สระบุรี อธิบดีกรมการปกครองตรวจสอบลักษณะ พลายเอกชัย พิจสูจน์คชลักษณ์ 7 ประการ  ** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน     

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี อธิบดีกรมการปกครองตรวจสอบลักษณะ พลายเอกชัย พิจสูจน์คชลักษณ์ 7 ประการ       

วันนี้ ที่ 25 สิงหาคม 2565 นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง พร้อมคณะ ประกอบด้วย รองอธิบดีกรมการปกครอง ฝ่ายการทะเบียนและเทคโนโลยี่สารสนเทศ นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี พร้อมคณะทำงาน มี ผู้อำนวยการอุตสาหกรรมป่าไม้, นายอำเภอแก่งคอย,

( ผู้เชี่ยวชาญคชศาสตร์ 4 คน) ได้แก่ นายแก้ว บุตรชาติ, นายสมโรจน์ คูกิติเกษม,นางพัชราพร คูกิติเกษม,นายภาสพล กนิษฐสุต นายสัตวแพทย์ สิทธิเดช มหาสาวังกูล ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสัตวแพทย์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ สัตวแพทย์หญิง กิตติยาภรณ์ เอี่ยมสะอาด สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน ผู้อำนวยการส่วนการทะเบียนทั่วไป ลงพื้นที่ เพื่อ “ตรวจสอบลักษณะช้างสำคัญเบื้องต้น (พลายเอกชัย) ที่บ้านเลขที่ 50 หมู่ 3 ต.ห้วยแห้ง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

โดยมีนายธนบดี พรหมสุข อายุ 38 ปี ประธานกรรมการศูนย์อนุรักษ์ช้าง บริษัทช้างทองคำ ประเทศไทย จำกัด (เจ้าของ) พร้อมคณะ ผู้บริหาร บริษัทช้างทองคำฯ ให้การต้อนรับ นำคณะของ อธิบดีกรมการปกครอง เข้าไปภายในบ้าน เพื่อรับฟังข้อมูล คุณลักษณะสำคัญ ( 7 ประการ) หรือไม่จากพลายเอกชัย และ ปัญหาต่างๆ จากนายธนบดี และทีมงาน ว่า “มีกลุ่มบุคคลบางฝ่าย” คอยขัดขวาง มานาหลายปี ( 6 ปี) จึงยังไม่สามารถ นำ”พลายเอกชัย” ขึ้นทูลเกล้าถวาย “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ” ( ร.10) ได้ ซึ่ง ช้างมีคชลักษณ์ ตาม พรบ.ช้างสำคัญ หรือช้างป่าที่มีคุณลักษณะสำคัญ มาตรา 4 ที่มีคุณลักษณะสำคัญ ( 7 ประการ) สำคัญคือ (ตาขาว, เพดานขาว เล็บขาว,ขนตัวขาว,พื้นหนังขาว, ขนหางขาว,และ อนโฆตขาว (อวัยวะเพศ) ครบทั้ง 7 ประการ ที่สำคัญท่านมี 1 รูขุมขนมีขน 2 เส้น บางรูขุมขนมี 3 เส้น ที่พิเศษยิ่งไปกว่านั้น ช้างทั่วไปจะมีรูระบายอากาศที่เพดานเหงือก 2 รู แต่ พ่อพลายเอกชัย จะมีรูระบายเพียง 1 รูนี่เป็นคุณลักษณะพิเศษ

หลังรับฟังการบรรยายสรุปเสร็จแล้ว นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง และคณะทำงาน ได้ เข้าตรวจคุณลักษณะช้างสำคัญ (เบื้องต้น) ในตัว “พลายเอกชัย” ที่กำลังตกมันและถูกล่ามโซ่ไว้ภายในโดมหน้าบ้านพัก โดยมี นายธนบดี และควาญช้าง ผู้ดูแล 3-4 คนคอยอำนวยความสะดวก และประกาศให้ ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มามุงดูอยู่เป็นจำนวนมาก อยู่ห่างจากพลายเอกชัย เพื่อความปลอดภัย ในเวลาเดียวกัน บรรยากาศที่คุกรุ่น มาตั้งแต่ ขณะรับฟังการบรรยายสรุปในตัวบ้าน เกิดกระทบกระทั่งกันขึ้นอีกระหว่าง นายธนบดี กับ คณะทำงาน (บางคน) จนเกือบวางมวยกันขี้น แต่ก็ได้ถูกห้ามปรามไว้ และไม่มีอะไรรุนแรง จนสามารถ ดำเนินการ”ตรวจสอบคุณลักษณะสำคัญ” 7 ประการ จาก พลายเอกชัน เป็นผลสำเร็จ

นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท ช้างทองคำ (ประเทศไทย) โดยนายธนบดี พรหมสุข ได้มีหนังสือ ถึงกระทรวงมหาดไทย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบช้างพลายบุญยง (พลายเอกชัย) ว่าเป็นช้างสำคัญ ตามขั้นตอนและระเบียบของทางราชการ กระทรวงมหาดไทย ได้มีคำสั่งแต่งตั้ง ให้ตนเป็นประธานฯ พร้อมคณะทำง่าน ผู้เชี่ยวชาญด้านคชลักษณ์ และผู้เกี่ยวข้อง รวม 13 คน ลงพื้นที่เพื่อดำเนินการตรวจสอบ ดังกล่าว

ผลการตรวจสอบในวันนี้ คณะของเรา ได้เข้าตรวจสอบอย่างใกล้ชิดเท่าที่เราดูได้โดยบันทึกภาพไว้เพื่อนำกลับไปหารือ ในชั้นนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า ช้าง”พลายเอกชัย” มีคุณลักษณะ 7 ประการดังกล่าวหรือไม่ ในขั้นตอนนี้เป็นการตรวจสอบเบื้องต้น ซึ่งในครั้งนี้ก็มีผู้เชี่ยวชาญมีประสบการณ์ได้ร่วมคณะมาพิจารณาเบื้องต้นด้วย เราจะให้ความเป็นธรรม คามรูปลักษณ์จริงๆเลยคชลักษณ์เปรียบเทียบช็อตต่อช็อต แล้วก็มีคำตอบส่วนคนตัดสินใจไม่ใช่ผม มีคณะทำงานๆ ปรารถนาอยากให้ “เป็นช้างสำคัญ” เรื่องละเอียดอ่อนเป็นเรื่องสำคัญต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบต้องมีคำตอบให้สังคมได้เข้าใจจริงๆ เป็นเรื่องศาสตร์ เป็นองค์ความรู้

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน