สระแก้ว/ผู้ประกอบการยื่นหนังสื่อผู้ว่าราชการสระแก้วกรณีขอผ่อนผันขยายเวลาทำบอเดอร์พลาส์ให้แรงงานกัมพูชากว่า 2 พันคน

แชร์ข่าวนี้

สระแก้ว/ผู้ประกอบการยื่นหนังสื่อผู้ว่าราชการสระแก้วกรณีขอผ่อนผันขยายเวลาทำบอเดอร์พลาส์ให้แรงงานกัมพูชากว่า 2 พันคน


*****กลุ่มนายจ้างคนไทยในพื้นที่จังหวัดสระแก้วกว่า40 คนยื่นหนังสือให้ ผวจ.สระแก้ว กรณีขอผ่อนผันขยายเวลาทำบอเดอร์พลาส์ให้แรงงานกัมพูชากว่า 2 พันคน เนื่องจากปฏิบัติตามคำสั่งของจังหวัดเมื่อวันที่ 30 มี.ค.65 ไม่ได้ ขณะที่จัดหางานจังหวัดสระแก้วรับปากจะเร่งดำเนินการให้กลุ่มผู้ประกอบการใช้แรงงานกัมพูชาในหลายอำเภอ ของจังหวัดสระแก้ว ยื่นหนังสือผ่านหน่วยงาน เพื่อขอผ่อนผันการขึ้นทะเบียนแรงงานตามมาตรา 64 หลังจังหวัดอนุญาตให้แรงงานข้ามแดนไปต่อบอเดอร์พาสได้เพียง 7 ชั่วโมงภายในวันเดียวเท่านั้น ทำให้แรงงานในเขตจังหวัดสระแก้วกว่า 2400 คน สามารถต่อใบอนุญาตได้เพียงแค่ 85 คนเท่านั้น
*****(5เม.ย.65)เวลา 10.30 น.ที่บริเวณด้านหน้าของศาลากลางจังหวัดสระแก้ว มีกลุ่มนายจ้างคนไทยจำนวนกว่า 40 คนนำโดยมี น.ส.รัตติกุล นวภาณุภาคร์ นายโกมินทร์ ร่องจิก และนายชูชาติ เปลี่ยนวงษ์ ได้เดินทางมายื่นหนังสือให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กรณีขอผ่อนผันขยายกรอบเวลาทำหนังสือพลาสบอเดอร์พลาส์แรงงาน เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของ ม.64 หลังจากที่ปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดสระแก้วเมื่อวันที่ 30 มี.ค.65ไม่ได้ เนื่องจากมีระยะเวลาให้ปฏิบัติเพียง 7 ชั่วโมงเท่านั้น โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วได้มอบหมายให้ จัดหางานจังหวัดสระแก้ว แรงงานจังหวัดสระแก้วมารับหนังสือดังกล่าวกับตัวแทนนายจ้าง
*****ขณะเดียวกันตัวแทนของนายจ้างนายชูชาติ เปลี่ยนวงษ์ เปิดเผยว่าตามที่ คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 4 ส.ค.63 รัฐบาลแก้ไขปัญหาให้นายจ้างที่มีแรงงานต่างด้าวอยู่ในประเทศก่อนด่านปิดให้มาขอรับอนุญาตทำงานทุก 3 เดือนแบบต่อเนื่องแต่ต้องไม่เกินกำหนดในวันที่ 31 มี.ค.65 ปัจจุบันนี้การผ่อนผันดังกล่าวหมดลงแล้ว ซึ่งทาง จ.สระแก้วและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำหนังสือหารือกับส่วนกลางว่าจะหาแนวทางช่วยเหลือนายจ้างคนไทยกลุ่มนี้อย่างไรเพื่อให้แรงงานต่างด้าวได้อยู่ต่อโดยไม่ต้องเดินทางกลับประเทศ เบื้องต้นทางจัดหางานจังหวัดสระแก้วได้ให้นายจ้างคนไทยใน จ.สระแก้วจำนวน 711 คนที่จ้างแรงงานกัมพูชาจำนวน 2,439คน ที่หนังสืออนุญาตทำงานหมดเมื่อวันที่ 31 มี.ค.65 เพื่อแสดงความต้องการว่าจะจ้างแรงงานกัมพูชาคนเดิมอีกต่อไป ให้มายื่นรับคำขอรับทำงานแทนคนต่างด้าวและชำระเงินค่าคำขอ 100 บาท และให้นายจ้างนำเล่มบอเดอร์พลาส์ที่มีตราประทับออกและเข้ามายื่นชำระเงิน 225 บาท ซึ่งมีกำหนดการยื่นในวันที่ 5-31 มี.