พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ รุดสอบ 2 นักข่าว CNN”เจอฝ่าฝืน พรบ. เข้าเมือง ใช้วีซ่าท่องเที่ยว ทำงานข่าว เหตุฆ่าหมู่ ที่ จว.หนองบัวลำพู !!

แชร์ข่าวนี้

“พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ รุดสอบ 2 นักข่าว CNN”เจอฝ่าฝืน พรบ. เข้าเมือง ใช้วีซ่าท่องเที่ยว ทำงานข่าว เหตุฆ่าหมู่ ที่ จว.หนองบัวลำพู !!

รอสอบพยานเพิ่ม ว่าเข้าข่ายบุกรุกสถานที่ราชการหรือไม่ .?ขณะที่ 2 นักข่าว โบ้ย.อ้างเจ้าหน้าที่อนุญาตแล้ว

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2565 ภ.จว.หนองบัวลำภู พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.(สส.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพข่าว นักข่าว CNN ได้เข้าไปในศูนย์เด็กเล็กในสถานที่เกิดเหตุ และปีนรั้วข้ามออกมา ซึ่งเป็นคำถามและข้อสงสัยของประชาชนชาวไทยและต่างประเทศ นั้น

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ตน สืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดให้ได้ความจริงอันเป็นที่ประจักษ์ จากการตรวจสอบ หลังจากได้ส่งชุดสืบสวนเข้าไปตรวจค้นในพื้นที่พบว่า คือ
1. Ms.Anna Marguerite Coren อายุ 47 ปี สัญชาติออสเตรเลีย เป็นผู้รายงานข่าว
2. Mr.Daniel John Hodge อายุ 34 ปี สัญชาติอังกฤษ เป็นช่างภาพ

ซึ่งสองนักข่าวดังกล่าวได้พักอาศัยอยู่ในโรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เมือง จว.อุดรธานี จึงได้ขอเชิญตัวเข้ามาสอบสวนปากคำยัง ภ.จว.หนองบัวลำภู จากการสืบสวนเบื้องต้นได้ความว่า สองนักข่าวดังกล่าวได้เดินทางเข้ามายังประเทศไทย เมื่อวันที่ 6 ต.ค.65 โดยเดินทางจากฮ่องกงมายังประเทศไทย โดยใช้วีซ่า ผผ.30 (ประเภทวีซ่านักท่องเที่ยว) โดย Ms.Anna ฯ ใช้หนังสือเดินทางประเทศออสเตรเลีย และ Mr.Daniel ฯ ใช้หนังสือเดินทางประเทศอังกฤษ ซึ่งโดยปกติเมื่อเข้ามาแล้วต้องเข้ามาเพื่อการท่องเที่ยงเพียงอย่างเดียวไม่สามารถมาทำงานได้ แต่ทั้งสองกลับเข้ามาถ่ายทำข่าวยังพื้นที่เกิดเหตุหลายวันอย่างต่อเนื่องและเผยแพร่ภาพข่าวไปทั้วโลก ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 มีอัตราโทษปรับ 5,000-10,000 ด้วยเหตุดังกล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ ฯ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นเข้าเมืองทำการเพิกถอนวีซ่า หรือการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยไว้ก่อน และทำการควบคุมตัวเพื่อทำการสอบสวนต่อไป ส่วนประเด็นการบุกรุกในสถานที่ราชการ จากการสอบสวนเบื้องต้นได้ความว่า ทั้งสองนักข่าวยืนยันว่า ได้เข้าไปในศูนย์เด็กเล็กในขณะที่ประตูเปิดอยู่และไม่มีเชือกกั้นที่เกิดเหตุแต่อย่างใด อีกทั้งยังมีประชาชน รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ อสม. อยู่ด้านในเกือบ 10 คน และสองนักข่าวให้การอีกว่า ได้สอบถามจากเจ้าหน้าที่แล้ว ว่าสามารถเข้าไปด้านในได้หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าให้เข้ามาได้ ในส่วนนี้จะได้ทำการสอบสวนพยานผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และจะดูภาพบันทึกจากสื่อมวลชนในที่เกิดเหตุอีกครั้ง โดย พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ ฯ ผบ.ตร.จะแถลงข่าว ในเวลา 19.00 น. “พล.ต.อ.สุรเชษฐ” กล่าว