พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ร่วมประชุมรายงานผลคดีค้ามนุษย์ กับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา พร้อมสำนักงานตรวจสอบและต่อต้านการค้ามนุษย์ เผยได้รับการชื่นชม ไทยจริงใจเร่งแก้ปัญหา คาดได้รับการปรับชั้น Tier

แชร์ข่าวนี้

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ร่วมประชุมรายงานผลคดีค้ามนุษย์ กับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา พร้อมสำนักงานตรวจสอบและต่อต้านการค้ามนุษย์ เผยได้รับการชื่นชม ไทยจริงใจเร่งแก้ปัญหา คาดได้รับการปรับชั้น Tier

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.(มค,กศ) และในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  (ศพดส.ตร.)เปิดเผยภายหลังการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง ว่าในเรื่องการค้ามนุษย์วันนี้ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา สำนักงานตรวจสอบและต่อต้านการค้ามนุษย์ ประเทศสหรัฐอเมริกาเดินทางมาด้วยตนเอง ในการมารับฟังผลการปฏิบัติทั้งหมดของประเทศไทย รวมทั้งตรวจติดตามประเมินผลการจัดพิจารณาพิจารณาว่าประเทศไทยจะอยู่ในระดับเทียร์ (Tier) ไหน ในห้วง 2 ปีที่ผ่านมาการบังคับใช้กฎหมายเรื่องการปราบปรามการค้ามนุษย์ การต่อต้านการค้ามนุษย์ของประเทศไทย มีการปราบปรามอย่างก้าวกระโดด

ซึ่งทางรัฐบาลสหรัฐได้ชมเชยเป็นอย่างมาก ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีการบังคับใช้กฎหมาย มีการปราบปรามที่สูงขึ้น มีการดูแลเหยื่อ และมีการขยายผลในความผิดฐานฟอกเงินมีการยึดทรัพย์ที่มากขึ้น การขยายผลไปถึงผู้ใช้บริการสูงกว่า 9 ปีที่ผ่านมา จึงได้เดินทางมาฟังแนวทางการปฏิบัติว่าเราทำกันอย่างไร สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวชี้วัดว่าการประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์ที่จะมีขึ้นช่วงประมาณเดือนเมษายนของปีหน้า จะมีการจัดอันดับที่ดีขึ้น ซึ่งปัจจุบันไทยอยู่ในสถานะเทียร์สอง (Tier2)

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า วันนี้สิ่งที่ทางสหรัฐพูดถึงและให้ความสำคัญคือเรื่องคอลเซ็นเตอร์ไฮบริดสแกม ซึ่งมีการหลอกลวงคนไทยและประเทศอื่นเข้าไปบังคับทำคอลเซ็นเตอร์ ไปบังคับค้ามนุษย์อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์จะไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศเดียวได้จะต้องแก้ปัญหาในระดับภูมิภาค จะต้องเรียกทุกประเทศมาคุยกันเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ประเทศไทยมีผลงานการบังคับใช้กฎหมาย เรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ, การปราบปรามการค้ามนุษย์และสถิติที่มีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อลดลงอย่างเห็นได้ชัด

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาได้จัดให้มีการอบรมสัมมนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในระดับผู้ปฏิบัติ ทั้งพนักงานสอบสวน แรงงานจังหวัด สวัสดิการจังหวัด อัยการจังหวัด พนักงานอัยการจังหวัด ประมงจังหวัด ฯลฯ ซึ่งได้จัดอบรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเกี่ยวกับเรื่องการค้ามนุษย์ไปแล้วร้อยละ 33 ทำให้การบังคับใช้กฎหมายทำได้รวดเร็ว โดยได้วางแนวทางไว้ว่าภายใน 5 ปีนี้จะต้องจัดอบรมให้ครบทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่าพนักงานสอบสวนจะมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น

** สมบัติ ผลกิจ รายงาน