สส.มดเล็ก นำกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่ชายแดนใต้เจรจาสส.มาเลเซียและพบปะชาวบ้านเตรียมรับมือปัญหาช้างป่าข้ามแดน

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 15 กรกฎาคม 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมระหว่างประธานรัฐสภาของไทยและมาเลเซียเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 ปัญหาช้างป่าข้ามแดนเป็นประเด็นหนึ่งที่ถูกหยิบยกขึ้นพิจารณาหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน หลังช้างป่าในกลุ่มป่าฮาลา-บาลา ครอบคลุมพื้นที่ จ.ยะลา และนราธิวาส มีจำนวนมากขึ้นและพื้นที่บางส่วนในรัฐเคดาร์ของมาเลเซียที่ติดกับชายแดนไทยเขต อ.เบตง จ.ยะลา มีการสัมปทานป่าไม้เพื่อทำประโยชน์กว่าแสนไร่ส่งผลให้มีช้างป่าข้ามแดนไปมาสร้างความเสียหายให้กับชาวบ้านทั้งสองประเทศมากขึ้นล่าสุดไม่นานมานี้มีช้างป่าเหยียบชาวบ้านฝั่งไทยเสียชีวิต บุกเข้าทำลายต้นทุเรียนเสียหายมากกว่า 100 ต้น ไม่รวมพืขอื่น ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอยู่ด้วยความหวาดระแวง ส่วนใหญ่ยังขาดองค์ความรู้ไม่มีวิธีรับมือช้างป่า ขณะที่การแก้ปัญหาช้างป่าข้ามแดนก็ซับซ้อนเพราะเป็นเรื่องระหว่างประเทศเกินอำนาจหน้าที่จังหวัดจะดำเนินการเองได้

ต่อมานายอับดุลอายี สาแม็ง สส.ยะลา เขต 3 จากพรรคประชาชาติเจ้าของพื้นที่และเป็นกรรมาธิการแก้ไขปัญหาช้างป่าอยู่ด้วยจึงได้เสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุมกมธ.กระทั่งมีมติร่วมกันลงพื้นที่รับฟังปัญหาช้างป่าและให้มีการนัดหมายเชิญนาย AHMAD TARMIZI BIN SULAIMAN ซึ่งเป็นสส.ในพื้นที่ อ.SIK รัฐเคดาร์ ข้ามมาฝั่งไทยเพื่อพูดคุยเจรจาหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างไม่เป็นทางการก่อน

ด้านนายศักดิ์ชาย ตันเจริญ หรือ สส.มดเล็ก ประธานกมธ.กล่าวว่า ในระหว่างวันที่ 12-15 กรกฎาคม 2567 ตนและคณะกมธ.ได้เดินทางลงพื้นที่ประชุมกับส่วนราชการในจ.ยะลา และนราธิวาส เพื่อรับฟังปัญหา ได้พบปะชาวบ้านในหลายพื้นที่หาทางช่วยเหลือประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปประเด็นเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาทั้งหมดต่อฝ่ายบริหาร ทั้งนี้พบว่าใน จ.ยะลา มี 4 อำเภอที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าได้แก่ อ.ธารโต อ.กาบัง อ.บันนังสตา และ อ.เบตง ส่วนใน จ.นราธิวาส เริ่มมีช้างป่า เข้าถึงแหล่งชุมชนแล้วเช่นกัน

“ปัญหาช้างป่าที่จ.ยะลา และนราธิวาส มีหลายอย่างแตกต่างจากกลุ่มป่าอื่น มีความซับซ้อน ภูมิประเทศเป็นภูเขาและรกทึบ เหมาะแก่การซ่อนตัวของช้างป่า เจ้าหน้าที่และอาสาเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่าไม่เพียงพอและมีเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายความมั่นคง แต่มีข้อดีคือ ชาวบ้านที่นี่ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพี่น้องมุสลิมให้ความสนใจต่อปัญหาช้างป่าสูงมาก ให้การต้อนรับกมธ.ด้วยความอบอุ่น ในฐานะประธานกมธ.ต้องขอขอบคุณหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมทั้งฝ่ายความมั่นคงที่เข้าสนับสนุนภารกิจของกมธ.จนเสร็จสิ้นด้วยความเรียบร้อยตลอดทั้ง 4 วัน“ สส.มดเล็กกล่าว

//////////////////////////////////////////////