เพชรบุรี เตรียมจัดโครงการร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว**บรรรณรต รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน พลโท สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่1/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 1 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ภาคเอกชน และผู้แทนภาคประชาชน ร่วมการประชุมการจัดโครงการร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ( 28 กรกฎาคม 2565) ณ ห้องประชุม มณฑลทหารบกที่ 15 อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี

พลโท สุขสรรค์ ได้กล่าวด้วยความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้ทรงมีพระราชดำริให้จัดสร้างอ่างเก็บน้ำทุ่งขามฯ เพื่อให้ประชาชนได้มีน้ำใช้อุปโภคบริโภคจวบจนทุกวันนี้ อีกทั้งได้น้อมนำพระปฐมบรมราชโองการพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการพระราชดำริให้มั่นคงและยั่งยืน เกิดความผาสุกแก่ประชาชน จึงพร้อมใจกันจัดโครงการร่วมใจเฉลิมพระเกียรติฯ ด้วยกิจกรรม “ปลูกป่า รักษ์น้ำ สืบสานพระราชปณิธาน” จำนวน 100 ไร่ ปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืด พันธุ์กุ้ง และการแข่งขันเรือหางยาวชิงแชมป์แห่งประเทศไทย และที่สำคัญยังส่งเสริมฐานความรู้ให้เด็กและเยาวชน ทราบถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ทรงเล็งเห็นถึงปัญหาของความแห้งแล้งการขาดแคลนน้ำ จึงได้มีพระราชดำริให้จัดหาแหล่งน้ำและจัดทำระบบเครือข่ายอ่างเก็บน้ำ จัดตั้งอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ซึ่งนับเป็นอ่างพวงแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งจะมีการมอบจักรยาน อุปกรณ์การเรียน และทุนการศึกษา ให้นักเรียนที่ยากจนด้วย

โดยแม่ทัพภาคที่ 1 ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงอ่างเก็บน้ำทุ่งขามอันเนื่องมาจากพระราชดำริว่า อยากให้สถานที่แห่งนี้เป็นที่รู้จักของพี่น้องชาวไทยได้มีโอกาสมาเที่ยว มาชม ได้มาสัมผัส มาเรียนรู้ ถึงพระอัจฉริยภาพของสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่มีต่อพี่น้องประชาชน และยังประโยชน์ถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จากการที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา ก็จะสามารถที่จะนำผลผลิตทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์พื้นถิ่น มาเสนอมาขายให้กับผู้ที่มาเยี่ยมชม หรือมาท่องเที่ยวได้ ส่งผลถึงการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับประชาชนอย่างยั่งยืน

นอกจากนั้น แม่ทัพภาคที่ 1 ได้กล่าวถึงชมรมคนรักอ่างเก็บน้ำทุ่งขาม ซึ่งล้วนเป็นประชาชนที่ได้รับประโยชน์จากโครงการอ่างเก็บน้ำทุ่งขามอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ว่า ต่างมีความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 อยากที่จะสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ ซึ่งจะได้ดำเนินการ เพื่อขอพระบรมราชานุญาตจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 9 เพื่อประดิษฐาน ณ จุดที่เสด็จทรงตรวจพื้นที่ก่อสร้างฯเมื่อปี 2524 พร้อมเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2565 ณ อ่างเก็บน้ำทุ่งขามอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ไร่ใหม่พัฒนา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

////////////////////////////// ///////

บรรรณรต รายงาน