ลพบุรี-คึกคักงานเทศกาลของดีบ้านหมี่ งานประเพณีแข่งเรือยาว (คลิป) **กฤษณ์ สนใจ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เริ่มแล้ว งานประเพณีแข่งขันเรือยาว และเทศกาลของดีบ้านหมี่ ประจำปี 2567 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะ วัฒนธรรม  อันดีของท้องถิ่นไว้ให้คู่กับชุมชน

โดย ที่ เวทีกลาง บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ  ตำบลบ้านกล้วย อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี  ว่าที่ร้อยตรี ทรงพล  แป้นแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย ดร.สุชาติ ลายน้ำเงิน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายณภัทร เอมอ่อน นายอำเภอบ้านหมี่ นางสวามินี อิสระทะ ประชาสัมพันธ์จังหวัดลพบุรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกล้อย ร่วมกัน เปิดงาน ประเพณีแข่งขันเรือยาว และเทศกาลของดีบ้านหมี่ ประจำปี 2567 เมืองอู่ข้าวอู่น้ำ วัฒนธรรมล้ำค่า แดนผ้ามัดหมี่ สตรีแสนงามโดยมี ประชาชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ซึ่งภายหลังการเปิดงาน ดร.สุชาติ ลายน้ำเงิน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายณภัทร เอมอ่อน นายอำเภอบ้านหมี่ ตลอดจน หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอบ้าหมี่ ยังได้ร่วมกัน เดินแบบผ้าไทย ซึ่งเป็นผ้าทอมัดหมี่ ลายพระราชทาน ด้วยฝีมือการตัดเย็บอันประณีต สวยงาม ตามสไตล์ผ้ามัดหมี่ ของแต่ละชุมชน ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์และมรดกทางวัฒนธรรมผ้าทอมืออันเกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้านที่โด่ดเด่นของอำเภอบ้านหมี่ ภายใต้ Theme งาน “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ตามแนวพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาการส่งเสริมและพัฒนาภูมิปัญญาผ้าไทย ตลอดจนเป็นการ ขับเคลื่อนและสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับผู้ประกอบการผ้าไทย อนุรักษ์ผ้าไทยให้คงอยู่คู่แผ่นดิน ซึ่งถือเป็นการรณรงค์การสวมใส่ผ้าไทย ด้วย

นอกจากนี้ภายในงาน ยังมีการเปิดตัวสาวงามบ้านหมี่ จาก 21 ตำบล ตามคำขวัญของอำเภอบ้านหมี่ ที่ว่า… “ เมืองอู่ข้าวอู่น้ำ วัฒนธรรมล้ำค่า แดนผ้ามัดหมี่ สตรีแสนงาม ” ซึ่งสาวงาม แต่ละคน ได้ผ่านการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนในแต่ละตำบลของอำเภอบ้านหมี่ ซึ่งแต่ละคนจะใส่ ชุดแต่งกาย ประจำถิ่น ด้วยเสื้อคอกระเช้า และสวมใส่ผ้าถุงซึ่งเป็นผ้าทอมัดหมี่ ของแต่ละตำบล ซึ่งถือว่า… ว้าว..มาก และได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ที่มาให้กำลังใจสาวงาม ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ก่อนจะมีการประกวดในรอบตัดสิน ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 นี้ พร้อมกับการแข่งขันเรือยาว 12 ฝีพาย เพื่อชิ่งเป็นเจ้าสายน้ำของอำเภอบ้านหมี่ดัวย  

สำหรับ การจัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาว และเทศกาลของดีอำเภอบ้านหมี่ ประจำปี 2567 นับว่าเป็นงานที่สำคัญและน่าสนใจยิ่ง เนื่องจากอำเภอบ้านหมี่ มีประเพณี และวัฒนธรรมอันทรงคุณค่ามากมาย มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน ซึ่งการจัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวและเทศกาลของดีอำเภอบ้านหมี่ ทั้งนี้ เพื่อที่จะส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมสินค้าเศรษฐกิจชุมชน และสินค้าพื้นบ้าน ไว้ให้คู่กับชุมชน รวมทั้งการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรักความสามัคคี และอยู่ร่วมกัน อย่างมีความสุขของชาวอำเภอบ้านหมี่ โดยงานดังกล่าวจะมีไปจนถึง วันที่ 21 กรกฎาคม 2567 นี้  กิจกรรมในงาน นอกจาก การเดินแบบผ้าไทยการกุศล การแข่งขันเรือยาว การประกวดสาวงามบ้านหมี่ แล้วยังมี การแสดงดนตรี ในโครงการการดนตรีจิตอาสา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพร ะเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 , การประกวดร้องเพลงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน การแสดงชาติพันธุ์ การออกร้านมัจฉากาชาด เพื่อนำรายได้ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่างๆ และยังมี การจำหน่ายสินค้า OTOP ของดีบ้านหมี่ เช่น ผ้าทอมัดหมี่ ปลาส้มฟัก หมูส้ม และร้านค้าเกษตรกรอำเภอบ้านหมี่มาจำหน่ายอีกด้วย จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวที่สนใจเที่ยวชมงานประเพณีแข่งขันเรือยาวและเทศกาลของดีบ้านหมี่ ประจำปี 2567 ในวันดังกล่าว ชมฟรี ตลอดงาน

default

///////////////////////////////////////////////

กฤษณ์ สนใจ รายงาน