เกษตรกรต้นแบบสามร้อยยอด นำพันธุ์กระเจียวหวานเพชรน้ำผึ้ง มาปลูกแบบอินทรีย์ไร้สารเคมี เพื่อรับประทานเอง และยังเก็บขายสร้างรายได้ทุกวัน **ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เวลา 08.00  น. วันที่  5  กรกฎาคม 2566  ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.)  หมู่  7 บ้านหนองกลางดง   ตำบลศิลาลอย  อำเภอสามร้อยออด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   ของนายบุญสวย สุวรรณภาพ เกษตรกรต้นแบบ และ เกษตรกรดีเด่นระดับจังหวัด  ที่นำพันธุ์กระเจียวหวานเพชรน้ำผึ้ง  มาปลูกรับประทานเอง  พร้อมเก็บขายสร้างรายได้ทุกวัน  ดอกกระเจียวหวานที่เก็บได้สามารถนำไปปรุงอาหารรับประทานได้หลายเมนู ทั้งผัด ต้ม แกง กินสด  ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้ผู้ที่เคยทานติดใจจนแทบไม่พอขายจนต้องสั่งจองกันล่วงหน้า สายรักษ์สุขภาพไม่ควรพลาด

ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) หมู่  7 บ้านหนองกลางดง  ตำบลศิลาลอย  อำเภอสามร้อยออด   จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   ของนายบุญสวย สุวรรณภาพ  เกษตรกรดีเด่นระดับจังหวัด  มีพื้นที่ 10 ไร่  ทำไร่นาสวนผสมเป็นแปลงสาธิต และเพื่อเรียนรู้การทำเกษตรทฤษฎีใหม่  ตามแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร  เกษตรกรได้ปลูกกระเจียวหวาน สายพันธุ์เพชรน้ำผึ้ง ไว้ในพื้นที่ 1 งาน เป็นปีที่  2 กระเจียวหวานจะอยู่ได้ 4 ปี จะให้ผลผลิตปีละ  4 เดือน  ซึ่งตอนนี้กำลังออกดอกให้ผลผลิตสามารถเก็บขายได้ทุกวัน  โดยครั้งแรกคิดว่าปลูกไว้เพื่อรับประทานเอง  แต่ด้วยที่กระเจียวหวานยิ่งปลูกไว้นานวันเข้าก็ยิ่งแตกหน่อเพิ่มมากขึ้น  ทำให้ออกดอกมากจนรับประทานไม่ทันจึงนำไปแจกญาติพี่น้อง ก็ยังเหลือ  ทุกวันนี้สามารถเก็บขายได้สร้างรายได้เสริมทุกวัน

