เพชรบุรี-ฝนตกหนักมวลน้ำไหลท้วมบ้าน 2 ตา-ยายอ่วมหนัก ผู้นำชุมชนรุดช่วยเหลือ **บรรณรต รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่7ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก  นางจวน แตงไทย อายุ75ปี ชาวบ้านหยองยาง ม.7 ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ว่าได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ทำให้มวลน้ำเออล้นไหลเข้าท้วมภายในบ้านข้าวของได้รับความเสียหาย  และความเป็นอยู่เดือนร้อนหนัก  ก่อนประสาน นายวิทยา พรหมรักษา ผู้ใหญ่บ้าน ม.7บ้านหนองยาว  และแพทย์ประจำตำบลเขาใหญ่   ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบให้การช่วยเหลือ           จากการตรวจสอบพบว่าได้มีมวลน้ำจำนวนมากไหลมาตามเส้นทางน้ำธรรมชาติ เข้าเออล้นท้วมบ้านเรือนของนางจวน ข้าวของภายในบ้านเสียหาย นางจวนละสามีวัย76ปี ต้องขนย้ายสิ่งของขึ้นหนีน้ำ แต่ก็ไม่ทัน  ตรวจสอบบริเวณข้างบ้านพบเพื่อนบ้านได้ทำคันดินกั้นน้ำตลอดแนวจนทำให้มวลน้ำไม่สามารถไหลออกได้ทันก่อนเออล้นเข้าท้วมบ้านของนางจวนได้รับความเดือดร้อนหนัก ผู้นำชุมชนได้รับเรื่องไว้แก้ไขให้ชาวบ้านก่อนนำข้าวกล่องและน้ำดื่มมอบให้ 2ตายาย       

นางจวน อายุ75ปี เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า  สมัยก่อนฝนตกลงมาไม่เคยท้วมมวลน้ำไหลออกได้สะดวก ปัจจุบันน้ำเออล้นเข้ามาท้วมบ้านตนเพราะเพื่อนข้างบ้านได้ถมคันดินสูง และไม่เคยแจ้งตนให้ทราบ จึงทำให้น้ำไหลออกไม่ได้เออล้นเข้าบ้านของตนมา2ปีแล้ว

จากนั้นได้ลงพื้นที่ไปที่บ้านเลขที่ 16 ม.7 บ้านหนองยาว ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ  ของนายละมูล แตงไทย อายุ70ปี ที่ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำไหลบ่าเวลาฝนตกหนัก จากเพื่อนบ้านรายเดี่ยวกัน จนทำให้ที่ดินบริเวณหลังบ้านที่ติดกับเส้นทาง้ำไหลผ่าน ถูกน้ำกัดเซาะพังได้รับความเสียหาย     นายละมูล แตงไทย อายุ70ปีเจ้าของที่ดิน เปิดเผยว่า  สมัยดังเดิมน้ำไหลไปกลางที่ดินของเพื่อนบ้าน ต่อมาในปีนี้เพื่อนบ้านได้ถมดินกลบทางน้ำ ทำให้น้ำไหลเปลี่ยนแนวมาติดกับที่ดินของตนจนเกิดการพังทลายได้รับความเสียหาย     

เบื้องต้นเพื่อนบ้านมีการถมคันดินทำให้มวลน้ำจำนวนมาก ได้เปลี่ยนทิศทางการไหลลงสู้ถนนบายพาสชะอำ ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนหลายหลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน

/////////////////////////////

บรรณรต รายงาน