เพชรบุรี  หาดชะอำ เกิดปรากฏการณ์ “น้ำเบียด” ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวแห่จับหมึกกระดองไปทำอาหาร** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

เพชรบุรี  หาดชะอำ เกิดปรากฏการณ์ “น้ำเบียด” ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวแห่จับหมึกกระดองไปทำอาหาร

วันที่7 ตุลาคม 2567  ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณจุดชมวิว ชายหาดชะอำ จ.เพชรบุรี  ได้มีผู้ประกอบการเตียงผ้าใบหาดชะอำ  ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว  นำอุปกรณ์ สวิงตักปลา แห่ ตะกร้า มาเดินตัก ปลาหมึกกระดอง  หมึกกล้วย ปลาทะเล ปูม้า บริเวณริมชายหาดชะอำ  ที่ถูกน้ำเบียดมาเกยชายหาด  นำไปประกอบอาหารรับประทาน ภายหลังเกิดปรากฏการณ์น้ำเบียด ทำให้สามารถเดินจับปลาทะเลได้ตามแนวชายหาดชะอำ

นอกจากนี้ ยังมีชาวประมงในพื้นที่ที่ทราบข่าว นำเรือประมงขนาดเล็ก ออกไปในทะเลบริเวณชายฝั่ง เพื่อนำอวนตาข่ายลงดักปลา ซึ่งส่วนใหญ่เป็น ปลาแป้น ปลาทราย ปลาจวด ปูม้า กุ้งทะเล และปลาชนิดอื่นๆ เป็นจำนวนมาก   สาเหตุที่มีปลาหมึกกระดองจำนวนมากขึ้นมาบนผิวน้ำนั้น เกิดจากมีน้ำจืดไหลลงสู่ทะเลเป็นจำนวนมากไหลมาตามแนวชายฝั่งจนกลายเป็นปรากฏการณ์ที่ชาวบ้านเรียกว่าน้ำเบียด  จนส่งผลให้ค่าออกซิเจนในน้ำทะเลน้อยลง สัตว์ทะเลต่างๆ จึงพากันลอยขึ้นมาหายใจบริเวณผิวน้ำ ขณะลงตรวจสอบยังพบปลาหมอคางดำที่เด็กๆจับได้ในทะเลอีกด้วย

นส.สกุลรัตน์  เพ็งศร อายุ44ปี ผู้ประกอบการเตียงผ้าใบล็อคที่4 หาดชะอำเหนือ  กล่าวว่า  วันนี้พบน้ำเบียดที่หาดชะอำจากนั้นสังเกตเห็นมีหมึกกระดองออกมาเกยริมชายหาด จึงพากันไปตักมาไว้ทำอาหารทานกัน โดยหมึกจะน็อคน้ำลอยขึ้นมาให้ตัก โดยน้ำเบียดน่าจะมีมา1-2วันแล้ว

** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน