สระบุรี-ชาวบ้านร้องคนร้ายขโมยหม้อแปลง สายไฟทางงด่วนมอเตอร์เวย์ บางประอินทร์-นครราสีมา **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 8 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีคนร้าย มาขโมย หม้อแปลงไฟฟ้า และสายเมนไฟฟ้า ของเส้นทางมอเตอร์เวย์บางประอินทร์ – นครราชสีมาช่วง กม.100 หมู่ที่ 1 ต.หนองนาก อ.หนองแค จ.สระบุรี ส่งผลให้ไฟส่องสว่างบนทางด่วน และใต้สะพานทางด่วน ดับมืดสนิทไม่มีแสงไฟส่องสว่างบนพื้นถนน ทำให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนรถจักรยานยนต์อาจเกิดอุบัติเหตุได้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นตรวจสอบพบว่า หม้อแปลงไฟฟ้า ขนาดใหญ่ ซึ่งติดตั้งอยู่บนเสาไฟ ได้ถูกคนร้ายขโมย หายไป ซึ่งคาดว่าคนร้ายน่าจะวิธีปีนขึ้นไปบนเสา โดยพบหลักฐานคนร้ายใช้ไม้เสียบไปตามรูเสา แล้วจากนั้นได้ปีนขึ้นไป และใช้รอกค่อยๆโรยเอาหม้อแปลงลงมา ซึ่งคนร้ายน่าจะเป็นคนที่ความรู้เรื่องไฟฟ้า โดยสามารถถอดฟิวส์ เพื่อตัดกระแสไฟได้ ห่างกันประมาณ 100 เมตรพบว่าคนร้ายได้ตัดสายเมนไฟฟ้า เพื่อนำสายไฟฟ้าไป ทำให้ไฟส่องสว่างบนเส้นทางได้ดับ มืดสนิท เป็นระยะทางร่วม 500 เมตรสอบถามชาวบ้านบอกว่าบริเวณดังกล่าวมีคนร้ายเข้ามาขโมยสายไฟ และหม้อแปลงไฟบ่อยมาก แจ้งไปยังหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่มีการลงพื้นที่ตรวจสอบ หรือแก้ไข แต่อย่างได

ทางด้านนายอนุพงษ์ คำสอน อายุ 32 ปีชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ช่วงเวลาตี 2 ของคืนวันที่ 6 ที่ผ่านมา ได้มีคนร้ายขับรถกระบะ แบบตู้ทึบ เก่าๆ ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ได้เข้ามาใช้รถลากเอาสายไฟฟ้า (สายเมนใหญ่) ไปตนเองพยายามจะตามไปแต่ตามไปไม่ทัน จากนั้นช่วงเวลา ตี 3 กว่าคนร้ายกลับเข้ามาอีก และได้เข้าไปที่ตู้คัตเอาท์ของหม้อแปลง เพื่อที่ปีนขึ้นไปเอาหม้อแปลง ตนเองเห็นเข้าจึงเปิดประตูปล่อยหมาออกมาไล่ คนร้ายจึงได้ขับรถหลบหนีไป

ส่วนนายประวิทย์  มะลิวัลย์ อายุ 59 ปีชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า คนร้ายได้เข้ามาขโมยหม้อแปลงไฟ และสายไฟฟ้า บ่อยมาก เคยแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจก็บอกว่า เอาไปแล้วจะทำอย่างไรได้ ไม่มีเจ้าทุกข์เข้ามาแจ้งความไม่รู้จะมาดูอย่างไร และเมื่อไปแจ้งที่แขวงการทาง เข้าก็ตอบกลับมาว่าเขามีหน้าที่ ซ่อม และดูแลเรื่องไฟที่ไม่ติด หรืออุปกรณ์เสีย ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ คนร้ายจงใจเข้ามาขโมย ซึ่งตนเองก็ไม่มีหน้าที่ที่จะมาเป็น รปภ.ให้ ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่มีแสงไฟส่องสว่าง ทำให้บริเวณดังกล่าวมืด ดีที่ตรงนี้ชาวบ้านมาเห็นก่อน จึงได้ช่วยกันขับไล่คนร้ายที่จะเข้ามาขโมยสายไฟ แต่ถ้าคนร้ายได้สายไฟไปแล้ว ต่อมาตนคิดว่าคนร้ายก็จะเข้ามาเอาหม้อแปลงไฟไป ซึ่งคนร้ายจะค่อยๆเอาไปที่ละเล็ก ทีละน้อย ซึ่งคนร้ายไม่ใช่เอาไปแค่ลูกเดียว คนร้ายได้เอาไปหลายลูกแล้วทำไฟฟ้าส่องทางดับไปหมดแล้ว สายไฟก็ขโมยไปทำให้ไฟที่ส่องข้างบนทางมอเตอร์เวย์ก็ดับไปแล้ว ส่วนเส้นทางข้างล่าง รถจักรยานยนต์ของชาวบ้านวิ่ง ก็ต้องการใช้ไฟส่องสว่าง

///////////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน