กองกำลังบูรพา ร่วมกับกองพลน้อยทหารราบที่ 51 ของกัมพูชา ร่วมฝึกอบรมการบรรเทาสาธารณภัย( คลิป )

แชร์ข่าวนี้

 

กองกำลังบูรพา ร่วมกับกองพลน้อยทหารราบที่ 51 ของกัมพูชา ร่วมฝึกอบรมการบรรเทาสาธารณภัย

ตามนโยบายของผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 1 ให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน มีการเตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาความมั่นคงตามแนวชายแดนทุกรูปแบบ รวมไปถึงปัญหาภัยพิบัติต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือประชาชนในทุกโอกาส และให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้านกองกำลังบูรพา ได้นำนโยบายดังกล่าว มาดำเนินการ

โดยเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 67  พล.ต.เทพพิทักษ์ นิมิตร ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา และ พล.ต.ซึง ตุม ผู้บัญชาการกองพลน้อยทหารราบที่ 51 ของประเทศกัมพูชา ร่วมเป็นประธานในการฝึกอบรมการบรรเทาสาธารณภัยร่วม ไทย – กัมพูชา ณ รร.อปพ.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งทั้งสองประเทศ ได้นำเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามแนวชายแดนมาทำการฝึก ประกอบด้วย การฝึกปฐมพยาบาล

ที่มุ่งเน้นฝึกให้ปฏิบัติในการทำ CPR และการใช้เครื่อง AED ให้ผู้เข้ารับการฝึกสามารถปฏิบัติและใช้งานเครื่องมือทางการแพทย์ได้อย่างถูกต้อง การฝึกควบคุมอัคคีภัย มุ่งเน้นให้รู้วิธีใช้อุปกรณ์ดับเพลิงและการเลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสมกับประเภทของเพลิงไหม้ และการฝึกการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยจากที่สูง ที่ให้ผู้เข้ารับการฝึก สามารถเอาตัวรอดจากเหตุภัยพิบัติและช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที และการฝึกการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือคนไทยในการข้ามแดนกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้

โดยได้รับความร่วมมือในการสนับสนุนชุดครูฝึกและอุปกรณ์ จากหน่วยงานความมั่งคงและหน่วยงานราชการในพื้นที่ เพื่อเป็นการสร้างความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ในการปฏิบัติงานร่วมกัน เพื่อรองรับกับสถานการณ์ภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างความรู้และทักษะในการปฏิบัติ และการใช้อุปกรณ์สำหรับการบรรเทาสาธารณภัย หลังจากนั้น ได้ทำกิจกรรมแข่งขันกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ ประกอบด้วย การแข่งขันฟุตบอล วอลเลย์บอล และเปตอง เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศ

** ภาพข่าว.กกล/////นายสุพจน์บดินทร์ (จัด)กุ่มประสิทธิ์ รายงาน