ลพบุรี  ชาวบ้านสืบสานประเพณีหล่อเทียนพรรษาเพื่อนำไปถวาย 9 วัด( คลิป )** กฤษณ์ สนใจ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

ลพบุรี  ชาวบ้านสืบสานประเพณีหล่อเทียนพรรษาเพื่อนำไปถวาย 9 วัด

เทศบาลตำบลกกโกร่วมกับชาวตำบลกกโกและภาคีเครือข่ายอำเภอเมืองลพบุรีร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีหล่อเทียนพรรษา เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามให้เด็กและเยาวชนสานต่อ

วันที่ 17 ก.ค. 2567 นายรัฐพล ธุระพันธ์ นายอำเภอเมืองลพบุรี ได้เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีหล่อเทียนพรรษา ประจำปี 2567  ณ ลานวัดดงน้อย ตำบลกกโก อำเภอเมืองลพบุรี พระครูจันทสิริธร เจ้าอาวาสวัดดงน้อย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  โดยมีนายก่อภณ  ฮุ้นสกุล นายกเทศมนตรีตำบลกกโกกล่าววัตถุประสงค์เพื่อเป็นการการอนุรักษ์และสืบสานงานประเพณีให้คงอยู่และเป็นการบำรุงรักษาศิลปะจารีตประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น รวมทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ ประเพณีอันดีงามที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

สำหรับในการจัดงานได้มีการหล่อเทียนพรรษาที่นำโดย นายอำเภอเมืองลพบุรี นายกเทศมนตรีตำบลกกโก คณะผู้บริหาร ข้าราชการ หน่วยงานต่าง ๆ ประชาชน นักเรียน และภาคีเครือข่าย โดยเชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ ประเพณีวัฒนธรรม ของท้องถิ่นที่มีมาแต่โบราณ เพื่อให้เด็ก เยาวชน  ประชาชน ในพื้นที่ได้ร่วมกันส่งเสริม ทํานุบำรุง พระพุทธศาสนา เป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน รวมทั้งได้ร่วมแรงร่วมใจกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดความรัก ความสามัคคี ของคนในชุมชนที่จะได้ร่วมกันทําบุญปลูกฝังขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมรักษาให้คงสิบต่อไป

สำหรับในวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2567  ก็จะได้นำเทียนที่หล่อนี้ไปตั้งขบวนแห่เทียนพรรษาไปตามชุมชนต่าง ๆ จากนั้นก็จะได้นำมาตั้งที่วัดดงน้อย โดยในขบวนแห่เทียนพรรษาจะมีการแสดงกลุ่มชาติพันธุ์ การแสดงร่ามอญ การแสดงฟ้อนไทยพวน การแสดงรำวงลาวเวียงป่าตาล การแสดงรำสีทันดร จากลาวใต้  การแสดงระบำศรีกกโก โดยจะได้มีการถวายเทียนพรรษาแก่วัดต่าง ๆ ในพื้นที่จำนวน 9 วัด เพื่อจะได้นำไปใช้ในการประกอบพิธีทางศาสนาในช่วงที่เข้าพรรษาของวัดต่าง ๆ

** กฤษณ์ สนใจ รายงาน