สระบุรี  ลุงวัย 65 ปีลงน้ำเก็บผักบุ้งหวังเอามาจิ้มน้ำพริกกินจมน้ำดับ** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  ลุงวัย 65 ปีลงน้ำเก็บผักบุ้งหวังเอามาจิ้มน้ำพริกกินจมน้ำดับ

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์วิทยุมูลนิธิกู้ภัยสว่างรัตนตรัยธรรมสถานสระบุรี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ จากพนักงานทำความสะอาดริมคลองส่งน้ำ หลังศูนย์อาหารอิ่มเอม ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี ว่ามีพนักงานของ บ.อีส เวสท์ แมนเนสเมนท์ จก. ซึ่งเป็นบริษัทของผู้รับเหมาจากเทศบาลเมืองสระบุรี จมน้ำเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุกู้ภัยฯ จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่คนหาผู้สูญหายใต้น้ำ เข้าให้ความช่วยเหลือ ในที่เกิดเหตุ พบรองเท้าผ้าใบสีดำ 1 คู่ ถอดกองอยู่ริมถนน เลียบคลองส่งน้ำ

โดยมีพนักงานที่ร่วมกันทำความสะอาด และนางบุญเรือง วันสวัสดิ์ อายุ 57 ปี (ภรรยาผู้เสียชีวิต) เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยอาการตื่นตระหนก ว่า ผู้ที่จมน้ำเสียชีวิตชื่อนายคำพันธ์ วันสวัสดิ์ อายุ 65 ปี เป็นคนงานของบริษัทผู้รับเหมาของเทศบาลเมืองสระบุรี ได้เข้ามาตัดหญ้า ทำความสะอาดบริเวณริมคลองส่งน้ำ ด้วยกัน 6 คน ขณะที่ทำงานด้วยความเหนื่อยล้า ได้มานั่งพักกันในที่ร่ม ตัวนายคำพันธ์ เห็นแพผักบุ้ง อยู่ริมคลอง จึงได้ถอดร้องเท้า ไว้ริมถนนเลียบคลอง

เพื่อที่จะว่ายน้ำข้ามไปเก็บผักบุ้ง เพื่อเอามาจิ้มน้ำพริกกินในช่วงพักกลางวัน แต่เนื่องจากกระแสน้ำที่ปล่อยเข้ามาไหลเชี่ยว และแรง ทำให้นายคำพันธ์ เสียหลักไหลไปกับกระแสน้ำ และจมน้ำเสียชีวิต

จากนั้นเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยฯชุดค้นหาผู้สูญหายใต้น้ำ ได้ลงน้ำเพื่อที่จะค้นหาร่างของนาย คำพันธ์ โดยพยามยามปูพรมค้นหาไปตามลำคลองไกลกว่า 50 เมตร แต่ก็ไม่พบ เนื่องจากน้ำภายใต้ผิวน้ำไหลแรงมาก ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้ขึ้นจากการค้นหา และปรับเปลี่ยนแผนในการค้นหาใหม่

โดยการแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่คลองชลประทานคลองเพรียว ให้ปิดประตูระบายน้ำก่อน เพื่อ จะได้ง่ายต่อการค้นหา และลงค้นหาใหม่ โดยใช้วิธีค้นหาเป็นหน้ากระดานเรียง 1 และเมื่อ ลงค้นหาได้ระยะสัก 30 เมตรจึงได้พบร่างของนายคำพันธ์ ที่จมน้ำเสียชีวิตเจ้าหน้าที่จึงได้นำร่างขึ้นมาจากน้ำ และให้แพทย์จาก รพ.สระบุรีเข้าชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต

โดยแพทย์ได้ระบุสาเหตุว่าเกิดจากการจมน้ำเสียชีวิต แต่ก็ต้องส่งร่างของนายคำพันธ์ ไปชันสูตร หาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงยังสถาบันนิติเวชองค์รักษ์ จ.นครนากยก อีกครั้ง

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน