สระบุรี-สีสันแข่งขันกินแตงโมหวานที่บ้านครัว ชิงเงินรางวัล 1 พันบาทแตงโม 1 ลูก **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่16 มกราคม 2566 ที่แปลงปลูกแตงโมบ้านครัว หมู่ที่ 8 ต.หนองโดน อ.หนองโดน จ.สระบุรี  ร.ต.ต.หญิงสายสุนี ไกรนรา นายอำเภอหนองโดน ร่วมกับนายองอาจ วงษ์ประยูร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต3 จังหวัดสระบุรี พร้อมผู้นำท้องถิ่น ข้าราชการ ประชาชนเขตอำเภอหนองโดน ร่วมกิจกรรมเปิดงาน แตงโมหวานที่บ้านครัว ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวของจังหวัดสระบุรี ภายในงานจะมีการให้ผู้ที่มาร่วมงานเดินชมแปลงแตงโม และภายรูปจุดเช็คอิน  บนแปลงแตงโมเนื้อที่ 9ไร่ พร้อมมีการแข่งขันกินแตงโม มีการนำแตงโมของเกษตรกรมาวางจำหน่าย พันธ์แตงโมที่นิยมปลูกได้แก่พันธ์ทัมอัพ และพันธ์ตอปิโด เนื่องจากเหมาะกับสภาพดินของอำเภอหนองโดน  แตงโมของอำเภอหนองโดนจะโดดเด่นกว่าที่อื่น เนื้อเยอะ เปลือกบาง ลูกใหญ่ รสหวาน กรอบ ซึ่งแตงโมอำเภอหนองโดนเกษตรกรจะไม่ใช้สารเคมี จากการสำรวจดินมีแร่ธาตุอาหารสมบูรณ์ ทำให้แตงโมที่ปลูกจะได้ผลผลิตขนาดใหญ่ รสชาติหวาน กรอบ

ส่วนสีสันของงานก็จะเห็นว่า  ร.ต.ต.หญิงสายสุนี ไกรนรา นายอำเภอหนองโดน เดินหาบแตงโมที่มีน้ำหนักถึง20 กิโลกรัมจากแปลงปลูกแตงโมมายังพิธีเปิดงาน ได้ยินเสียงนายอำเภอหาบไปบ่นไปว่าหนักมากแต่เป็นนายอำเภอต้องทำให้ได้

มาถึงการแข่งขันกินแตงโมที่ดูเหมือนจะธรรมดา แต่ก็ไม่ง่ายโดยให้ตัวแทนแต่ละหน่วยงานส่งตัวแทนเข้าร่วมแข่งขันหน่วยงานละ 1 คน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองโดน  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง  ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน เข้าร่วม โดยมีกติกาว่าผู้เข้าแข่งขันกินต้องกินแตงโม 1 ลูก โดยไม่มีอุปกรณ์ในการกินช่วย ต้องหาวิธีการกินเอาเอง คนไหนกินแตงโมหมดก่อนเป็นฝ่ายชนะไป พอเริ่มเวลากินผู้เข้าแข่งขันก็เริ่มกินแตงโม แต่ที่เห็นจะตั้งหน้าตั้งตากินก็เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองโดน ที่ถอดเครื่องแบบออกเพราะกลัวเปรอะเปื้อน ชุดตำรวจ วิธีการกินก็ดูจะง่ายใช้มือควักที่เนื้อแตงโม เข้าปากบ้างร่วงบ้าง เลอะเปรอะเปื้อนเต็มปาก แต่ก็เป็นผู้ชนะไป ถามว่าเป็นตำรวจจับคนร้ายกับกินแตงโมอะไรง่ายกว่ากัน ตำรวจ หนุ่มรีบตอบเลยว่า กินแตงโมยากกว่า แต่ก็ต้องกินแตงโมเพราะนายสั่งมา ผู้ชนะได้รับเงินรางวัล1,000 บาทพร้อมแตงโม1ลูกกลับไปสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ร่วมงาน

//////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน