ชุมพร อธิบดีกรมสงเสริมสหกรณ์ ลงพื้นที่ส่งเสริมพัฒนาอาชีพสถาบันเกษตรกร สมาชิกสภากษตรกรขอใหชวยผลักดันโครงการรางฝายทับอินทนิน แก้ปัญหาภัยแล้งให้กับเกษตรกรในแปลง คทช.หงษ์เจริญ( คลิป )

แชร์ข่าวนี้

 

ชุมพร อธิบดีกรมสงเสริมสหกรณ์ ลงพื้นที่ส่งเสริมพัฒนาอาชีพสถาบันเกษตรกร สมาชิกสภากษตรกรขอใหชวยผลักดันโครงการรางฝายทับอินทนิน แก้ปัญหาภัยแล้งให้กับเกษตรกรในแปลง คทช.หงษ์เจริญ

วันที 30 สค 67 นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ อธิบดีกรมสงเสริมสหกรณ์ พร้อมคณะฯ ได้เดินทางติดตามการขับเคลื่อนการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาดในสถาบันเกษตรกร ณ ศาลาเอนกประสงค์ สหกรณ์การเกษรในเขตปฎิรูปที่ดินหงษ์เจริญ จำกัด โดยมี นายวรัตน์ มาประณีต รองผู้ว่าาชการจังหวัดชุมพร กล่าวให้การต้อนรับ พร้อมนายพิศิษฐ ฤทธิพิชัยสงคราม นายอำเภอท่าแซะ หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ให้การต้อนรับ

นายบรรจง ชัยขุนพล ผอ.กองพัฒนาระบบสนับสนับสนุนการสหกรณ์ ขอขอบพระคุณท่านอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวรายงานว่า นโยบายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ภายใต้คณะกรรมการนโยบายการจัดที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ในพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตำบลหงษ์เจริญ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร กองพัฒนาระบบสนับสนุนการสหกรณ์ ร่วมกับ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดชุมพร กำหนดจัดโคระการฯ ขึ้น

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลการส่งเสริมพัฒนาชีพและการตลาด และติดตามการจัดทำระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นพื้นฐานของสถาบันเกษตรกรในพื้นที่ คทช. ตลอดจนการรับฟังปัญหา อุปสรรคและความต้องการของราษฎรในพื้นที่ โดยเฉพาะเขตพื้นที่ภาคได้ ตามเขตตรวจราชการที่ 4,6 จำนวน10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ พังงา ระนอง ตรัง และพัทลุง ซึ่งมีพื้นที่เป้าหมายการส่งเสริมพัฒนาอาชีพ ทั้งสิ้นรวม 113 พื้นที่ เนื้อที่รวม 67,072 ไร่ ราษฎรได้รับจัดที่ดินทำกิน 9,836 ราย จำนวน 11,521 แปลง มีสถาบันเกษตรกรในพื้นที่ รวม 9 แห่ง ผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย ผู้แทนจากกรมป้าไม้ ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการจัดหาที่ดิน ผู้แทนจากกรมที่ดิน ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการจัดที่ดิน ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมกรรมการมโยบายที่ดินแห่งติผู้บริหารกรมส่งเสริมสหกรณ์ สหกรณ์จังหวัด ผู้แทนคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดิน(คทช.จังหวัดชุมพร) ผู้แทนคณะทำงานส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาดระดับจังหวัด ผู้แทนสหกรณ์ ผู้แทนชุมชน เกษตรกรกรในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวม 80 คนเข้าร่วม

 

