ตม.เชียงราย ตร.ท่องเที่ยว ไล่ล่าจับกุมเครือข่ายขบวนการขนแรงงานต่างด้าว 25 คน รถยนต์กระบะ 3 คัน ผู้ต้องหานำพา 3 ราย( คลิป )

แชร์ข่าวนี้

 

ตม.เชียงราย ตร.ท่องเที่ยว ไล่ล่าจับกุมเครือข่ายขบวนการขนแรงงานต่างด้าว 25 คน รถยนต์กระบะ 3 คัน ผู้ต้องหานำพา 3 ราย

ก่อนเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ตม.จ.เชียงราย ได้สืบทราบว่า นายปั่นติ๊ ลุงจอย หรือตี๋ใหญ่ กับพวก มีพฤติการณ์ร่วมกันแบ่งหน้าที่กันพาคนต่างด้าวเข้าสู่พื้นที่ตอนในโดยใช้รถยนต์กระบะหลายคัน หมุนเวียนสับเปลี่ยนกัน จากการเฝ้าสังเกตุและจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากระบบตรวจจับทะเบียนยานพาหนะ (LPR) ปรากฎข้อมูลยานพาหนะของกลุ่มขบวนการที่มีการใช้งานหมุนเวียนรับ-ส่ง คนต่างด้าว โดยมีการหมุนเวียนกันทำหน้าที่รับตัวคนต่างด้าวไปส่งยังจุดพักคอยและมีการนำคนต่างด้าวไปพักเอาไว้ที่บ้านพักไม่ทราบเลขที่ ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย ก่อนจะนำส่งไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศอีกที

โดย พล.ต.ท.อิทธิพล  อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม.พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบช.สตม พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม.  พล.ต.ต.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม.5 พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5  พ.ต.อ.สุรศักดิ์ เทียนทอง ผกก.ตม.จ.เชียงราย  ได้สั่งการให้ทำการสืบสวนจับกุมเพื่อตัดตอนเครือข่ายขบวนการดังกล่าว  กระทั่งเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ.2567 เวลาประมาณ 05.00 น. พ.ต.ท.มนตรี  อินเปรี้ยว รอง ผกก.ตม.จ.เชียงราย  พ.ต.ท.กฤษณ์ สมณาศักดิ์ สว.ตม.จว.เชียงราย บูรณาการร่วมกับ ตำรวจท่องเที่ยวเชียงราย  ชุดสืบสวนกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 สกัดจับรถยนต์กระบะ ยี่ห้อฟอร์ดสีดำทะเบียน จง-4043เชียงใหม่ โดยมีนายแขก ลุงปัน อายุ33ปี เป็นผู้ขับขี่และ รถยนต์กระบะยี่ห้อรีโว่แคป สีขาวทะเบียน ยท-6515 จังหวัดเชียงใหม่มีนายจายเล็ก ไม่มีนามสกุล อายุ 38 ปี และรถยนต์นำต้นทางเป็นรถยนต์โตโยต้ารีโว สีดำ ทะเบียนยท-1575 เชียงใหม่ โดยมีนายปั่นติ๊  ลุงจอย อายุ 51ปี ได้ที่บริเวณริมถนนบริเวณหลักทางหลวงสาย 118 (เชียงราย-เชียงใหม่) บริเวณหลัก กม.150 ช่องทางมุ่งหน้าจังหวัดเชียงใหม่ ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ตรวจพบบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ทั้งสามคันซึ่งนั่งโดยสารอัดแน่นซ้อนทับกันบริเวณที่นั่งผู้โดยสารตอนหน้า และที่นั่งผู้โดยสารตอนหลังรวมจำนวนทั้ง 3 คันรวมต่างด้าว 25คน

โดยมีเด็กผู้ติดตาม 2 คน ส่วนผู้ต้องหานำพาจับได้ 3 คน  ซึ่งขบวนการค้าแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้จะเก็บค่าหัวเป็นเงินคนละ 7,000บาท ต่อ 1 คน โดยส่วนใหญ่ยอมรับว่าจะเข้าไปทำงานที่จังหวัดเชียงใหม่  ทางด้าน พ.ต.อ.สุรศักดิ์ เทียนทอง ผกก.ตม.จ.เชียงราย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า พล.ต.ท.อิทธิพล  อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. มีนโยบายให้หน่วย ตม.ทั่วประเทศบูรณาการการปฏิบัติในการสืบสวนจับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบขนแรงงานผิดกฎหมาย อย่างเข้มงวดและจริงจัง การจับกุมเครือข่าย นายยุรนันท์ ฯ ในครั้งนี้ เป็นความสำเร็จจากการบูรณาการร่วมกันของเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้ร่วมกันสืบสวนติดตามพฤติการณ์จนทราบว่า กลุ่มเครือข่ายนายยุรนันท์ฯ ร่วมกันขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย โดยใช้วิธีการหลบเลี่ยงจุดตรวจ ด่านตรวจ และมีการปรับเปลี่ยนแผนประทุษกรรมให้ยากต่อการสืบสวนจับกุม

สตม. จึงแจ้งให้ทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับ และการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือโทร. 1178 และ www.immigration.go.th

** ภาพข่าว – ตม.เชียงราย

** บก.เจี๊ยบแม่สายนิวส์ออนไลน์  ///  รายงาน  ///