สระบุรี เกิดเหตุไฟไหม้ถัง Use Oil โรงงานปูนซิเมนต์ไทย ท่าหลวง** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี เกิดเหตุไฟไหม้ถัง Use Oil โรงงานปูนซิเมนต์ไทย ท่าหลวง

วันที่ 9 ตุลาคม 2567  โรงงานปูนซีเมนต์ไทย(ท่าหลวง) จำกัด เลขที่ 1 ม.9 ต.บ้านครัว อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี จัดซ้อมแผนเหตุฉุกเฉิน และ BCM Crisis โดยสมมติเหตุการณ์ เกิดเหตุไฟไหม้ถัง Use Oil ภายในโรงงาน ซึ่งอยู่ในละแวกชุมชน มีกลุ่มควันพวงพุ่งกระจายไปทั่วชุมชน จนทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงต่างตกใจวิ่งออกมาดู ไฟที่กำลังลุกไหม้

ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าญาติพี่น้องที่ทำงานอยู่ภายในโรงงานจะได้รับอันตราย และเกิดมลพิษกับชุมชน ซึ่งการจำลองเหตุการณ์นั้นจะมีเจ้าหน้าที่ของโรงงานปูนซิเมนต์ กันไม่ให้นักข่าว และชาวบ้านเข้าไปภายในโรงงาน เกรงว่าจะได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ไฟไหม้

โดยจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาชี้แจงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นระยะๆ และเมื่อควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัด ทางเจ้าหน้าที่ของโรงงานได้เชิญตัวแทนชาวบ้าน และผู้สื่อข่าวเข้าไปชี้แจงถึงสาเหตุการเกิดเหตุไฟไหม้ให้รับทราบ ซึ่งการซ้อมเหตุฉุกเฉิน เพื่อป้องกันเหตุเพลิงไหม้และ เข้าแผนการป้องกันอุบัติภัยที่จะเกิดขึ้นจริงการซ้อมในครั้งนี้ซ้อมเสมือนจริง เคลื่อนย้ายบุคลากรให้หนีไฟให้ถูกต้องและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีหน่วยป้องกัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันเหตุในโรงงาน รถฉุกเฉินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอบต.เทศบาลเจ้าหน้าที่พนักงานโรงงาน  ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ทางด้านนายจามร อินทฉาย ผู้อำนวยการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน เผยว่า ทางโรงงานปูนซิเมนต์ไทย ท่าหลวง ได้จำลองเหตุการณ์ สถานการณ์เกิดเหตุไฟไหม้บริเวณถังใส่น้ำมันใช้แล้ว ของโรงปูนซิเมนต์ไทยท่าหลวง อยู่ในระหว่างการควบคุมสถานการณ์ โดย เมื่อเวลา 14.30 น.ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้และเกิดกลุ่มควัน โดยทางบริษัทได้เข้าควบคุมสถานการณ์พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ลงพื้นที่เพื่อชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อ ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง

ซี่งทาง บริษัทต้องขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ โดยจะควบคุมเพลิงให้โดยเร็วที่สุด และหาสาเหตุ เพื่อเป็นแนวทางป้องกันแก้ไข เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำขึ้น ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากถังน้ำมันที่ใช้แล้วตัวเติมรั่ว ทำให้เกิดความร้อน และมีน้ำมันรั่วไหลออกมา จึงทำให้เกิดไฟไหม้ แต่ตอนนี้ก็สามารถควบคุมเปลวเพลิงได้แล้ว ซึ่งการเกิดเหตุในครั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 รายซึ่งทางเจ้าหน้าที่รีบนำส่งโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว อาการไม่สาหัส ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นกลุ่มควันมีจำนวนไม่มาก ซึ่งขณะที่เกิดไฟไหม้ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของทางบริษัท

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน