นายก อบต. สุดทนโพสต์เตือนลูกบ้านอย่าเข้าป่ากรมหลวงฯ เนื่องจากหมดคนไปประกันตัวให้แล้ว** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

นายก อบต. สุดทนโพสต์เตือนลูกบ้านอย่าเข้าป่ากรมหลวงฯ เนื่องจากหมดคนไปประกันตัวให้แล้ว

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.67 นายธิรวัฒน สุดจันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนเองสุดทนกับพฤติกรรมของลูกบ้านที่มีพฤติกรรมตัดไม้ทำลายป่าและบุกรุกพื้นที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยาน เสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนบน) จ.ประจวบฯ จนต้องโพสต์เตือนสติลูกบ้านว่า “เรียนพี่น้องชาวช้างแรก ใครมีที่ติดแนวเขตรักษาพันธุ์หรือใกล้แนวเขต ช่วงนี้ให้งดเข้าทำพื้นที่ก่อนนะครับ

เนื่องจากมีการกวดขันและจับกุมทุกวันเลย ตอนนี้หมดคนประกันแล้วครับ” นายธิรวัฒน กล่าวต่อว่า จากการที่เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยาน เสด็จในกรม กรมหลวงชุมพรฯ เข้มงวดกวดขันการบุกรุกทำลายป่าในพื้นที่ ประกอบกับมีระบบดาวเทียมติดตามและรายงานจุดความร้อน หรือ Hot Spot ชาวบ้านที่เข้าไปบุกรุกพื้นที่ป่าไม่มีทางหลบหนีการกวดขันของเจ้าหน้าที่พ้น ตนจึงได้โพสต์ลงสื่อโซเชียลในไลน์กลุ่มต่างๆ ที่มีลูกบ้านอยู่เพื่อเตือนสติว่าหากโดนจับกุมดำเนินคดีมันไม่คุ้มกันเลย ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่ อบต.ช้างแรกทุกคนไปเป็นผู้ประกันตัวให้กับลูกบ้านหมดแล้ว จึงขอวิงวอนให้หยุดการกระทำที่เป็นการสุ่มเสี่ยงในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์ฯ เป็นอันขาด

นายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า ตามนโยบายของ พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ให้มีการเข้มงวดกวดขันการเข้าไปกระทำความผิดในการตัดไม้และล่าสัตว์ป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศ และติดตามเฝ้าระวังการเกิดไฟป่าอย่างจริงจัง จนทำให้พื้นที่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยาน เสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนบน) จประจวบฯ ภายใต้การนำของ นายกิตติศักดิ์ สมศรี นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าเขตฯ มีการจับกุมและดำนินคดีแก่บุคคลที่เข้าไปกระทำความผิดในพื้นที่ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด จำนวน 42 คดี ผู้ต้องหา 17 ราย และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จนถึงปัจจุบัน ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดไปแล้วทั้งสิ้นจำนวน 16 คดี ผู้ต้องหา 16 ราย รวมการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทั้งสิ้น จำนวน 58 คดี ผู้ต้องหา 33 ราย

ด้าน นายกิตติศักดิ์ สมศรี นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยาน เสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนบน) จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ตนและเจ้าหน้าที่เพียง 23 นาย ต้องดูแลพื้นที่กว่า 185,000 ไร่ ครอบคลุม 11 หมู่บ้าน 4 ตำบล 2 อำเภอ ในพื้นที่ จ.ประจวบฯ ซึ่งตามนโยบายของผู้บริหารจึงทำให้ตนและเจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างเข้มงวดในการกวดขันเฝ้าระวังการเข้าไปบุกรุกทำลายป่าซึ่งมีทั้งกลุ่มนายทุนและชาวบ้านในพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่เราเดินลาดตระเวนป่าทุกวันประกอบกับการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย จึงส่งผลให้มีการจับกุมดำเนินคดีที่มากขึ้น ซึ่งตั้งแต่ตนมาดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์ป่าแห่งนี้ ได้จับกุมผู้กระทำความผิดไปแล้วทั้งสิ้น 162 คดี ผู้ต้องหา 137 ราย สำหรับโพสของนายก อบต. ช้างแรก ก็ต้องขอขอบคุณที่ผู้นำในชุมชนเข้าใจและช่วยกันปรามลูกบ้านหรือกลุ่มนายทุนที่หากคิดเข้ามาในพื้นที่ก็คงต้องถูกจับกุมดำเนินคดี

สำหรับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยาน เสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนบน) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีแหล่งท่องเที่ยวเป็นที่รู้จักของคนในชุมชนคือน้ำตกไทรคู่ อีกทั้งมีสัตว์ป่าสำคัญๆ ได้แก่ เสือดาว นกเงือกหัวหงอก และยังมีสัตว์ป่าสงวนในพื้นที่อย่างเช่น เก้งหม้อ สมเสร็จ แมวลายหินอ่อน จึงอยากขอความร่วมมือชุมชนในพื้นที่ช่วยกันหวงแหนและรักษาไว้ให้คงความอุดมสมบูรณ์ต่อไป

** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน