คึกคัก ‘นทท.แห่ชมผีเสื้อหลากชนิดนับแสนตัว หยุดยาววันแรงงาน **บรรณรต รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 30 เม.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวที่ บ้านกร่าง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  ได้มีนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ ต่างพาครอบครัวบุตรหลานเข้าเที่ยวชม ผีเสื้อหลากชนิดนับแสนตัว เนื่องในวันหยุดยาว วันแรงงาน    โดยเทศกาลชมผีเสื้อเริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย.-พ.ค.ของทุกปี ส่วนผีเสื้อที่พบในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีมากกว่า 250 ชนิด ฤดูกาลดูผีเสื้อที่ดีที่สุดและพบจำนวนผีเสื้อมากชนิดที่สุด คือช่วงวันที่ 1-30 เม.ย.ของทุกปี ซึ่งจุดชมผีเสื้อของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่สามารถพบเห็นฝูงผีเสื้อที่บินไปมานับพันตัวได้ คือ แคมป์บ้านกร่าง ซึ่งที่นี่เป็นจุดศูนย์รวมของผีเสื้อหลากหลายสายพันธุ์กว่า 250 ชนิด ที่พบได้มากมายในช่วงฤดูร้อน ตามโป่งต่างๆ ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่   เรียกได้ว่าสามารถชมผีเสื้อบินสยายปีกโชว์สีสัน ความสวยงามและเกาะกินโป่งกินน้ำหวานอยู่แถวบริเวณลำธาร เมื่ออากาศร้อนจัด และแหล่งน้ำเริ่มแห้งเหือด บรรดาเหล่าผีเสื้อนานาชนิดจะพากันมาหากินเกลือตามดินโป่ง หรือแหล่งน้ำแฉะๆ มากมาย บางครั้งก็อาจพบการอพยพของ ฝูงผีเสื้อ นับแสนตัวอย่างไม่น่าเชื่อ ยังสามารถพบสัตว์ป่านานาชนิดได้ตามโปร่งเทียมที่ทางอุทนายแห่งชาติสร้างไวให้สัตว์ป่า อาทิเช่น เก้ง ลิงเสน ตามเส้นทางขึ้นไปบ้านกร่าง โดยมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจจอดถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก 

ด้านนักท่องเที่ยวคู่รักชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เปิดเผยว่า วันนี้ได้เดินทางมาจาก จ.สุราษฎร์ธานี หลังจากที่เห็นข่าวนักท่องเที่ยวแห่มาชมผีเสื้อแก่งกระจานจากทางเดลินิวส์ที่ออกอากาศไป  วันนี้จึงเดินทางมาชมผีเสื้อที่แก่งกระจานอย่างใกล้ชิด รู้สึกประทับใจมากเมื่อมาเห็นตัวจริงของผีเสื้อนับแสนตัว  เวลาที่จะดูผีเสื้อที่ดีที่สุดคือช่วง 10.00น.-14.00น. ซึ่งเป็นเวลาที่แสงแดดออกดี ผีเสื้อจะออกมากินน้ำที่โปร่ง  หลังจากช่วงบ่ายไปแล้วผีเสื้อจะออกมาน้อยเนื่องจากแสงจะหมดลง 

นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า วันหยุดยาวเนื่องในวันแรงงานนี้ ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมดูแลรับนักท่องเที่ยว การบริการ จุดจอดรถ ห้องน้ำ ที่พัก ร้านอาหารสวัสดิการ และสอบถามเส้นทางเที่ยวต่างในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ไว้ค่อยรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวในวันแรงงานนี้อีกด้วย

////////////////////////////