สระบุรี-ไฟไหม้บ้านภายในชุมชนเขาคูบา เหลือเพียงโกศบรรจุกระดูก และรูปถ่าย **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 17 มกราคม 2566 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองสระบุรีได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณบ้านเลขที่ 197/16 ซ.ต้นโพธิ์บน ชุมชนเขาคูบา ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี จึงได้ประสานไปยัง ร.ต.อ.หญิง สิริลักษณ์ ฮวบสกุล  รอง สส.สส.สภ.เมืองสระบุรี และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยสว่างรัตนตรัยธรรมสถานสระบุรี เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเรียกรถดับเพลิงเมาช่วยเสริม กว่า 10 คัน ซึ่งมีนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี และนายพลวรรธน์ เทียนชัยมงคล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี อำนวยการควบคุมการในการดับเพลิงในที่เกิดเหตุ เป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว ได้เกิดลุกไหม้ จากนั้นเปลวไฟ ได้ลุกลามไปติดบ้านที่ปลูกอยู่ติดกัน ที่ปลูกอยู่บนเนินเขาคูบา เจ้าหน้าที่จึงได้ลากสายดับเพลิงเข้าไปในซอยเล็กๆ ที่คับแคบใช้น้ำฉีดดับเปลวไฟที่กำลังลุกไหม้ ด้วยความยากลำบาก แต่ยังไม่สามารถควบคุมเปลวไฟได้ พร้อมกับถนนทางเข้าบ้านเป็นซอยแคบๆ รถไม่สามารถวิ่งเข้าได้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง จึงได้ใช้วิธีใช้รถดับเพลิงจอดต่อกัน จากนั้นก็วิธีการรีเลย์น้ำ โดยการต่อท่อสายยางดับเพลิงต่อกันเมาเรื่อยๆ จนสามารถส่งต่อน้ำเข้าควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยใช้เวลาในการควบคุมเพลิงประมาณ 30 นาที เพลิงจึงได้สงบลง จากการตรวจสอบพบว่า ต้นเพลิงเกิดจากบ้านข้างล่างที่อยู่ตีนเขา และเกิดเปลวไฟลุกไหม้อย่างแรงจนทำให้ลุกลามไปยังบ้านที่อยู่ติดกันแต่อยู่บนเนินเขาถูกไหม้จนหมดทั้ง 2 หลัง ตรวจสอบภายในบ้านพบว่ารถจักรยานยนต์ถูกไหม้วอดทั้งคัน พร้อมทั้งเครื่องครัว และเครื่องซักผ้า พร้อมข้าวของเครื่องใช้ถูกเผาวอดจนหมด ทั้ง 2 หลัง

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุ แลบันทึกภาพไว้พร้อมทั้งเชิญเจ้าของบ้านที่เกิดเหตุไปสอบถามถึงสาเหตุการเกิดไฟไหม้ในครั้งนี้ ซึ่งจะต้องให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดเหตุไฟไหม้ที่แท้จริงต่อไป

ทางด้านนางสาวนุ่น ได้ยืนกอดโกศ บรรจุกระดูก (ยืนโทรศัพท์ร่ำไห้) เล่าว่าขณะเกิดไฟไหม้ตนเองตกใจ บอกว่าคว้ามาได้แค่นี้ ซึ่งเป็นโกศ ของทวดตน และรูปถ่าย อย่างอื่นเอาอะไรออกมาไม่ได้เลย ซึ่งขณะที่ตนเองเข้ามาถึงที่เกิดเหตุพบแต่กลุ่มควันมืดหมดแล้ว จึงไม่สามารถเข้าไปเอาอะไรได้อีกจากนั้นก็ลุกไหม้เผาไปจนหมด

ส่วนนายมอส อายุ 26 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่าตนเห็นว่าไฟได้เกิดประทุขึ้นมาตรงเล้าไก่ จากนั้นก็ได้ลุกลามขึ้นไปบ้านที่อยู่ข้างบน จากนั้นตนจึงได้ตะโกน บอกว่า ไฟไหม้ ไฟไหม้ จากนั้นจึงได้โทรแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้เข้ามาช่วยดับที่กำลังลุกไหม้

/////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน