สระบุรี-ตำรวจทางหลวงจับรถขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าประเทศ 20 คน **ชาญวิทย์ คำนวณวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.1 บก.ทล. ได้รับแจ้งจากสายว่าจะมีการขนแรงงานต่างด้าว(พม่า)หลบหนีเข้ามาทาง อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงเฉลิมพระเกียรติ (ส.ทล.2กก.1บก.ทล.) จัดกำลังออกตรวจ พบรถต้องสงสัย 2 คันตามที่สายรายงานมาขับมาบนถนนพหลโยธิน (ขาเข้าเมืองสระบุรี)บริเวณกม.116 ต.ห้วยบง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี จึงเข้าสกัดจับตรวจค้นพบรถกระบะหลังคาแครี่บอย ยี่ห้อฟอร์ด สีดำ หมายเลขทะเบียน 3ฒฎ 932 กรุงเทพมหานคร มีนายณัฐวัฒน์ อินทร์เขียว อายุ 36 ปี เป็นคนขับ และนายนฤเดช ภู่หอม นั่งด้านหน้ามากับคนขับ ตรวจค้นภายในกระบะรถพบแรงงานต่างด้าว(พม่านั่งอยู่ท้ายกระบะรถ 10 คน จากนั้นจึงเข้าตรวจค้นรถโตโยต้า อินโนวา สีบรอนทอง หมายเลขทะเบียน สท 7717 กรุงเทพมหานคร มีนายทรงเกียรติ หงส์คำสร้าง อายุ 47 ปี เป็นคนขับ ตรวจค้นท้ายรถพบแรงงานต่างด้าว 10 คน เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวทั้งหมดมายังหน่วยบริการตำรวจทางหลวงเฉลิมพระเกียรติ เพื่อบันทึกการจับกุมโดย โดยคนขับรถทั้ง 3 คนยอมรับสารภาพว่าได้รับคนงานต่างด้าวมาจาก จ.ลพบุรี เพื่อที่จะมาส่งใน กรุงเทพฯได้รับค่าจ้างเป็นรายหัว หัวละ 500 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัว เพื่อดำเนินคดีทางด้านกฎหมายต่อไป โดยได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า “ร่วมกันกระทำความผิด รู้ว่าคนต่างด้าวคนไดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการไดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุม”

ส่วนแรงงานต่างด้าว (พม่า) ที่หลบหนีเข้ามากับรถ จำนวน 20 คน เป็นชาย 15 คน หญิง 5 คน ทราบว่าเสียค่าหัวในการหลบหนีเข้าคนละ 19,000 – 20,000 บาทต่อคน เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัว พร้อมทั้งตั้งข้อกล่าวหาว่า “เป็นคนต่างด้าวเข้ามาอยู่ภายในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” และเตรียมผลักดันกลับสู่ประเทศ

ทางด้าน ด.ต.ศุภณัฐ์ ไชยโกฎิ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.2กก.1 บก.ทล.(สระบุรี) เผยว่า ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการขนส่งแรงงานต่างด้าว อ.แม่สอด จ.ตาก จึงได้จัดกำลังออกสุ่มตรวจ จากนั้นพบรถต้องสงสัยตามที่สายรายงานมา จากนั้นจังได้สกัดจับ โดยใช้รถ 3 คันเข้าปิดล้อมสกัดจับ ซึ่งช่วงนี้เกิดภาวะสงครามภายประเทศพม่า ประชาชนจึงได้หลบหนีออกมาเพื่อที่จะเข้ามาทำงานในประเทศไทย

ทางด้านนายณัฐวัฒน์ อินทร์เขียว คนขับรถกระบะฟอร์ด ขนแรงงานต่างด้าว เล่าว่า ตนเองขนแรงงานต่างด้าวมา 2 ครั้งแล้ว โดยได้รับจ้างจากน้า ของตนเองได้ว่าจ้างให้ไปขับรถขนแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่ จ.ลพบุรี ซึ่งตนเองก็ไม่รู้ว่ามีคนขนมาก่อนหรือเปล่า แต่ตนเองมารับช่วงในพื้นที่ จ.ลพบุรี แถวป่าข้างทาง เพื่อที่จะไปส่งยังกรุงเทพฯ โยได้ค่าจ้างเป็นรายหัวๆละ 500 บาท ซึ่งตนเองบรรทุกมาทั้งหมด 10 คน

ด้านนายทรงเกียรติ หงส์คำสร้าง คนขับรถโตโยต้า สีบรอนทอง ขนแรงงานต่างด้าว เล่าว่า ตนเองรับจ้างขนแรงงานต่างด้าว โดยทำมา 5-6 ครั้งแล้ว ซึ่งก็แล้วแต่ว่าทางผู้จ้างจะให้ไปรับที่ไหน ซึ่งในครั้งนี้ตนเองไปรับที่ อ.โคกตูม จ.ลพบุรี โดยรับแรงงานต่างด้าวมาทั้งหมด 10 คน โดยได้ค่าหัวละ 500 บาท โดยจะไปส่งในกรุงเทพฯ ส่วนผู้ว่าจ้างนั้นตนเองไม่รู้จักชื่อ ที่มาทำแบบนี้เนื่องจากถูกชักชวนมา และเป็นรายได้ที่ดี

//////////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวณวุฒิ รายงาน