สระบุรี-เปิดใจฮีโร่ ทันตแพทย์หญิงช่วยชายเศษอาหารติดหลอดลม **ชาญวิทย์ คำนวณวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 จากกรณีที่มีผู้ใช้ติ๊กต๊อกชื่อรสนิยมข้าวมันไก่ ตำนาน 70 ปีสระบุรี ได้ระบุข้อความว่า “เหตุการณ์นาทีชีวิต ที่เราเคยเห็นกันแต่ในคลิป  ไม่คิดว่าจะเกิดสถานการณ์ที่ร้านค่ะ ลูกค้าท่านหนึ่งได้เดินทางมารับประทานอาหารอยู่นั้นได้เกิดอาการสำลักอาหาร ทำให้หายใจไม่ออก คุณลูกค้าอีกท่านที่นั่งรับประทานอาหารอยู่เห็นเหตุการณ์จึงเข้าช่วยเหลือ คือวิธีการช่วยเหลือเบื้องต้น เฮียก็เข้าช่วยเหลืออีกแรง ลูกค้าและทุกๆคนต่างตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนกระทั้งช่วยเหลือได้ ต้องขอขอบพระคุณลูกค้าประจำของร้านเราที่ได้เข้าช่วยเหลือ และเพิ่งมาทราบที่หลังว่าคุณลูกค้าท่านนี้เป็นคุณหมอซึ่งจะมาใช้บริการทุกวันอาทิตย์เป็นประจำ ต้องกราบขอบพระคุณจากใจจริงเลยค่ะ” พร้อมลงคลิปกล้องวงจรปิดภาพในเหตุการณ์ภายในร้าน จนเป็นกระแสดังไปทั่ว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังโรงพยาบาลมวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เพื่อพบกับทันตแพทย์หญิง ที่เป็นฮีโร่ช่วยเหลือชายสูงวัยนั่งทานข้าวมันไก่ แล้วเกิดเศษอาหารติดคอ จนทราบว่าฮีโร่ ที่เข้าไปช่วยเหลือคือ ทพญ.วิภาวี ปฏิเวทย์ ทันตแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลมวกเหล็ก ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่รักษาฟันผู้ป่วยภายในโรงพยาบาล ได้เปิดใจกับผุ้สื่อข่าวว่า

ทางด้าน ทพญ.วิภาวี ปฏิเวทย์ ทันตแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลมวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เผยว่า ซึ่งวันที่เกิดเหตุตนเองได้เข้าไปทานข้าวมันไก่ และไปทานร้านนี้อยู่เป็นประจำ และนั่งอยู่โต๊ะนี้เป็นประจำเนื่องจากว่าลูกชายของตนเองจะชอบนั่งดูทีวี ซึ่งขณะที่ตนเองกำลังนั่งทานข้าวตามปกติอยู่นั้น ชายคนดังกล่าวได้ลุกขึ้นยืน แล้วเอามือกุมมาที่ลำคอ และพยายามที่จะไอ แต่ก็ไม่มีเสียง ไอไม่ออก จากนั้นสังเกตที่หน้าตานั้นเริ่มมีอาการที่ไม่โอเคแล้ว ตนเองจึงได้ลุกขึ้นยืนโดยที่ไม่ได้คิดอะไรเลย รู้ว่าต้องมีอะไรติดคอเขาอยู่แน่ๆ เลยลุกขึ้นไปช่วยทันที ซึ่งชายคนดังกล่าวนั้นตัวใหญ่มาก และตนเองก็ไม่ค่อยจะมีแรง ก็พยายามที่จะช่วย ซึ่งก็รู้ว่าตำแหน่งลิ้นปี่ อยู่ตรงไหน และต้องทำอย่างไร ซึ่งแรงของตนเองอาจจะน้อยไป จากนั้นทางเจ้าของร้านเห็นว่าตนเองอาจะไม่ค่อยมีแรงก็ได้เข้ามาช่วย แต่ว่าเขาอาจทำโดนไปตรงท้อง เศษอาหารก็เลยไม่ออก ตนเองก็เลยเข้าไปช่วยอีกครั้ง จนเศษอาหารออกมา ซึ่งก็ใช้แรงข้นข้างเยอะ และใช้ระยะเวลาสักพัก ซึ่งจากคลิปจะเห็นว่าตนเองเข้าไปทำหลายครั้งมาก ซึ่งเศษอาหารที่เข้าไปติดหลอดลมนั้นเป็นชิ้นใหญ่มาก ประมาณ 2 นิ้ว จากนั้นเศษอาหารได้หลุดออกมาลงที่พื้นชุ่มๆกับน้ำลาย พอหลุดออกมา เขาก็หายใจได้เลย จากนั้นตนเองได้ลุกไปล้างมือ เพราะว่าน้ำลายเปื้อนมือตอนที่เข้าไปช่วย โดยส่วนตัวแล้วตนเองดีใจมาก ซึ่งตนเองไม่เคยทำมาก่อนเลย เคยเรียนมาแต่ในทางทฤษฏี และหาอ่านในตำราบ้าง ว่าถ้าเกิดเหตุการณ์ขึ้นแบบนี้จะต้องทำอย่างไรบ้างเนื่องจากลูกของตนเองยังเล็กอยู่ก็กลัวว่าจะเกิดมีอาหารติดคอลูกของเรา โดยส่วนตัวนั้นตนเองเป็นหมอฟัน และเหตุการณ์แบบนี้มันเป็นความรู้ที่คนทั่วๆไปก็ทำได้ ส่วนที่ว่าตนเองเป็นฮีโร่นั้น ขณะที่เกิดเหตุตนเองไม่ได้คิดอะไรเลย และคิดว่าน่าจะมีคนที่มีความรู้ เข้ามาช่วยตนเองด้วย แต่ว่าไม่มีใครเลยกลายเป็นว่ามีตนเองตนเดียว ซึ่งตนเองก็ต้องเข้าไปช่วยให้ได้  ทพญ.วิภาวี กล่าวเสริมว่า เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นบ่อยกับเด็กเล็กๆ และผู้สูงอายุ ซึ่งในเคชนี้ทางผู้ประสบเหตุก็ไม่ได้สูงอายุอะไรมากนัก เป็นช่วงวัยกลางคนทั่วๆไป ซึ่งตนคิดว่าเขาอาจจะมีปัญหาเรื่องฟันหรือเปล่า หรือสูญเสียฟันทำให้เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด เลยทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ซึ่งตนเองในฐานะหมอฟัน ก็อยากจะแนะนำให้ทุกคนดูแลสุขภาพฟันด้วย จะได้ช่วยในการบดเคี้ยวอาหาร ป้องกันการเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ด้วย และอยากให้ทุกคนได้ทบทวนการปฐมพยาบาลเบื้องตนแบบนี้จะได้ช่วยคนที่เรารัก และช่วยคนทั่วๆไปแบบนี้ได้ด้วย

/////////////////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวณวุฒิ รายงาน