สระบุรี-ชาวบ้านร้องสื่อ น้ำไม่ไหลนานกว่า 7 ปีจ่ายค่าลมแทนค่าน้ำ **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นางสาวปาริชาติ ประจงแก้ว อายุ 23 ปีว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 ต.โคกแย้ อ.หนองแค จ.สระบุรี ต้องอยู่แบบทนทุกข์ทรมาน นานหลายปี เนื่องจากน้ำประปาภูมิภาค ที่ชาวบ้านใช้อยู่ ไหลมาเป็นเวลานาน จะไหลก็เฉพาะช่วงเวลากลางคืนเวลา 22.00 น. ก็จะออกมาแต่ลมจนถึง 5 ทุ่มจึงจะมีน้ำไหลออกมา จนถึงเวลา 04.00 น.ก็จะหยุดไหล เนื่องจากว่าช่วงเวลาชาวบ้านที่อยู่ต่ำกว่าเริ่มเปิดน้ำใช้ ทางหมู่บ้านที่ตนอาศัยอยู่สูงก็จะหยุดไหล ส่งผลให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบกันกว่า 100 หลังคาเรือน ทำให้ไม่มีน้ำใช้ในช่วงเวลาเช้า ถึงค่ำ ต้องซื้อน้ำบ่อมาใช้

เคยร้องไปหลายหน่วยงานแล้ว หลายครั้งแล้ว และร้องไปยังนายก อบต.โคกแย้ ก็เข้ามาแก้ด้วยการทำเรื่องร้องเรียนไปยังการประปาส่วนภูมิภาค โดยการขอเพิ่มแรงดันน้ำแต่ก็ยังได้รับการแก้ไข จากการประปาส่วนภูมิภาค อ.หนองแคแต่อย่างใด แถมท่อประปาแตกบ่อยมาก ทำให้ไม่มีน้ำใช้ ชาวบ้านต้องทนทุกข์ไม่มีน้ำใช้มานานกว่า 7 ปี เปิดน้ำทีกว่าจะได้ใช้น้ำต้องรอเป็นครึ่งชั่วโมง ถึง 1 ชั่วโมงมีแต่ลมออกมา มาตรน้ำก็หมุนติ้วๆ พวกตนคิดว่าที่จ่ายค่าน้ำประปาเป็นการจ่ายค่าลมที่ออกมาจากก๊อกน้ำ

ทางด้านนางสาวปาริชาติ ประจงแก้ว ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เล่าว่า น้ำประปาที่หมู่บ้านของตนจะไม่ไหลในช่วงกลางวัน จะไหลตั้งแต่ 4 ทุ่มถึงตี 4 เนื่องจากว่าบ้านของพวกตนจะอยู่สูงกว่าบ้านในพื้นที่อื่นๆ เวลาน้ำจะไหลก็จะไหลต่อเมื่อหลังจากบ้านอื่นๆเลิกน้ำกันแล้ว ส่วนพวกที่อยู่ด้านล่างจะได้ใช้น้ำกันทั้งวัน แต่ถ้ามีการประกาศของทางประปาว่าท่อแตก น้ำก็จะไม่ไหลเลย เป็นเวลา 5-6 วัน ส่วนน้ำที่ได้ใช้ก็จะซื้อน้ำบ่อมาบ้าง และขอไปทาง อบต.บ้าง ซึ่งพวกตนเคยร้องไปทางประปา และทางเว็ปไซด์ และไปร้องทางนายก อบต.โคกแย้ ว่าน้ำไม่ไหล ซึ่งทางนายก อบต.ก็รับรู้มาตลอด ทางอบต.ยังส่งตัวแทนมาล่ารายชื่อผู้ที่ได้รบผลกระทบ และนำไปส่งให้กับประปาส่วนภูมิภาค ก็ยังเคยที่จะได้รับการแก้ไข น้ำก็ยังไม่ไหล และท่อประปาก็ยังแตกอยู่เหมือนเดิม ซึ่งค่าน้ำที่ตนเองใช้จะอยู่ที่ประมาณ 200-300 บาทต่อเดือน ตนเองคิดว่าจ่ายค่าลม ซึ่งน้ำก็ได้ไหลตลอด 24 ชั่วโมง ตนเองต้องมาซักผ้าช่วง ตี 1 และต้องตื่นไปทำงานทุกวันด้วย ซึ่งกลางวันก็ได้ใช้น้ำเลยเพราะว่าน้ำไม่ไหล แต่ค่าน้ำ มา 266 บาท ตนเคยสอบถามบ้านที่ใช้น้ำทั้งวันกลับมีค่าน้ำเพียงแค่ 100 กว่าบาท ตนคิดว่าพวกตนน่าจะได้จ่ายลม ได้จ่ายน้ำตามความเป็นจริง ตนคิดว่าได้น้ำน้อยกว่าลม แต่ยอมรับว่าน้ำประปาสะอาด ใสดี แต่ประเด็นหลักอยู่ที่น้ำประปาไม่ไหลทำให้พวกชาวบ้านไม่มีน้ำใช้ในตอนกลางวัน

/////////////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน