สพฐ. เขต 2 จังหวัดประจวบฯ จัดแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ครั้งที่ 71 ประจำปี 2566 คัดตัวแทนเข้าแข่งระดับภาค และระดับชาติ **ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 10 ตุลาคม 2566  ภายในศาลาโรงทานวัดสามร้อยยอด  ตำบลไร่เก่า  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   ได้จัดให้มีการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 71  โดยมีโรงเรียนบ้านสามร้อยยอด (บุญยรักษณ์อุทิศ)  เป็นเจ้าภาพจัดสถานที่การแข่งขันในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)  ระหว่างวันที่ 8-10  ตุลาคม 2566

โดยมีนางสาวสุนทร  แซ่เตียว  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสามร้อยยอด (บุณยรักษ์อุทิศ)  พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสถานศึกษา  คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาร่วมกันดูแล  และอำนวยความสะดวก  โดยมีนักเรียนกว่า 87  โรงเรียน กับอีก 2 สาขา ใน 4  อำเภอ  ตั้งแต่อำเภอหัวหิน  อำเภอปราณบุรี  อำเภอสามร้อยยอด และอำเภอกุยบุรี  เข้าร่วมการแข่งขัน

สำหรับการแข่งขันในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)  ในครั้งนี้ได้แยกการแข่งขันออกเป็น  7  ประเภท  ด้วยกัน คือ 1.การแข่งขันจิตรกรรมเทคนิคผสม  (Mixed Media)  2.การแข่งขันวาดภาพระบายสี 3.การเขียนภาพไทยประเพณี 4.การแข่งขันเขียนภาพจิตรกรรมไทยสีเอกรงค์  5.การสร้างสรรค์ภาพด้วยการปะติด 6.การแข่งขันวาดภาพลายเส้น และ 7.การแข่งขันปติมากรรม  โดยได้แยกเป็นระดับชั้น ป.1- ป.3, ป.4-ป.6, และ ม.1-ม.3  มีทั้งประเภทเดี่ยว  และประเภททีม ซึ่งเกณฑ์ในการตัดสิน  ระดับเหรียญทองต้องมีร้อยละ 80 ขึ้นไป  และทีมที่เป็นตัวแทนระดับภาคเข้าแข่งขันในระดับชาติ จะต้องได้คะแนนระดับเหรียญทอง ลำดับที่ 1-3 (คะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไป)  ในกรณีแข่งขันในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ที่มีทีมชนะลำดับสูงสุดได้คะแนนเท่ากัน และในภาคมีมากกว่า 3 ทีม  จะพิจารณาลำดับที่ ตามลำดับข้อของเกณฑ์การให้คะแนน  เช่น มีทีมที่ได้คะแนนข้อที่ 1 เท่ากันให้ดูข้อที่ 2  ทีมที่ได้คะแนนข้อที่ 2  มากกว่าถือเป็นผู้ชนะ  แต่ถ้าข้อที่ 2  เท่ากันให้ดูข้อถัดไป  แต่คะแนนเท่ากันทุกข้อให้ประธานกรรมการตัดสินเป็นผู้ชี้ขาด

โดยบรรยากาศในวันนี้นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันต่างตั้งอกตั้งใจทำงาน  เพื่อให้ผลงานออกมาดีที่สุด  และสำหรับผู้ที่ได้รับการคัดเลือกก็จะได้เป็นตัวแทนในระดับเขตเข้าข่างขันในระดับภาค และระดับประเทศต่อไป

////////////////////////////////////////////////////////