กองบิน 5 เชิญชวนเที่ยว ชิม ช็อปเทศกาลท่องเที่ยวอ่าวมะนาว ในงานสดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 ระหว่าง 7-12 ธ.ค.66 นี้ **บุญมา ลิบลับ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 17 พ.ย.2566 ที่ห้องดุสิตา อาคารอากาศคำรณ กองบิน 5 อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ น.อ.พงศ์ชนินทร์ นุชประเสริฐ ผู้บังคับการกองบิน 5 นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบฯ พ.จ.อ.พินิจ ผลพานิช รักษาการหัวหน้าสำนักปลัด อบจ. ผู้แทนนายก อบจ.ประจวบฯ ร่วมในการแถลงข่าวการจัดงานสดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 ประจำปี 2566 โดยจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 7-12 ธ.ค.2566 ที่อุทยานประวัติศาสตร์กองบิน 5 โดยมี น.ส.นลิน มาคเชนทร์ ประชาสัมพันธ์จังหวัด น.ส.อรอนงค์ บัวแก้ว ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงฯ(สวท.) จ.ประจวบฯ น.อ.สามารถ ว่องทรงเจริญ , น.อ.พยุงศักดิ์ สยมพร รอง ผบ.กองบิน 5   น.อ.ณัฐวุฒิ จันทรจิต เสนาธิการกองบิน 5 นายพิสิษฐ์ รื่นเกษม ประธานชมรมสื่อมวลชนเพื่อนช่วยเพื่อนฯ ผู้แทนหน่วยงาน ชมรมแม่บ้านทหารอากาศกองบิน 5 ข้าราชการทหารอากาศ ตลอดจนสื่อมวลชนในพื้นที่ เข้าร่วม

ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าฯ กล่าวว่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีความยินดี ที่จะให้ความร่วมมือและให้การสนับสนุนในการจัดงาน สดุดีวีรชนฯ ร่วมกับกองทัพอากาศ และกองบิน 5 อย่างเต็มที่และเต็มความสามารถ ทั้งนี้ วัตถุประสงค์การจัดงาน เพื่อสดุดีความกล้าหาญของทหารอากาศ ลูกเสือ ยุวชน ตำรวจ และวีรชนชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ทุกท่าน ที่ได้ยอมสละชีวิต เลือด เนื้อ เพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทยในสมัยสงครามมหาเอเชียบูรพา และเพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ให้พี่น้องชาวไทยและชาวต่างชาติได้มีส่วนทราบเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมา เมื่อกล่าวถึงประวัติศาสตร์ชาติไทย ในห้วงปี พ.ศ.2484 ตรงกับสงครามโลก ครั้งที่ 2 ที่ก่อตัวขึ้นมา ณ ผืนแผ่นดินไทย โดยกองทัพญี่ปุ่นได้นำกำลังพลขึ้นบริเวณชายฝั่งทะเลตอนใต้ของประเทศไทย ตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา และปัตตานี ส่วนทางบก ยกพลขึ้นสมุทรปราการ เพื่อใช้เป็นเส้นทางผ่านไปสู่ประเทศพม่าและมลายู

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว นับได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ร่วมกัน ระหว่างทหารอากาศแห่งกองบิน 5 และพี่น้องประชาชน จ.ประจวบฯ เพราะกองกำลังแห่งจักรวรรดิญี่ปุ่นได้นำกำลังพลขึ้นบกที่อ่าวประจวบ-อ่าวมะนาว และมีการสู้รบกันเป็นเวลา 33 ชม.จึงสงบ จากเหตุการณ์ในครั้งนั้น เป็นบทเรียนครั้งสำคัญของคนไทยและคนญี่ปุ่น ซึ่งต้องนำมาเป็นข้อคิดให้กับคนรุ่นหลัง ปัจจุบันไทยและญี่ปุ่น ได้สานสัมพันธ์และมีสัมพันธไมตรีต่อกันทั้งในด้านเศรษฐกิจ ความรัก ความเป็นมิตร

น.อ.พงศ์ชนินทร์ นุชประเสริฐ ผบ.กองบิน 5 กล่าวว่า สำหรับในปี 2566 นี้ ทางกองทัพอากาศ โดย กองบิน ๕ ได้กำหนดจัดงานสดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 ประจำปี 2566 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 7-12 ธันวาคม 2566 รวม 6 วัน ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์ กองบิน 5 และบริเวณลานเอนกประสงค์ สโมสรทหารอากาศ กองบิน 5 โดยในวันที่ 7 ธ.ค. ตั้งแต่เวลา 16.00 น. จะมีการจัดพิธีเดินเทิดเกียรติสดุดีวีรชนฯ โดยจะเริ่มเดินเป็นริ้วขบวน ไปตามเส้นทางหลัก ในตัวเขตเทศบาลเมืองประจวบฯ ตั้งแต่บริเวณศาลหลักเมือง จนถึงอนุสาวรีย์วีรชนฯ โดยมี ผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ ร่วมเป็นประธานกับผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ ในพิธีเปิดงานสดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 ประจำปี 2566 หลังจากนั้น จะเป็นงานเลี้ยงรับรองญาติวีรชน และชมชุดการแสดงของวงดุริยางค์ทหารอากาศ ณ บริเวณเวทีกลางการจัดงาน อุทยานประวัติศาสตร์ กองบิน 5

ส่วนในวันที่ 8 ธ.ค. ตั้งแต่เวลา 06.30 เป็นต้นไป จะเป็นการวางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์วีรชนฯ ของส่วนราชการจังหวัด และเวลา 08.00 น. ผู้บัญชาการทหารอากาศให้เกียรติมาวางพวงมาลา และร่วมงานบำเพ็ญอุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชน ต่อมาในวันที่ 9 และ 12 ธ.ค. ช่วงเช้าเป็นกิจกรรมปลูกฝังความรักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้กับเยาวชนโรงเรียนในเครือข่ายของกองบิน 5  และในระหว่างวันที่ 9 – 11 ธ.ค. ช่วงเช้าเป็นกิจกรรมพิชิตเขาล้อมหมวก การประกวดไก่แจ้ขัน การแข่งขันฟุตบอลล้อมหมวกคัพ การแข่งขันเปตอง และการแข่งขันเซปักตะกร้อ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่มุ่งให้เกิดการมีส่วนร่วมในกลุ่มเยาวชนและประชาชนทั่วไป คือ กิจกรรมการประกวดชิงเงินรางวัลและโล่เกียรติยศท่านผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้แก่ 1.จัดการประกวดแต่งโคลงสี่สุภาพ เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 2. จัดการประกวดเรียงความ , วาดภาพระบายสี , ภาพ Infographics หัวข้อเรื่อง “สืบสาน รักษา และต่อยอด การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” 3.จัดการประกวดภาพถ่าย ในหัวข้อเรื่อง “สละชีพ สู้ศึก พิทักษ์ชาติ ก้องเกียรติ ถนนแห่งประวัติศาสตร์”  4.จัดการประกวดแต่งกลอนสุภาพ ในหัวข้อเรื่อง “ดินแดนวีรชนผู้กล้า” 5.จัดการประกวดภาพยนต์สั้นส่งเสริมการท่องเที่ยว ในหัวข้อ “สละชีพ สู้ศึก พิทักษ์ชาติ ก้องเกียรติ ถนนแห่งประวัติศาสตร์”

โดยในปีนี้ กองบินได้กำหนดจัดงาน “เทศกาลท่องเที่ยวอ่าวมะนาว สดุดีวีรชนฯ” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวควบคู่กับงานพิธีการหลัก โดยเทศกาลท่องเที่ยวอ่าวมะนาวสดุดีวีรชนฯ กำหนดจัดบริเวณลานเอนกประสงค์ สโมสรทหารอากาศ กองบิน 5 มีการออกร้านจำหน่ายสินค้า อาหาร เครื่องดื่ม เวทีการแสดง และกิจกรรมทางประวัติศาสตร์

ด้าน นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผอ.ททท.ประจวบฯ กล่าวว่า ททท.ได้ร่วมสนับสนุนพร้อมช่วยประชาสัมพันธ์ข่าวสารการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อให้สื่อมวลชนทุกสาขา ได้ประชาสัมพันธ์อย่างแพร่หลายในการเชิญชวนประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้เข้ามาเที่ยวชมในงานสดุดีวีรชนฯ สำหรับกิจกรรมของกองบิน 5 ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ดี ที่จะได้ทราบเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาในอดีต เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดในมิติของประวัติศาสตร์ และสังคมศาสตร์ ที่มีสถานที่ท่องเที่ยว เช่นทะเล น้ำตก และภูเขา หรือจะศึกษา ด้านประวัติศาสตร์ ก็สามารถมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบฯ ยินดีให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่าวมะนาวในห้วงระหว่างวันที่ 8 – 12 ธันวาคม 2566 โดยเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติของชายหาดอ่าวมะนาว เขาล้อมหมวก และการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของเหตุการณ์วีรกรรม 8 ธันวาคม 2484

/////////////////////