา โดยอาการของกระทิงตัวดังกล่าวนั้น ข้อเท้าขาหน้าด้านขวาถูกบ่วงสลิงรัด จนเป็นแผลลึก มีลวดสลิงติดอยู่ภายในแผล จากนั้นเจ้าหน้าที่ใช้คีมตัดเหล็กตัดลวดออก โดยทีมสัตวแพทย์ ได้ดำเนินการล้างแผล และใช้ผ้ากอสขัดเศษเนื้อตาย หนอง และเศษดินสิ่งสกปรกออก และล้างออกด้วยน้ำเกลือล้างแผล และเอาสิ่งสกปกออก ให้สะอาดที่สุด ป้ายยาเจลฆ่าเชื้อและผงฆ่าหนอนแมลงวัน ทำการพันแผลด้วยผ้ากอส และเทปสำหรับพันแผล ให้สารน้ำเกลือเข้าทางหลอดเลือดดำบริเวณใบหู ฉีดยาปฏิชีวนะและยาบำรุง

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าดูอาการก่อนฟื้นจนถึงเวลา 18.00 น.กระทิงสามารถลุกได้แล้ว จึงถอนกำลังออกมา ปล่อยให้กระทิงหากินตามธรรมชาติต่อไป

///////////////////////////////////////////////////