ระทึก..เร่งช่วยชีวิตลิงกังเก็บมะพร้าว หลังเชือกพันอยู่บนยอดมะพร้าว นานกว่า 5 วัน** ณัฐธภพ พันสาย รายงาน

แชร์ข่าวนี้

ระทึก..เร่งช่วยชีวิตลิงกังเก็บมะพร้าว หลังเชือกพันอยู่บนยอดมะพร้าว นานกว่า 5 วัน

วันที่ 17 มี.ค. 67 ผู้สื่อข่าว ได้รับแจ้งจาก นายสายัญห์ รื่นเริง อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 116/1 หมู่ 1 ชาวบ้านอ่างทอง ตำบลอ่างทอง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้ช่วยเหลือนำลิงกังเก็บมะพร้าวลงจากยอดต้นมะพร้าว ที่มีความสูงกว่า 25-30 เมตร จึงไปตรวจสอบพร้อมหาแนวทางในการช่วยเหลือ พร้อม ประสานทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และขอคำปรึกษาทาง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ

โดยเบื้องต้นชาวบ้านผู้เชี่ยวชาญการเพาะเลี้ยงลิงกังและมีประสบการณ์ในพื้นที่ได้เข้ามาดู พบว่าที่บริเวณโคนใต้ต้นมะพร้าว มีมะพร้าวร่วงหล่นมากกว่า 10 ลูก ( ผล ) และมีการฉีกเปลือกมะพร้าวเป็นฝอยๆ กระจายไปทั่ว คาดว่า ลิงกังตัวดังกล่าวเครียดและหิว เนื่องจากไม่ได้กินอาหารมาหลายวัน จากนั้นได้นำตะขอสอยมะพร้าวผูกไม้ไผ่ มากระชากทางมะพร้าว และจั่นมะพร้าวลงก่อน เพื่อที่จะได้เห็นเชือกที่พันอยู่ แต่ก็ยังไม่เป็นผล โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง ก็ยังไม่สามารถช่วยได้ จึงต้องตัดสินใจกระชากเชือกที่ผูกที่คอลิงกังออก ทำให้กังหลุดจากเชือกได้และเป็นอิสรภาพ

ชาวบ้านจึงนำข้าว อาหาร ผลไม้ ที่ลิงกังชอบมาให้ใต้โคนต้นมะพร้าว รอประมาณ 30 นาที ลิงกังตัวดังกล่าวได้ไต่ลงมาจากต้นมะพร้าว เพื่อมากินข้าวที่หิวโหยมาหลายวัน เมื่อจะเข้าไปจับลิงกังดังกล่าวตกใจวิ่งหนี ทำให้คนที่อยู่รอบๆ และสุนัขที่มีอยู่ประมาณ 4-5 ตัว ออกแรงช่วยกันไล่ควบจับ แต่ลิงกังตัวดังกล่าวได้วิ่งหนีเข้าป่าสูญหาย โดยค้นหากันอยู่ประมาณ 1 ชม.แต่ไม่พบ

สัญชาติยาน ลิงกังเป็นสัตว์ที่จะไม่อยู่บนต้นไม้ เมื่อหัวโหย ก็จะเข้าบ้านคนเพื่อไปหาอาหารของกิน เจ้าหน้าที่ และชาวบ้านได้ออกค้นหานานกว่า 30 นาที ก็ไม่พบแต่แล้วพอจะกลับกันก็มีชาวบ้านวิ่งมาบอกว่าพบลิงกังใครไม่รู้อยู่หลังบ้าน จึงเข้าไปล้อมจับแต่ไม่สามารถจับได้หลุดจากวงล้อมไป เจ้าหน้าที่และชาวบ้านก็ต้องออกแรงควบอีกครั้งจนไปจนมุมที่บ้านกำลังก่อสร้าง และล้อมจับไว้ได้เนื่องจากเหนื่อยทั้งคน และสัตว์ เมื่อจับได้จึงนำน้ำ ข้าวอาหารมาให้กิน พร้อมมอบให้เจ้าของกลับไปเลี้ยงไว้ตามเดิม

** ณัฐธภพ พันสาย รายงาน