สระบุรี  สืบสานประเพณีชาวสระบุรี แห่ 8 เซียนรอบเมือง** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  สืบสานประเพณีชาวสระบุรี แห่ 8 เซียนรอบเมือง

วันที่ 22 กันยายน 2566 นายวิบูลย์ สุขอนันตธรรม นายกพุทธสมาคมสว่างรัตนตรัยธรรมสถานสระบุรี ได้จัดให้มีพิธีแห่เจ้าประจำปี โดยได้อัญเชิญเทพเจ้า 8 เซียนขึ้นรถ แห่รอบเมืองสระบุรี เพื่อให้พุทธศาสนิกชน ชาวไทยเชื้อสายจีน ได้กราบไหว้สักการะบูชา เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต เพิ่มโชคลาภ ความมั่งคั่งร่ำรวย และในการทำมาค้าขาย

ซึ่งในขบวนแห่พิธีจะมีชาวบ้านมากราบไหว้ขอพร และมีการตั้งโต๊ะ บูชาต่อองค์เทพเจ้าทั้ง 8 โดยมีร่างทรง กับองค์เซียนซือ หรือเจ้าองค์ต่างๆที่ลงประทับ ถือไม้กี ประกอบพิธีกรรม ตามโต๊ะที่ประชาชน ห้างร้าน จัดตั้งโต๊ะหมู่บูชากราบไหว้ ตลอดเส้นทาง โดยมีห้างร้านจัดทำพิธีกราบไหว้

โดยจัดให้มีการเชิดสิงห์โต และนำ ซาลาเปา ผลไม้ น้ำดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง และลอดช่องสิงคโป จัดตั้งเป็นโรงทาน แจกจ่ายให้กับผู้ร่วมขบวนในพิธี และประชานที่ผ่านไปมา เป็นการเสริมโชค ค้าขาย เจริญรุ่งเรือง พร้อมจุดประทัด 2 หมื่นนัด เพื่อความปัง ปัง ในการทำมาค้าขาย ซึ่งหมายเลขประทัดที่ได้ 50 กับ 688 เป็นเลขมงคลที่จะนำไปเสี่ยงโชค

ทางด้านนายประสิทธิ์ อะนะมาน เจ้าของกิจการ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันดีของจังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นวันเกิดของเทพเจ้าโป๊ยเซียนโจซือ ทางจังหวัดสระบุรี ได้จัดให้มีการแห่เจ้า ซึ่งทางร้านได้จัดให้มีการบวงสรวงไหว้เจ้า โดยมีอาหาร พร้อมน้ำดื่ม และเครื่องดื่มชูกำลัง แจกจ่ายให้กับผู้ที่เข้าร่วมขบวนแห่ และประชาชนที่ผ่านไปมา ซึ่งภายในร้านยังได้จัดให้มีการเชิดสิงโต เพื่อความเป็นสิริมงคลกับทุกๆคน เพื่อกาทำมาค้าขาย และกิจการเจริญรุ่งเรือง

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน