ประจวบฯ ส่องสนามกีฬาทับสะแกร้างนาน 5 ปี หลังใช้งบสร้าง 24.4 ล้าน จี้ มท.สางพิรุธไอ้โม่งแอบไฟเขียวให้ใช้ที่ดิน นสล. 29 ไร่ ก่อสร้าง 2 โครงการร้างซ้ำซ้อน

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว โดย สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

วันที่   2 กรกฎาคม 2566    นายสมนึก รุ่งกำจัด อดีตกำนัน ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก  คณะกรรมการธรรมาภิบาล( กธ.จ.)จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากมีประชาชนในพื้นที่ อ.ทับสะแก ร้องเรียนการใช้ประโยชน์สนามกีฬาทับสะแก ริมถนนเพชรเกษมขาเข้า กทม. หมู่ 6 ต.แสงอรุณ ก่อสร้างในที่ดิน 29 ไร่ ตามหนังสือสำคัญที่หลวง (นสล.) ที่ ปข 0570 แต่ปัจจุบันถูกปล่อยทิ้งร้าง ไม่มีหน่วยงานใดรับผิดชอบ  ไม่มีการปรับปรุงสนามกีฬาให้มีความพร้อมในสภาพที่ใช้งานได้ นอกจากนั้นที่ผ่านมาการดำเนินการใช้งบก่อสร้างของหน่วยงานส่วนกลาง ไม่เป็นไปตามขั้นตอนในการถ่ายโอนภารกิจให้องค์กรปกครองท้องถิ่น ( อปท.)

นายสมนึก กล่าวว่า ที่ผ่านมา ( กธ.จ.)ได้ทำการตรวจสอบและรายงานให้ผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรีรับทราบเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา  โดยให้ อบต.แสงอรุณรับมอบไปบริหาร แต่ได้รับแจ้งจากสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดว่า  ปัจจุบันกรมพละศึกษายังไม่มีงบซ่อมเนื่องจากอ้างว่าติดขัดด้านเอกสาร   ขณะที่เดิมสนามกีฬาดังกล่าวใช้งบสร้าง 24.4 ล้านบาท ไม่มีการติดตั้งระบบไฟฟ้าและระบบประปา โดยสำนักงานการท่องเที่ยวฯ รับมอบโครงการจากผู้รับเหมา ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม  2561

จ่าอากาศเอกเสกสรรค์   จันทร แกนนำเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า  หลังก่อสร้างเสร็จ กรมพละศึกษาต้องมอบสิ่งปลูกสร้างให้ อบต.แสงอรุณรับผิดชอบ แต่ล่าสุดโครงการกลายเป็นสนามกีฬาร้างนานกว่า 5  ปี ซึ่งจะต้องติดตามว่าหน่วยงานใดเข้าข่ายความบกพร่อง ละเว้นในการปฏิบัติหน้าที่ ทุกหน่วยงานจะต้องแสดงความรับผิดชอบ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ในระดับจังหวัดที่อนุญาตให้กรมพลศึกษาใช้ที่ นสล.ซึ่งมีขั้นตอนการปฎิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ดังนั้นกระทรวงมหาดไทยต้องตรวจสอบว่า  นสล.แปลงดังกล่าว ที่ผ่านมาอนุญาตให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการใช้ประโยชน์ถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่  เนื่องจากปัจจุบันยังมีอาคารสำนักงาน   อาคารเอนกประสงค์และบ้านพักเจ้าหน้าที่สร้างจากงบประมาณแผ่นดิน แต่ถูกปล่อยทิ้งร้าง ด้านหลังสนามกีฬาร้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีอดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดรายหนึ่ง ที่กำกับดูแลสำนักงานการท่องเที่ยวฯ เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางการใช้ประโยชน์สนามกีฬา และสั่งการให้ทำการสำรวจและซ่อมแซมสนามกีฬาให้อยู่ในสภาพดี ก่อนหมดสัญญารับประกันงาน 2 ปี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์  2563 จากนั้นจะมอบหมายให้ อบต.แสงอรุณ นำเรื่องการรับมอบสนามกีฬาเข้าสู่การพิจารณาของสภาท้องถิ่น

นายสุรศิลป์ ยนปลัดยศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แสงอรุณ กล่าวว่า  หลายปีที่ผ่านมาได้เสนอเงื่อนไขให้หน่วยงานที่รับผิดชอบซ่อมสนามกีฬาให้เรียบร้อย  ล่าสุดทราบว่าจะมีการตั้งงบ 5 แสนบาทเพื่อซ่อมสนาม หลังจาก อบต.ขอให้แก้ไขปัญหาน้ำท่วมสนาม    ปรับปรุงไฟฟ้า ประปา แต่ที่ผ่านมาไม่ได้ดำเนินการใด ๆ จึงไม่เข้าเงื่อนไข สภา อบต.จึงไม่รับมอบ  แต่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปปรับปรุงภูมิทัศน์ ป้องกันไม่ให้ประชาชนนำวัวเข้ามาเลี้ยงในสนามฟุตบอล

นายสุรศิลป์ กล่าวว่า ปัจจุบัน อบต.ใช้งบไม่เกิน 5 แสนบาทสร้างสนามกีฬา ใกล้กับสำนักงาน อบต.ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า  ไม่ต้องจ้างบุคลากรเพื่อดูแลบำรุงรักษา สำหรับสนามกีฬาทับสะแก แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีบางหน่วยงานและผู้บริหารระดับจังหวัดบางรายพยายามแจ้งให้ อบต.รับมอบไปก่อน แต่ได้ชี้แจงว่าหากรับมอบ ก็ไม่สามารถใช้งานได้และจะเป็นภาระทางการคลังของ อบต.ที่มีเพียง 6 หมู่บ้านมีรายได้จัดเก็บไม่มาก แต่การดูแลสนามกีฬาจะมีค่าใช้จ่ายเดือนละหลายแสนบาท

///////////////////////////