ลพบุรี-ควันหลงลีลาเร้าใจวัยรุ่นวัยดึกในเทศกาลวันสงกรานต์ (คลิป) **กฤษณ์ สนใจ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2566 ซึ่งบางที่อาจจะยังมีวันไหลให้ได้ไปเที่ยวกันต่ออยู่  เช่นที่จังหวัดชลบุรี หรือที่ อ.พระประแดง สมุทรปราการ ใครยังพอมีวันหยุดเหลือ ก็สามารถไปเล่นน้ำสาดความสุขกันได้ยาวๆไป แต่สำหรับวันนี้เราจะมาสรุปควันหลงความสนุกสนานวันสงกรานต์ที่ผ่านมากันหน่อยว่าประชาชนคนไทยที่ห่างหายความชุ่มฉ่าในสภาพอากาศที่ร้อนระอุ ไปนานกว่า 3 ปี เขามีพฤติกรรมอย่างไรบ้างในเทศกาลวันสงกรานต์

ที่วัดตองปุ ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง ลพบุรี ทางผู้นำท้องถิ่นได้มีการจัดเวทีรำวงย้อนยุคหารายได้บำรุงและซ่อมแซมศาลาการเปรียญวัด  ซึ่งหลังจากประกอบพิธีการสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุเสร็จสิ้น ก็ถึงเวลาแห่งความสุขสนุกสนาน ที่ทุกคนรอคอย คือได้ร่วมรับประทานอาหารร่วมกัน ร่วมกันทำบุญ ได้ร่วมกันร้องรำทำเพลง ภายในงาน สาวรำวง หนุ่มใหญ่เล็กอายุตั้งแต่ 15- 70 ปี ได้ออกมาแสดง ลีลา ท่าทาง การรำวง การเต้นอย่างสุดเหวี่ยงตามสไตส์ลีลาของแต่ละคน  และได้ร่วมกันเล่นน้ำสงกรานต์สลับกัน ไปอย่างสนุกสนานกันอย่างสุดเหวี่ยง  บรรยากาศเป็นไปด้วยความสุขชื่นมื่น ชุ่มฉ่ำ

ความครึกครื้นสนุกสนานวันขึ้นปีใหม่ไทยนี้ มีลีลาการเต้นของแต่ละคนสลับกันไป ในแต่ละยุคสมัย ลองมาดูลีลาของหนุ่มสาว ผู้สูงวัยชายหญิงที่หมู่บ้านแห่งนี้ว่าเขามีดีเช่นไร แต่ละท่าทางล้วนสร้างบรรยากาศของความสนุก สร้างความสุข  สร้างรอยยิ้ม สร้างความรักความสามัคคี อีกทั้งยังได้ร่วมกันทำบุญกับวัดเก่าแก่สมัยอยุธยา หลังจากประเพณีอันดีงามนี้ได้ห่างหายไปจากชาวบ้านไปนานหลายปี

/////////////////////////////////////////////

กฤษณ์ สนใจ รายงาน