หนึ่งเดียวในเพชรบุรี โรงเจเมี่ยวซ่านจัดพิธีลอยกระทงโปรดวิญญาณในทะเลช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

หนึ่งเดียวในเพชรบุรี โรงเจเมี่ยวซ่านจัดพิธีลอยกระทงโปรดวิญญาณในทะเลช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ

วันที่ 22 ต.ค.66  ผู้สื่อข่าวรายงาน  ที่บริเวณชายหาดชะอำ จ.เพชรบุรี  นายณปภัช  ตรีตรานนท์(ซินแสจาง) และคณะโรงเจเมี่ยวซ่านหุบกะพง ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี  ได้ประกอบพิธีลอยกระทงอัญเชิญวิญญาญบรรพบุรุษ  และวงศ์วานญาติมิตรที่ล่วงลับไปแล้ว  เนื่องในเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี2566  ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-23 ต.ค.66

โดยมี คณะผู้บริหารโรงเจเมี่ยวซ่านหุบกะพง  นักท่องเที่ยว และประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดเพชรบุรี ร่วมใจกันนุ่งขาวห่มขาวเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

ซินแสได้ประกอบพิธีอันเชิญ กระถางฮุกโจ้  กระถางใต่ซือเฮี๊ยะ และกระทงเอก มาทำพิธีสวดผ่านกระทง เพื่ออัญเชิญดวงวิญญาณบรรพบุรุษ และวงศ์วานญาติมิตรที่ล่วงลับไปแล้วของผู้ที่มาร่วมพิธี เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้มารับส่วนบุญในช่วงถือศีลกินเจแล้วนำไปลอยในทะเล   ก่อนให้ญาติที่นำกระทงที่เตรียมมาร่วมลอยกระทงในทะเล  เพื่อเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล  รวมทั้งดวงวิญญาณใกล้เคียงที่เห็นกระทงนำทางขึ้นมารับส่วนบุญส่วนกุศลเช่นเดียวกัน  และเป็นการสะเดาะเคราะห์ตามความเชื่อในประเพณีโบราญ   และในวันที่ 23ต.ค.โรงเจเมี่ยวซ่านหุบกะพง ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จะมีพิธีเครื่องทรงภูมิ ภูเขาเงิน ภูเขาทอง อุทิศให้ผู้ล่วงลับและเจ้ากรมนายเวร ก่อนปิดเทศกาลกินเจในปีนี้

** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน