แกนนำชาวสวนประจวบฯยื่นคำขาด งดนำเข้ามะพร้าวนอกทุบราคาผลผลิตในประเทศ

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

วันที่   31  สิงหาคม นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว  ต.ธงชัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า   ขณะนี้ราคามะพร้าวเหลือผลละ 7 บาท จาก 10  บาท มะพร้าวขาวเหลือกิโลกรัม (กก.)ละ 15 – 16 บาท  ล่าสุดมีมะพร้าวจำนวนมากค้างคาล้ง  เนื่องจากพ่อค้าจาก จ.ราชบุรี ไม่ซื้อป้อนโรงงานอุตสาหกรรม แต่รอสั่งนำเข้ามะพร้าวนอกตามกรอบการค้าเสรีอาเชียนหรืออาฟต้า  ขณะที่ผลผลิตใน จ . ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งมีพื้นที่ปลูกมะพร้าวมากที่สุดในประเทศผลผลิตไม่ขาดแคลนตามที่มีข้อมูลอ้างอิง

“  เมื่อวันที่  19  สิงหาคม 2565 เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ลงพื้นที่รับฟังความเห็น  จากนั้นชาวสวนมีข้อสรุปให้ชะลอการนำเข้ามะพร้าวผล มะพร้าวแช่แข็ง   น้ำกะทิแช่แข็ง น้ำกะทิสำเร็จรูปจนกว่ามะพร้าวจะขาดแคลน  ชาวบ้านคัดค้านการนำเข้าเสรีมะพร้าวขาวแช่แข็ง และกะทิแช่แข็ง   ขอให้ผลักดันมะพร้าวให้เป็นพืชเศรษฐกิจ  มีกฎหมายคุ้มครองชาวสวน  หน่วยงานภาครัฐจะต้องมีการเปิดเผยข้อมูลก่อนการนำเข้าทุกครั้ง”นายพงษ์ศักดิ์  กล่าว

นายพงษ์ศักดิ์  กล่าวว่า  เพื่อให้มีความชัดเจนในทางปฏิบัติ แกนนำชาวสวนจากหลายองค์กรจะไปยื่นหนังสือผ่านนายอำเภอบางสะพานถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ  รัฐมนตรีพาณิชย์ หน่วยงานภาครัฐ เพื่อแสดงหลักฐานให้เห็นชัดเจนว่ามะพร้าวในพื้นที่ อ.ทับสะแก อ.บางสะพานไม่ได้ขาดแคลนตามที่มีการกล่าวอ้าง  และขอให้ สศก.ทบทวนการนำเข้าผลิตภัณฑ์มะพร้าวในการประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชช่วงต้นเดือนกันยายน นี้    นอกจากนั้นขอให้ สศก.ส่งเอกสารหลักฐานการนำเข้า – ส่งออกผลิตภัณฑ์มะพร้าวในกรอบการค้าขององค์การการค้าโลก( WTO)และอาฟต้าตั้งแต่ปี 2557 – 2565  เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางการแก้ไขปัญหา

/////////////////////////