ปราจีนบุรี ผู้ว่าฯ เป็นประธานเปิดการสัมมนา “บทบาท หน้าที่ อำนาจ และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 2567

แชร์ข่าวนี้

 

ปราจีนบุรี ผู้ว่าฯ เป็นประธานเปิดการสัมมนา “บทบาท หน้าที่ อำนาจ และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 2567

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 น. นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา “บทบาท หน้าที่ อำนาจ และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 2567”

โดย คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจในบทบาท หน้าที่ และอำนาจของวุฒิสภา ขั้นตอนการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา รวมทั้งรับฟังปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับการเลือกกันเองของผู้สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาและแนวทางแก้ไข ณ หอประชุมจังหวัดปราจีนบุรี ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี โดยสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดปราจีนบุรี นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ภาคประชาชน และผู้อำนวยการสำนักงาน ก.ก.ต. ในภาคตะวันออกทุกจังหวัด เข้าร่วมการสัมมนาด้วย

วุฒิสภา มีหน้าที่และอำนาจในการกลั่นกรองกฎหมาย ควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน ให้คำแนะนำหรือให้ความเห็นชอบตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีบทเฉพาะกาลให้วุฒิสภาในช่วง 5 ปีแรก มีหน้าที่ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ รวมทั้งร่วมกับ ส.ส. ให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะสิ้นสุดอำนาจหน้าที่ตามบทเฉพาะกาล 5 ปี ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 นี้

และจะต้องมีการดำเนินการตาม พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 ซึ่งจัดให้มีการเลือกกันเองของบุคคลที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ อาชีพ ลักษณะหรือประโยชน์ร่วมกัน หรือทำงานหรือเคยทำงานด้านต่าง ๆ ที่หลากหลายของสังคมในแต่ละกลุ่มนั้น จึงได้จัดโครงการสัมมนา เรื่อง “บทบาท หน้าที่ อำนาจ และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 2567” จัดขึ้นโดย คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งกำหนดจัดในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่จังหวัดสกลนคร อุดรธานี ปราจีนบุรี นครราชสีมา เชียงใหม่ ลำพูน สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ขอนแก่น ร้อนเอ็ด อุบลราชธานี และศรีสะเกษ

โดยในครั้งนี้เป็นการจัดสัมมนาเป็นครั้งที่ 3 มีผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนาทั้งสิ้น จำนวนกว่า 120 คน ประกอบไปด้วยบุคคลซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ อาขีพ ลักษณะ หรือประโยชน์ร่วมกัน หรือทำงาน หรือเคยทำงานด้านต่าง ๆ ที่หลากหลายของสังคมในแต่ละกลุ่ม และนักศึกษาในพื้นที่ รวมทั้งเผยแพร่การถ่ายทอดสดผ่านเพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งคาดว่าประชาชนจะรับรู้และเข้าใจ บทบาท หน้าที่ อำนาจ ขั้นตอนและวิธีการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา รวมทั้งได้รับทราบปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับการเลือกกันเองของผู้สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาพร้อมทั้งแนวทางแก้ไข

** กองบรรณาธิการข่าว รายงาน