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ อธิบดีกรมสงเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า นโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการขับเคลื่อภาคการเกษตร เพื่อยกระดับรายได้ เพิ่มขึ้น 3 เท่า ใน 4 ปี นโยบายการผลิตด้วยหลักการตลาดนำการผลิต และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตร โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้มีความกินดีอยู่ดี มีความมั่นคงในการประกอบอาชีพ และสถาบันเกษตรกรมีความเข้มแข็ง ซึ่งที่ผ่านมาได้บูรณาการ การส่งเสริมพัฒนาอาชีพ ในพื้นพื้นที่ คทช.แล้วทั้งสิ้น 357 พื้นที่ เนื้อที่ 377,183 ไร่ จากพื้นที่อนุญาตและจัดคนลงแล้ว 386 พื้นที่ เนื้อที่ 587,437 ไร่ และในปีประมาณ พ.ศ.2568 กรมส่งเสริมสหกรณ์ มีประมาณการพื้นที่เป้าหมาย การส่งเสริมพัฒนาอาชีพ 120 พื้นที่ ดังนั้น จึงต้องการให้ผู้เข้าวมประชุมรายงานผลการดำเนินงาน และสะสะท้อนปัญหา อุปสรรค ข้อจำกัดในการปฏิบัติงาน ด้านการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด เพื่อให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ รับทราบปัญหาและความต้องการในพื้นพื้นที่ นำไปสู่การปรับปรุงแก้ไข หรือกำหนดเป็นนโยบาย แผนงาน โครงการ ที่เหมาะสมสอดคล้องกับการปฏิบัติงานในพื้นที่ และบรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

 

สำหรับการปฏิรูปที่ดิน แปลง No83 สหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดันหงษ์เจริญ จำกัด มี 20 แปลง เนื้อที่ประมาณ 2,197 ไร่ 2 งาน 59 ตารางวา สมาชิกที่ได้รับการจัดสรรแล้วจำนวน 422 ราย โดยมีการจัดสาธารณูปโภคเช่น ถนน ไฟฟ้า และ แหล่งน้ำในพื้นที่บางส่วน พร้อมส่งเสริมอาชีพ ด้านการ ปลูกพืช ปศุสัตว์ และ ประมง ส่วนปัญหาและอุปสรรค ไฟฟ้ายังไม่ครอบคลุมพื้นที่ และระบบกระจายน้ำอย่างไม่ทั่วถึง  โดยสมาชิกสภาเกษตกหวัดชุมพร ได้เสนอ  อธิบดีกรมสงเสริมสหกรณ์ ให้ช่วยผลักดันโครงการสร้างฝายเก็บน้ำขนาดใหญ่ “ทับอินทนิน”  บ้านธรรมเจริญ ม.10 ต.หงษ์เจริญ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร(ตอนล่าง) หากสร้างได้จะสามารถปล่อยน้ำลงมายังแหล่งเก็บกักน้ำของชลประทานในพื้นที่ คทช.แปลงนี้ได้ ซึ่งปัจจุบันชลประทานจังหวัดกับสำนักชลประทานที่ 14 ได้นำเข้าแผนแล้ว จึงขอให้ช่วยประสานให้โครงการดังกล่าวใหเกิดความสำเร็จเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ คทช.แปลงนี้  โดยนายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ รับที่จะประสานกรมชลประทาน นำเข้าที่ประชุมใหญ่ เพื่อร่วมในการสนับสนุนต่อไป

 

ต่อมาในช่วงบ่ายลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมแปลงสมาชิกสหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินหงษ์เจริญ จำกัด โดยสหกรณ์ฯ มีสมาชิกรวม 420 ราย สมาชิกได้รับจัดที่ดินทำกินทั้งหมด (คนละ 5 ไร่) ซึ่งในพื้นที่มีหน่วยงานบูรณาการเข้าไปส่งเสริมพัฒนาอาชีพ ด้านการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์การพัฒนาดิน การพัฒนาแหล่งน้ำ และการสนับสนุนที่อยู่อาศัยผลที่ได้รับ ได้รับทราบผลการขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐในการบริหารจัดการที่ดิน และการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาดในพื้นที่ รับทราบปัญหาอุปสรรค ความต้องการเพื่อนำมาปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพ การดำเนินงานการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่ ต่อไป

** ทีมข่าว ชุมพร รายงาน