ค.65ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาขึ้นกับนายจ้างคือ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการยึดตามประกาศโดยไม่ต้องเดินทางออกไปนอกประเทศ ซึ่งขณะนี้แรงงานยังไม่ได้เล่มบอเดอร์พลาส์และยังไม่ทราบแน่นชัดว่าจะได้เล่มบอเดอร์พลาส์เมื่อใดทางกลุ่มนายจ้างจึงขอยื่นหนังสือขอผ่อนผันขยายกรอบเวลาทำหนังสือบอเดอร์พลาส์ออกไปอีกจนกว่าแรงงานจะได้เล่มบอเดอร์พลาส์
*****ขณะที่นางจันดารา ปัญญานุวัฒน์ หัวหน้าสำนักงานแรงงานจังหวัดสระแก้ว พร้อมศูนย์ดำรงธรรม และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ได้เป็นตัวแทนในการรับหนังสือจากกลุ่มนายจ้างคนไทย โดยหัวหน้าแรงงานจังหวัดสระแก้ว ยอมรับว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น นอกจากจังหวัดสระแก้วแล้ว ในจังหวัดใหญ่ๆโดยเฉพาะจังหวัดตากที่ใช้แรงงานเมียนมา ก็พบปัญหาคล้ายกับที่จังหวัดสระแก้ว ซึ่งในขณะนี้ทางรัฐมนตรีและผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงรับทราบปัญหาแล้ว และกำลังจะมีการพูดคุยหาทางแก้ปัญหาในเร็วๆนี้
*****น.ส.รัตติกุล นวภาณุภาคร์ กล่าวว่า ในขณะที่กลุ่มนายจ้างกำลังพูดคุยปัญหากับเจ้าหน้าที่ด้านหน้าศาลากลาง นายวีรเดช พลสวัสดิ์ จัดหางานจังหวัดสระแก้ว ได้ออกจากห้องประชุมลงมาสอบถามรายละเอียดกับกลุ่มนายจ้าง โดยเฉพาะประเด็นที่ภาครัฐเปิดให้นายจ้างลงทะเบียนขอต่อใบอนุญาตเฉพาะแรงงานที่มีบอเดอร์พาส เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ถึง 31 มีนาคม แต่การต่อใบอนุญาตครั้งนี้ การขอบอเดอร์พาสเล่มใหม่จะมีบริษัทเอกชนเข้ามาดูแล และแจ้งกับนายจ้างว่า กว่าจะได้รับบอเดอร์พาสเล่มใหม่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 15 วัน นอกจากนั้น กลุ่มนายจ้างยังร้องขอให้เจ้าหน้าที่ มีอำนาจในการจับกุมแรงงานผิดกฎหมาย ช่วงนี้ให้ชะลอไว้ก่อน เพราะหลังจากสิ้นสุดระยะเวลาต่อใบอนุญาตแรงงานเมื่อวันที่ 31 มีนาคมแล้ว นายจ้างจะถูกปรับวันละ 500 บาทต่อแรงงาน 1 คนต่อวัน แต่ไม่เกินคนละ 20,000 บาท ส่วนนายจ้างจะมีความผิดทางคดีอาญาตามกฎหมาย ขณะที่ หัวหน้าสำนักงานจัดหางานจังหวัดสระแก้ว ยืนยันกับกลุ่มนายจ้างว่า ช่วงนี้จะแจ้งรายละเอียด ไปยังทุกหน่วยงานที่มีอำนาจจับกุมแรงงานต่างด้าวให้ชะลอเอาไว้ก่อน เพื่อให้ผู้บริหารในกระทรวงฯร่วมประชุมหารือแนวทางแก้ปัญหาเร็วๆ
*****ส่วนทางด้านนายวีรเดช จัดหางานจังหวัดมุกดาหารรักษาราชการแทนจัดหางานจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในวันที่ 31 มี.ค.65 นั้นทางจัดหางานจังหวัดสระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบปัญหามาโดยตลอด และได้นำเสนอต่อปลัดกระทรวงแรงงานเมื่อวันที่ 4 เม.ย.65 ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะได้รับคำตอบและแนวทางแก้ไขจากระดับกระทรวงภายในหลังเทศกาลสงกานต์นี้อย่างแน่นอน ส่วนแรงงานที่หนังสือบอเดอร์พลาสแรงงานหมดอายุนั้นก็ขอให้ทำงานกับนายจ้างคนเดินต่อไป โดยจะไม่มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานใดมาจับกุมอย่างแน่นนอน