สระบุรี พุทธศาสนิกชนเกือบครึ่งหมื่นร่วมงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ มหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยนวัดพระพุทธฉาย** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี พุทธศาสนิกชนเกือบครึ่งหมื่นร่วมงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ มหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยนวัดพระพุทธฉาย

วันที่ 18 ตุลาคม 2567  จังหวัดสระบุรี ได้ร่วมกับ วัดพระพุทธฉาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดงาน “สืบสานประเพณี ตักบาตรเทโวโรหณะมหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยนแห่งสระบุรี” ประจำปี 2567 ณ วัดพระพุทธฉาย ตำบลหนองปลาไหล จังหวัดสระบุรี ซึ่งในปีนี้กำหนดจัดงาน 3 วัน คือวันที่ 17 18 และ 19 ตุลาคม 2567 ถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันออกพรรษา

โดยปีนี้คาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานกว่าหนึ่งหมื่นคน โดยเมื่อวันที่ 17 ที่ผ่านมาได้จัดให้มีการแสดงละครประกอบแสงสีเสียงงดงามตระการตา ตำนานพุทธประวัติสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก่อนลงมายังโลกมนุษย์

และในวันนี้ที่ 18 ตุลาคม ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการแสดงอัตลักษณ์ท้องถิ่นจังหวัดสระบุรี(รำวงสระบุรี) ขบวนแห่อัตลักษณ์ท้องถิ่นสระบุรี การแสดงเหตุการณ์จำลอง สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และการตักบาตรข้าวต้มลูกโยนรอบแรกไปแล้วเพื่อเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ส่งเสริม วัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่คู่จังหวัดสระบุรี และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีซึ่งมีมาแต่โบราณกาล

โดยมี พระราชวชิรมงคลวิสิฐ เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี และเจ้าอาวาสวัดมงคลชัยพัฒนา(พระอารามหลวง) และนายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นำพี่น้องพุทธศาสนิกชนหลายพันคนร่วมกันทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะมหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยน ตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชนว่าในวันออกพรรษา

ซึ่งตามตำนานกล่าวว่า เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าทรงพระชนมายุอยู่นั้น ทรงเสด็จขึ้นไปโปรดพระพุทธมารดา ที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และกลับมายังมนุษย์โลกที่เมืองสังกัสคีรี ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ประชาชนต่างมารอเฝ้ารับเสด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันนั้นท่านได้กล่าวว่าเป็นวันเปิดโลก ทำให้โลกมนุษย์ สวรรค์ และนรกต่างเห็นกันและกัน ประชาชนที่มาจำนวนมากที่มาเฝ้ารอเสด็จต่าง ปารถนาใส่บาตรพระพุทธองค์

โดยประชาชนที่อยู่ห่างออกไปไม่สามารถจะใส่บาตรได้ถึง จึงใช้วิธีการโยนอาหารของตนลงในบาตรของพระพุทธเจ้า และพระสาวก โดยอาหารเหล่านั้นตกลงในบาตรเป็นที่อัศจรรย์

โดยในพิธีการตักบาตรเทโวโรหณะ มหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยน มีการจำลองการเสด็จลงมาจากสวรรค์ขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า เสด็จลงมาจากชั้นดาวดึงส์เพื่อลงมายังโลกมนุษย์ เพื่อโปรดสัตว์ และมนุษย์โลก โดยมีนางฟ้า นางสวรรค์  เทวดา เสด็จร่วมขบวน พร้อมการฟ้อนรำของประชาชนในพื้นที่จังหวัดสระบุรี จาก 13 อำเภอร่วมรำวงในเพลงรำวงสระบุรี กว่า 1,000 คน ในระหว่างขบวนแห่มีชาวบ้านรอใส่บาตรด้วยข้าวต้มลูกโยน (ข้าวต้มลูกโยนที่ห่อด้วยใบมะพร้าวหรือใบลำเจียกไว้หางยาว) ข้าวสาร อาหารแห้ง ผลไม้แก่พระภิกษุ-สามเณร

ซึ่งพิธีตักบาตรเทโวโรหณะมหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยน จะมีอีก 1วัน ในวันที่ 19 ตุลาคม 2567 เวลา 09.30 น. จะมีพิธีใส่บาตรข้าวต้มลูกโยน การแสดงศิลปวัฒนธรรม และตลาดวัฒนธรรมชุมชน

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน