สระบุรี  รวบคนร้ายลักลอบตัดสายไฟฟ้าในพื้นที่ 2 อำเภอ** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  รวบคนร้ายลักลอบตัดสายไฟฟ้าในพื้นที่ 2 อำเภอ

วันนี้  9 กรกฎาคม 2567 ที่บริเวณหน้ากองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธร จังหวัดสระบุรี นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พล.ต.ต.ธรรมนูญ เชาวะวนิชย์ ผบก.ภ.จว.สระบุรี, พ.ต.อ.เกษดา วัชรานนท์ รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรี, พ.ต.อ.ไกรสร ศรีอำพร ผกก.สส.ภ.จว.สระบุรี , พ.ต.อ.ชัยพฤกษ์ ลาภหลาย ผกก.ส.ภ.หนองแซง, พ.ต.อ.สุวัฒน์ ฉัตรเจริญพร ผกก.สภ.เสาไห้ และ นายเกียรติชัย กังวานเกียรติชัย ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาเมืองสระบุรี ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาหนองแซง นายนิติกูล ยะกุล นักบริหารงานทั่วไประดับ ๘ ประจำการไฟฟ้า ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม คนร้ายที่ลักลอบตัดสายไฟฟ้าแรงสูง ในเขตรอยต่อของ 2 อำเภอ คือ อ.เสาไห้ และ อ.หนองแซง

สืบเนื่องจากคนร้ายได้ตระเวนก่อเหตุในหลายแห่งสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้และสัญญาณสื่อสารใช้การไม่ได้เป็นวงกว้าง หลังมีการร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก พ.ต.อ.ไกรสร ศรีอำพร ผกก.สส.ภ.จว.สระบุรี จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภูธรจังหวัดสระบุรีและตำรวจท้องที่เร่งติดตามตัวคนร้ายลักตัดสายไฟและสายเคเบิ้ลจนไล่กล้องวงจรปิดใกล้เคียงจุดเกิดเหตุพบว่าคนร้ายก่อเหตุหลายจุดเป็นแก๊งเดียวกันพอทราบเบาะแสจึงทำการจับกุมคนร้ายได้ ทราบชื่อ นายเกษม หรือจัน (ไม่ทราบนามสกุล) พร้อมของกลาง สายไฟ ปลอกชนวนหุ้มสายไฟฟ้า คีม อุปกรณ์สำหรับตัดสายไฟครบชุด เครื่องปั๊มน้ำ 1 เครื่อง มีประชาชนชาวบ้าน และเกษตรกร ใน เขต อ.เสาไห้ และ อ.หนองแซง ได้รับความเดือดร้อนจากการที่มีคนร้าย ลักลอบตัดสายไฟฟ้าในช่วงเวลากลางคืน เป็นเหตุให้ไฟฟ้าขัดข้อง (ดับ) ที่พักอาศัยบ้านเรือนราษฎร ตลอดจนเครื่องสูบน้ำทำการเกษตรไม่สามารถสูบน้ำเข้าพื้นที่นา /ไร่ พืชผักได้รับความเสียหาย

ชุดสืบสวน ภ.จว.สระบุรี และ ของ พื้นที่ สภ.หนองแซง และ สภ.เสาไห้ พบว่าคนร้ายก่อเหตุ ทั้งหมด 9 จุด ในเขต 2 อำเภอ ผู้ก่อเหตุได้ใช้วิธีการลักลอบตัดสายไฟในช่วงเวลากลางคืน .ด้วยการใช้วิธีการปีนเสาไฟฟ้าขึ้นไป ทำการตัดสายไฟจากสายเมนเข้ามิเตอร์ไฟ ซึ่งเป็นสายทองแดง พิกัดแรงดัน 600 โวลต์ ขนาด 2×10 ตร. มม. ชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับ (ไม่ประสงค์ออกนาม)และจากกล้องวงจรปิด โดยมีประชาชนแจ้งว่า มีชนวนไฟฟ้าที่ถูกปลอกทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก บริเวณคลองเสาไห้-หนองแซง

และเมื่อ วันที่ 7 ก.ค.2567 ตำรวจชุดจับกุม ได้ร่วมกันไปตรวจสอบ ที่ ต.เริงราง อ.เสา สระบุรี เป็นบ้าน ของนายเกษม หรือ จัน จึงได้ขอทำการตรวจคันบ้านพักหลังดังกล่าว พบสิ่งของที่ลักขโมยมา พร้อมอุปกรณ์โจรกรรมซุกซ่อนอยู่ในบ้าน จึงตรวจยึดสิ่งของดังกล่าว และนำตัว นายเกษม หรือ จัน ส่ง พนักงานสอบสวน สภ.หนองแซงดำเนินคดี

นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี กล่าวว่า การจับกุมผู้ก่อเหตุรายนี้ ในเบื้องต้นแม้ของกลางจะมีมูลค่าไม่มากนัก แต่ผลกระทบและความเดือดร้อนของพี่น้อง ประชาชน เกษตรกร ชาวไร่ ชาวนา มีเป็นวงกว้าง เมื่อไม่มีกระแสไฟฟ้า ทำให้ชาวไร่ ชาวนา ที่ตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ไม่สามารถสูบน้ำเข้าพื้นที่เพื่อหล่อเลี้ยง พืชผลได้ ทำให้เกิดความสูญเสียต่อเศรษฐกิจครัวเรือน อีกทั้ง ที่พักบ้านเรือนราษฎร เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านชำรุดเสียหาย ซึ่งเรื่องนี้ทางจังหวัด จะได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางมาตรการป้องกัน โดยให้มีการตั้งศูนย์รวมกล้องวงจรปิดตามแนวเส้นทางถนนสายหลัก เพื่อสอดส่องดูแล และใช้ติดตามจับกุมคนร้ายหลังก่อเหตุต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ธรรมนูญ เชาวะวนิชย์ ผบก.ภ.จว.สระบุรี  กล่าว่าผู้ก่อเหตุ น่าจะเคยทำงาน หรือเกี่ยวข้องกับงานรับจ้าง จัดเครื่องไฟ แสงสีให้กับงานต่างๆ มาก่อน ไม่เกี่ยวข้องกับการไฟฟ้าแต่อย่างใด

ส่วนมาตรการอื่นๆ จากนี้คือจะ มีการสอบสวนขยายผลไปถึงผู้ก่อเหตุ คนอื่นๆรวมถึง ร้านรับซื้อของเก่า ที่รับซื้อเส้น”ทองแดง” จากคนร้ายรายนี้ จะต้องมีการตรวจสอบใบอนุญาต ประกอบการมี /ถูกต้องหรือไม่ พร้อมทั้งให้ติดตั้งกล้องวงจรปิดทุกแห่ง เพื่อให้ทราบตัวคนร้าน หรือบุคคลที่นำ วัสดุ หรือ ของเก่า ที่ผิดกฎหมายมาขายให้ เป็นการประสานงานและให้การร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ลดปัญหาการก่อเหตุลักทรัพย์ต่อไป.

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน