อุทยานกุยบุรี ฝึกเข้มเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวในเทศกาลปีใหม่ จำลองเหตุช่วยเหลือคนตกหน้าผา(คลิป)**พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 16 ธันวาคม 2566 ที่หน้าผาจุดชมช้างและสัตว์ป่ากุยบุรี ภายในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ร่วมกับ หน่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นสูง โรงพยายาลกุยบุรี ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุช่วยเหลือนักท่องเที่ยวตกจากหน้าผา หรือตกจากที่สูง โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ที่ผ่านการฝึกอบรมพนักงานฉุกเฉินการแพทย์ และอาสาสมัครการแพทย์ฉุกเฉินเข้าร่วมรับการฝึกอบรมฝนครั้งนี้

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ และเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นสูง โรงพยาบาลกุยบุรี

โดยมีการจำลองสถานการณ์ มีนักท่องเที่ยวพลัดตกจากที่สูงบริเวณหน้าผาจุดชมสัตว์ป่า หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร. 1 ป่ายาง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ติดตั้งระบบรอก โรยตัวลงไปประเมินสถานการณ์ผู้บาดเจ็บด้านล่างพบผู้บาดเจ็บ 1 ราย อาการเบื้องต้นแขนซ้ายมีแผลฉีกขาดขนาดใหญ่ ขาขวาผิดรูป สะโพกหัก ผู้บาดเจ็บเสียเลือดมาก และไม่รู้สึกตัว  เนื่องจากผู้บาดเจ็บมีอาการเสียเลือดมาก อาจทำให้เกิดภาวะช๊อค จึงขอสนับสนุนจากหน่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นสูงเข้าช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีพร้อมหน่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นสูง ได้ลงไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเบืัองต้น และเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บขึ้นจากหน้าผา ส่งต่อให้หน่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นสูง โรงพยายาลกุยบุรี ซึ่งการฝึกอบรมผ่านไปด้วยดี ทำให้อุทยานแห่งชาติกุยบุรี มี่ความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่นักท่องเที่ยวเข้ามาชมสัตว์ป่าเป็นจำนวนมาก

/////////////////////////////////////////////////////////////////