นายบุญสวย เกษตรกร กล่าวว่า  พื้นที่เป็นสาขาไร่นาสวนผสม ปลูกข้าวสองไร่ครึ่ง  นอกนั้นก็จะเป็นพวกพืชผักพวกไม้ใช้สอยพวกสัตว์เลี้ยงต่างๆ  ก็ทำกันมาตั้งแต่ปี 2550  จนถึง 2566  อยากจะปลูกอะไรก็ปลูกเสริมเข้ามาเรื่อยๆ  ทุกวันนี้ยังก็ยังเสริมเข้ามายังไม่หมด  ก่อนจะมาปลูกกระเจียวหวานผมเห็นในยูทูป ที่ไหนก็ปลูก  พื้นที่แห้งแล้งพื้นที่กันดาลเป็นทรายก็ยังปลูกได้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้  ขาดน้ำก็ยังเป็นดอกได้ ของเราน้ำอุดมสมบูรณ์ ปุ๋ยเราก็มี  เราก็น่าจะปลูกได้   จึงนำเข้ามาลองปลูกดู แต่พื้นที่เราไม่มากมีแค่1 งาน  ตอนแรกที่คิดจะนำกระเจียวหวานมาปลูก  เพราะว่าเราเคยกินเราเป็นคนอยู่บ้านไร่บ้านนามาก่อน  ก็เคยกินตามธรรมชาติถึงฤดูธรรมชาติเราก็ไปขุดมากิน ลวกจิ้มน้ำพริกเอามาแกงส้ม   ทีนี้มีการมาพัฒนาเป็นกระเจียวหวานเพชรน้ำผึ้งตัวนี้ออกดอกปีหนึ่ง 4 เดือน  ไม่เหมือนกระเจียวธรรมชาติจะออกปีละครั้ง  สำหรับการดูแลรักษาง่าย ไม่ยุ่งยาก ไม่ได้ฉีดยาเคมีไม่ได้ใส่ปุ๋ยเคมี ส่วนมากจะใส่ปุ๋ยขี้แพะ   เวลาเราเกี่ยวข้าวเราก็นำฟางมากลบหนาเท่าไรยิ่งดี   ในพื้นที่ของเราเป็นอินทรีย์ทั้งหมด เราจะไม่ฉีดเคมีมันไม่คุ้มเรากินเอง และลูกค้าเรา   ถ้าเราฉีดเคมีมันก็ได้อยู่แต่ว่าลูกค้าเราสุขภาพจะไม่ค่อยดีเราก็ทำไว้เพื่อบริโภคเอง  ญาติพี่น้องมาเราก็เก็บไปฝากมันก็สบาย   ขั้นตอนการปลูก ตอนแรก เอาพันธุ์ก็คือหัว หรือเหง้า คล้าย ๆ ข่า ที่มันไม่มีต้นแล้วมีแต่หัวแห้งๆ มาเราก็มาไถ แล้วเราก็วางระบบน้ำแล้วก็ตีล็อก  ว่าเราจะปลูกห่างเท่าไหร่ ห่างต้นเท่าไหร่ระหว่างแถวเท่าไหร่ อันนี้ก็ห่างต้นละ 70  เซนซิเมตร ระหว่างแถวก็ 80 กระเจียวชุดนี้เป็นปีที่ สอง  กำลังให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ ปลูกครั้งหนึ่งได้ 4 ปีแต่ละปีจะเก็บได้ 4  เดือนสามารถเก็บได้ทุกวันมีรายได้ทุกวัน มีกินทุกวัน

จุดประสงค์ที่ปลูกก็เพราะว่าเพื่อจะมารับประทานเอง  มันกินไม่หมดเพราะว่าเรากินทุกวันเราก็เบื่อ ก็แบ่งปันไป เป็นสินค้าที่ดีมากๆเลยตัวนี้  อยากแนะนำให้ปลูกใครอยากจะปลูกเพื่อบริโภคได้ในครัวเรือนลดค่าใช้จ่ายในการซื้อผักได้  ต้นดอกกระเจียวนับว่าเป็นพืชที่ปลูกง่าย เพราะยอดอ่อนของดอกกระเจียว  เหมาะสำหรับนำไปกินกับน้ำพริกปลาทู และนำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู

อีกทั้งยอดอ่อนของดอกกระเจียวมีสรรพคุณต่างๆ มากมาย ดอกกระเจียวมีรสเผ็ดร้อน   มีกลิ่นหอม สรรพคุณช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร แก้อาการท้องอืด   ท้องเฟ้อ  ลดกรดในกระเพาะอาหาร ช่วยแก้มดลูกอักเสบสำหรับสตรีหลังคลอด  จึงทำให้ดอกกระเจียวเป็นที่ต้องการของตลาด  ทำให้มีลูกค้าสั่งจองดอกกระเจียวล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก  หากมีผู้ที่สนใจอยากจะเรียนรู้ ยินดีต้อนรับและให้คำแนะนำ   นอกจากปลูกเพื่อรับประทานเองยังสามารถสร้างรายได้ดี   ถ้ายิ่งปลูกเป็นไร่จะได้มีรายได้มากขึ้น    ถ้าอยากจะมาเรียนรู้สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร. 096-734-1861

//////////////////////////////////////////////////////