อุตรดิตถ์ ผู้ว่าฯ เป็นประธานกวนพุทราแขวนบาตรถวายพระแท่นศิลาอาสน์( คลิป )** นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน

แชร์ข่าวนี้

อุตรดิตถ์ ผู้ว่าฯ เป็นประธานกวนพุทราแขวนบาตรถวายพระแท่นศิลาอาสน์

วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2566 เวลา 13.19 น ณ มณฑลพิธีลานหน้าพระวิหารหลวงพระแท่นศิลาอาสน์ วัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง  ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ** ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมหวัง  พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีกวนพุทราแขวนบาตรถวายพระแท่นศิลาอาสน์ โดยมี นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอลับแล  นางณิรดา  พรมสุวรรณ นายอำเภอทองแสนขัน  หัวหน้าส่วนราชการจังหวัด และประชาชนเข้าร่วมในพิธีฯ

การกวนพุทราแขวนบาตรบูชาพระแท่นศิลาอาสน์นั้น เป็นพิธีที่สำคัญในงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ เสมือนการกวนข้าวทิพย์ หรือข้าวมธุปายาสของนางสุขาดาเมื่อครั้งโบราณ สืบเนื่องจากที่บริเวณด้านทิศใต้พระวิหารหลวงพระแท่นศิลาอาสน์ มีต้นพุทราใหญ่ต้นหนึ่งที่เชื่อว่าเป็นต้นลูกสืบเชื้อมาจากต้นพุทราที่พระพุทธเจ้าทรงโปรด ให้พระอานนท์ นำบาตรของพระพุทธองค์ไปแขวนไว้ที่กิ่งพุทราต้นนั้น หลังจากที่พระพุทธเจ้าได้กระทำพุทธกิจและฉันภัตตาหาร บนพระแท่นศิลาอาสน์แล้ว และต้นพุทราวันนั้นได้รับการขนานนามว่า “พุทราแขวนบาตร”

ทุกๆ ปี เมื่อต้นพุทราแขวนบาตรต้นนี้ออกดอก และสุกงอมจนร่วงลงเกลื่อนพื้น เจ้าหน้าที่ของทางวัดจะเก็บและตากแห้งรวบรวมไว้เพื่อนำไปตำบดผสมกับเครื่องปรุงต่างๆ ในการปรุงเป็นพุทรากวน

เพื่อเป็นการรำลึกถึงความสำคัญของต้นพุทราแขวนบาตร และบูชาพระแท่นศิลาอาสน์ ในพิธีกวน จะมีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และจัดให้มีหญิงพรหมจารี มาเป็นพนักงาน ซึ่งท่านสามารถหาซื้อหาชิมได้ในงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ประจำปี ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม ถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566

** นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน