สระบุรี-คืบหน้า รวบแล้วคนร้ายยิงหนุ่มขี่จักรยานยนต์หลังกลับจากหาปลา หลังเค้นสอบนานหลายชั่วโมง**ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 29 เมษายน 2566  จากกรณีเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2566 เมื่อเวลา20.00น. ร.ต.อ. พิภาค ม่วงช้าง รอง(สว.)สอบสวน สภ.หน้าพระลาน  จ.สระบุรี ได้รับแจ้งมีผู้ถูกอาวุธปืนยิงเสียชีวิตบริเวณ ถนนหนองจาน-หินดาด หมู่6 ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียตริ จ.สระบุรี ไปยังที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานสระบุรี และเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยสว่างรัตนตรัยธรรมสถานสระบุรี ในที่เกิดเหตุพบรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า เวฟ รุ่น125  สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จอดอยู่ข้างทางห่างไปเล็กน้อยพบกองเลือดจำนวนมากบนถนนพื้นถนน มีเพื่อนของผู้ตายยืนตะลึงกับเหตุที่เกิดขึ้น ส่วนคนเจ็บถูกเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ได้ทำCPR เพื่อช่วยชีวิต แล้วนำตัวส่งโรงพยาบาลพระพุทธบาทแต่เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงพยาบาล สภาพศพผู้เสียชีวิตถูกอาวุธปืน.38 ซุปเปอร์(แบบแม็กกาซีน)ยิงเข้าที่ด้านหลังขวา 1นัด กระสุนฝังใน สวมเสื้อยึดสีดำ กางเกงยีนขาสั้น ทราบชื่อนายธนารักษ์(ปาล์ม) เพ็งจันทร์ อายุ 22 ปี บ้านเลขที่ 46/1 หมู่ที่9 ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียตริ จ.สระบุรี ผู้เสียชีวิตมีอาชีพรับจ้างขับรถกระบะตู้แช่ส่งไก่สด ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจพบปลอกกระสุนปืนขนาด .38 ซุปเปอร์(แบบแม็กกาซีน)ตกอยู่ข้างถนนห่างจากจุดเกิดประมาณ 5เมตร จำนวน 2  ปลอก  จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ยังมีเพื่อนของผู้ตายได้จุดธูปคนละ1ดอก แล้วพูดว่าขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับคนร้ายได้โดยเร็ว

ทางด้านพ.ต.อ.กริช  แสงพล  ผกก.หน้าพระลาน เผยว่ากำลังเร่งติดตามตัวผู้ร้ายที่ก่อเหตุและเร่งประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.หน้าพระลานและตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดสระบุรี พร้อมลงพื้นที่แกะรอยกล้องวงจรปิดใกล้เคียงที่เกิดเหตุและหาพยานแวดล้อม ยังให้ความสำคัญทุกประเด็นไม่ตัดทิ้ง  แต่ให้น้ำหนักเจตนาก่อเหตุมากกว่าทะเลอะวิวาทซึ่งหน้าตอนนี้ได้เรียกเพื่อน ญาติผู้เสียชีวิตมาสอบปากคำแล้วหลายปาก

จากนั้นพล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สระบุรี พ.ต.อ เกษดา วัชรานนท์ รองผบก.ภ.จว.สระบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดEOD ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม บริเวณ ถนนหนองจาน-หินดาด หมู่6 ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียตริ  พร้อมทั้งสอบปากคำชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.หน้าพระลาน ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี เก็บพยานวัตถุพร้อมเก็บภาพกล้องวงจรปิดที่คาดว่าคนร้ายขับรถผ่าน ต่อมาได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟ รุ่น125  สีขาว ของนายธนารักษ์(ปาล์ม) เพ็งจันทร์ อายุ 22 ปี ผู้เสียชีวิตมาทดสอบ ลักษณะการวิ่งของรถจักรยานยนต์และทดสอบความดังของเสียงรถจักรยานยนต์  พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สระบุรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามตัวคนร้ายให้ได้โดยเร็วเนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ และประชาชนให้ความสนใจเวลา14.00น.ผู้การได้เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าประชุมที่ สภ.หน้าพระลานเพื่อสรุปความคืบหน้าของคดี

จากนั้น พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สระบุรี เผยว่าความคืบหน้าจากหลักฐานในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สามารถเก็บปลอกกระสุน ขนาด .38 ซุปเปอร์ได้ 2 หัว และคราบเลือดที่อยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุ และมีการนำรถจักรยานยนต์มาจำลองการขับขี่ในสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งหลังจากได้สอบปากคำพยานในที่เกิดเหตุ และหลักฐานจากกล้องวงจรปิด รวมทั้งพยานในกลุ่มของผู้เสียชีวิต ซึ่งตอนนี้ได้สอบพยานไป 10 กว่าปากแล้วสามารถกำหนดประเด็นคร่าวๆได้ 4 ประเด็นเพื่อวางแนวทางการสืบสวน สอบสวนต่อไป โดยประเด็นที่กำหนดไว้มี 1. ประเด็นเรื่องความขัดแย้งส่วนตัว กับกลุ่มคู่อริเก่า เนื่องจากประวัติผู้ตายมีกลุ่มที่ขัดแย้งกันอยู่ 2.ประเด็นเรื่องชู้สาว เพราะช่วงที่ผ่านมาผู้ตาย ได้มีภรรยาใหม่ แต่ภรรยาใหม่เพิ่งเลิกกับสามีมา 3. ประเด็นเรื่องยาเสพติด ซึ่งในกลุ่มของผู้ตายก็มีปัญหาเรื่องนี้อยู่ ส่วนประเด็นที่ 4.ตัวผู้ตายกับเพื่อน มีพฤติกรรมแต่งรถซิ่ง ในกลุ่มวัยรุ่นด้วยกัน ซึ่งโอกาสที่จะมีกลุ่มที่ไม่ชอบอยู่ เป็นการสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ก็อาจจะดักยิงหรือดักทำร้ายได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งไว้ 4 ประเด็น ซึ่งทั้งหมดจะอยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวน ซึ่งทุกประเด็นมีน้ำหนักหมด ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานประมาณ 3-4 วันน่าจะชัดเจนขึ้น ซึ่งจะมีการประชุมติดตามผลทุกวัน ซึ่งผลชันสูตรศพน่าจะออกมาแล้ว ก็จะนำมาเทียบเคียงกับหัวกระสุนที่พบ จะสามารถทราบได้ว่าผู้ร้ายใช้อาวุธปืนขนาดไหนกันแน่

ล่าสุดเหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ภ.จว.สระบุรี ร่วมกับชุดสืบสวน สภ.หน้าพระลาน โดยการนำของ พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สระบุรี และ พ.ต.อ. เกษดา วัชรานนท์ รองผบก.ภ.จว.สระบุรี ได้ร่วมกันเชิญตัว นายณัฐวุฒิ (หนึ่ง) ภิภพ อายุ 38 ปี เสี่ยเจ้าของลานมัน ม.6 ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ซึ่งมีพื้นที่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุ เข้ามาสอบปากคำ พร้อมนำหมายศาลจังหวัดสระบุรีเข้าตรวจค้นบ้านแม่ ของนายหนึ่ง ที่อยู่ในตำบลท่าคล้อ อำเภอแก่งคอย ผลการตรวจค้นพบอาวุธปืนจำนวน 8 กระบอก ซึ่งอาวุธปืน 3 ใน 8 กระบอกเป็นปืนนาด 11 มม. ทั้งหมดเป็นปืนที่มีทะเบียน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงยึดอาวุธปืนตรวจสอบ จากการสอบเค้นนายหนึ่ง เป็นเวลาหลายชั่วโมง จนนายหนึ่งยอมรับสารภาพว่า เป็นคนใช้อาวุธปืนขนาด 11 มม.ยิงผู้ตายเอง เนื่องจากเข้าใจว่าผู้ตายเป็นกลุ่มเด็กแว๊น ที่ชอบมาเบิ้ล รถเสียงดังบริเวณดังกล่าวอยู่เป็นประจำ ทำให้ตนเองอดหลับอดนอน เนื่องจากต้องตื่นขึ้นมาทำงานตอนตี 4 ทุกวัน ซึ่งตอนยิงตนเองได้ยิงใส่ลงพื้นไม่คิดว่าจะโดนผู้ตาย แต่กระสุนกลับกระเด็นตกพื้นแล้วพุ่งเข้าใส่ผู้ตาย จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายหนึ่ง ไปทำแผนประกอบครับสารภาพ ช่วงเวลา ตี 5 ของวันนี้ เนื่องจากเกรงว่าญาติๆ และเพื่อนของผู้ตายจะเข้ามารุมประชาทัณฑ์ จากนั้นกลุ่มเพื่อนของผู้เสียชีวิตประมาณ 10 คนได้เดินทางเข้ามายัง สภ.หน้าพระลาน เพื่อที่จะมาดูตัวผู้ก่อเหตุ แต่ถูกทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกันไว้ และให้แยกย้ายกลับไป ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า ฆ่าคนตายโดยเจตนา และควบคุมตัวไปฝากขังยังศาลจังหวัดสระบุรี

ทางด้านนายผดุงพล (โน่) รักแจ้ง เพื่อนผู้ตายได้เผยความรู้สึกว่าอยากจะรู้ว่าผู้ก่อเหตุทำไปทำไม มายิงเพื่อนของตนเองทำไม ซึ่งเพื่อนของตนเองไม่เคยไปทำอะไรให้ใคร ซึ่งพวกตนเองก็ผ่านไปบริเวณดังกล่าวไม่ค่อยบ่อย ซึ่งคนทั้งคนไม่ใช่หมู ไม่ใช่หมา ตนเองคิดว่าน่าจะเป็นการยิงผิดตัวมากว่า เพื่อนของตนเองเคยมีปัญหาอะไรกับใคร ส่วนที่ว่ารถพวกตนเสียงดังนั้น ตนเองก็ไม่เคยขับเข้าไปแถวนั้น ส่วนมากจะขับรถใหญ่ไป ซึ่งวันนั้นพวกตนได้ขับรถไปหาปลา ส่วนตัวคิดว่าผู้ก่อเหตุใจร้ายมาก ไม่น่าทำกันถึงขนาดนี้ ถึงขั้นที่จะต้องมายิงกัน ซึ่งจริงแล้วพวกตนก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่านายหนึ่งเป็นผู้ก่อเหตุ แต่ก็ไม่สามารถที่จะยืนยันได้ เนื่องจากหลักฐานยังไม่แน่นพอ ตนเองก็คิดว่าต้องเป็นคนแถวที่เกิดเหตุแน่นอน ส่วนการที่จะให้อภัยนั้นต้องไปถามทางญาติๆของเขาว่า แม่เขาจะรู้สึกอย่างไร ซึ่งเขาก็มีพ่อ มีแม่ ลูกเขาเลี้ยงมากว่าจะโตได้ขนาดนี้ ลูกใคร ใครก็รัก ซึ่งแม่ของผู้ตายเสียใจมาก

////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน