เพชรบุรี  พิธีไถ่ชีวิต โค-กระบือ ถวายเป็นพระราชกุศล แด่  สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา“ บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

เพชรบุรี  พิธีไถ่ชีวิต โค-กระบือ ถวายเป็นพระราชกุศล แด่  สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา

วันที่ 24 ก.พ.66 ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เป็นประธานใน พิธีไถ่ชีวิต โค-กระบือ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ  เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา  นเรนทิราเทพยวดี/กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร/ มหาวัชรราชธิดา  โดยมี  ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   รองอธิบดีกรมปศุสัตว์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายอำเภอชะอำ หน่วยงานในสังกัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  อบต.หนองศาลา และประชาชนชาวจังหวัดเพชรบุรี เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน  ณ อบต.หนองศาลา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี  ได้จัดทำโครงการไถ่ชีวิตโค-กระบือ  ถวายพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ   โดยไถ่ชีวิตโคเพศเมีย จำนวน 233 ตัว  ที่ได้รับการไถ่ชีวิตในวันนี้ จะนำไปให้ความช่วยเหลือเกษตรกร  เมื่อครบสัญญาเกษตรกรจะได้รับกรรมสิทธิ์โคเป็นของตนเอง   ตามระเบียบและหลักเกณฑ์ของโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ  ในพื้นที่ จังหวัดเพชรบุรี  ได้แก่  อำเภอชะอำ   อำเภอท่ายาง  อำเภอบ้านลาด  อำเภอเมืองเพชรบุรี  อำเภอบ้านแหลม   อำเภอเขาย้อย  และอำเภอหนองหญ้าปล้อง ร่วม7อำเภอ จำนวน 233ตัว

โครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ  เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริ  ของพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร  มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  ที่สามารถแก้ไขปัญหาความยากจนของเกษตรกร   โดยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  มาปรับใช้ในการดำเนินงาน   ประกอบกับมีการทำงานบูรณาการร่วมกันในพื้นที่อย่างเป็นระบบ   สนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มเกษตรกร  และให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารโครงการ  เพื่อให้เกิดความเข้มแข็ง ตลอดจนมีการต่อยอดการใช้ประโยชน์  เช่น  การใช้มูลสัตว์เป็นปุ๋ยในไร่นา  การอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีในท้องถิ่น

ต่อมา ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้เป็นประธานมอบ  ป้ายสัญญายืมโคเพื่อการผลิตตามโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดาริ  แก่ผู้แทนเกษตรกร จานวน7ราย     มอบเมล็ดพันธุ์หญ้าแก่ผู้แทนเกษตรกร จานวน7ราย     มอบประกาศนียบัตร รางวัลผลประกวดหมู่บ้าน/ กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ ธคก.บ้านพุไทร หมู่ 6 ต.หนองหญ้าปล้อง อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ดีเด่น ระดับเขต7

“ บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน