เพชรบุรี-จัดกิจกรรมเดินขบวนรณรงค์ “รวมพลังสตรี ผู้หญิงเพชรบุรี” เนื่องในวันสตรีสากล **บรรณรต รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 26 เมษายน 2566  นายกองโทสมศักดิ์ แย้มพันธุ์นุ้ย นายอำเภอชะอำได้มอบหมายให้  นายธีรพล ปรียานุภาพ ปลัดอำเภออาวุโสอำเภอชะอำ เป็นประธานเปิดกิจกรรม เครือข่ายสายใยสัมพันธ์คนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2566  โดยมี นายเจษฎา ธิติเวสส์ พัฒนาการอำเภอชะอำ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน  ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดเพชรบุรี  คณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอชะอำ  คณะกรรมการพัฒนาสตรีระดับตำบลร่วม9 ตำบลในพื้นที่อำเภอชะอำ เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียงกัน  ณ โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี 

ภายในกิจกรรมได้มีการเดินขบวนรณรงค์ “รวมพลังสตรี ผู้หญิงเพชรบุรี” เนื่องในวันสตรีสากลประจำปี 2566 เริ่มขบวนตั่งแต่หน้าที่ว่าการอำเภอชะอำ ผ่าน สำนักงานเทศบาลเมืองชะอำ สภ.ชะอำ และโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี   พร้อมกันนี้ได้ให้ความรู้เรื่องสิทธิมนุษยชนของสตรี การคุ้มครองสตรี การปกป้องสิทธิผู้หญิงให้ปลอดภัยจากการถูกคุกคาม  และกิจกรรมกีฬาพื้นบ้านสานสัมพันธ์รวมพลังสตรี”วันสตรีสากล”

วันสตรีสากลถือกำเนิดมาจากขบวนการต่อสู้เพื่อสิทธิของคนงาน  จนกลายเป็นวันสำคัญประจำปีของโลกที่องค์การสหประชาชาติให้การรับรอง   ที่เกิดขึ้นในปี 1908 เมื่อผู้หญิง15,000 คนเดินขบวนไปทั่วนครนิวยอร์ก   เรียกร้องให้นายจ้างลดเวลาการทำงานลงเหลือวันละ8ชั่วโมง เพิ่มค่าแรง และให้สตรีมีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง 

หนึ่งปีต่อมาพรรคสังคมนิยมแห่งอเมริกา ได้ประกาศให้มีวันสตรีแห่งชาติ (National Woman’s Day) เป็นครั้งแรก    ที่ประชุมนานาชาติของผู้หญิงทำงานในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ที่มีผู้หญิงเข้าร่วม100 คนจาก17ประเทศ    ทั้งหมดมีมติเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์   ให้จัดงานเฉลิมฉลองวันสตรีสากลครั้งแรกขึ้นในปี 1911 ที่ประเทศออสเตรีย เดนมาร์ก เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์    ที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากยูเอ็นในปี 1975   ยูเอ็นได้กำหนดคำขวัญประจำปีขึ้นเป็นครั้งแรกว่า “เฉลิมฉลองอดีต และวางแผนเพื่ออนาคต”    ทำให้วันสตรีสากล ได้กลายเป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองความสำเร็จและความก้าวหน้าของผู้หญิงทางด้านสังคม การเมือง และเศรษฐกิจ จนถึงปัจจุบัน

//////////////////////////////////////////////

บรรณรต รายงาน